Hồ sơ tài liệu

Philippines ngừng tập trận với Mỹ để "vừa lòng" Trung Quốc

30/09/2016, 08:43
image

Tổng thống Duterte khẳng định ông sẽ lập liên minh thương mại với Trung Quốc nên sẽ ngừng tập trận với Mỹ.

Rodrigo-duterte-6242-1465552822

Tổng thống Duterte khẳng định ông sẽ lập liên minh thương mại với Trung Quốc, vì vậy những cuộc tập trận quân sự là "điều Bắc Kinh không hề mong muốn".

Theo Business Insider ngày 29/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố với Hoa Kỳ rằng, cuộc tập trận chung của Philippines và quân đội Mỹ vào tuần tới sẽ là cuộc tập trận cuối cùng.

Phát biểu vào tối muộn hôm 28/9 trước cộng đồng người Philippines tại Việt Nam, ông Duterte khẳng định sẽ vẫn duy trì liên minh quân sự với Mỹ vì Hiệp ước Quốc phòng năm 1951. Tuy nhiên, cuộc tập trận bổ sung vào tuần tới vẫn diễn ra chỉ vì ông Duterte “không muốn làm mất mặt Bộ trưởng Quốc phòng Philippines”.

Đồng thời, Tổng thống Philippines khẳng định ông sẽ thành lập liên minh thương mại mới với Trung Quốc và “cuộc tập trận với Mỹ là điều mà Bắc Kinh không muốn”.

Ông Duterte tuyên bố: “Cuộc tập trận sắp tới giữa Philippines và Hoa Kỳ sẽ là bài tập cuối cùng. Tôi sẽ duy trì liên minh quân sự với Mỹ vì Hiệp ước đã ký kết trong những năm đầu thập niên 50. Song tôi sẽ thành lập liên minh thương mại mới, và việc lên kế hoạch tổ chức tập trận một lần nữa là điều Trung Quốc không mong muốn”.

>>>Xem thêm video chuyên cơ Tổng thống Duterte hạ cánh tại Nội Bài:

Theo Business Insider, ông Duterte có mối quan hệ không hề dễ dàng với Hoa Kỳ kể từ khi ông đắc cử Tổng thống vào tháng 5 vừa qua. Ông cho biết ông sẽ tạo nên một chính sách đối ngoại không phụ thuộc vào Mỹ, và sẽ tiến hành các bước đi nhằm khôi phục lại quan hệ với Trung Quốc sau vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Tổng thống Duterte cũng tuyên bố, ông sẽ không cho phép lực lượng chính phủ tiến hành tuần tra chung tại vùng biển tranh chấp với các cường quốc nước ngoài, đồng thời sẽ loại bỏ thỏa thuận mà người tiền nhiệm từng đạt được với quân đội Mỹ hồi đầu năm nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.