Thời sự Quốc tế

Philippines nói gì vụ "ngư dân bị cản trở tiếp cận đảo Thị Tứ"?

06/03/2019, 10:33

Quân đội Philippines ngày 5/3 khẳng định không có báo cáo nào về việc ngư dân nước này bị tàu Trung Quốc ngăn chặn neo đậu tại đảo Thị Tứ.

img
Đảo Thị Tứ, nằm ở vùng biển phía Tây Philippines, là một đảo san hô thuộc cụm Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa (chủ quyền của Việt Nam).

Quân đội Philippines ngày 5/3 cho biết, không có báo cáo nào về việc ngư dân nước này bị tàu Trung Quốc ngăn chặn đánh bắt hoặc neo đậu trên các bãi cát quanh đảo Pag-asa (Thị Tứ).

Theo Đài truyền hình ABS-CBN của Philippines, Phó Đô đốc Rene Medina, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phương Tây (WesCom) của lực lượng vũ trang nước này đã nhận được thông tin rằng, ngư dân Philippines đã có thể đánh bắt cá thuận lợi quanh khu vực và neo đậu trên các bãi cát của đảo Thị Tứ.

Khẳng định của ông Medina được đưa ra khi có một số báo cáo gần đây của Thị trưởng Kalayaan, ông Roberto del Mundo, cho biết các tàu Trung Quốc đã chặn đường đi của những thuyền đánh cá Philippines và đẩy các ngư dân này ra khỏi khu vực nêu trên.

Ông Medina cho biết "có khoảng 10 tàu Trung Quốc đang neo đậu gần các hòn đảo nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, ở vùng biển đang tranh chấp trên Biển Đông (nơi Philippines gọi là Biển Tây)".

Trung Quốc đang tuyên bố đòi chủ quyền phi lý đối với toàn bộ vùng biển giàu tài nguyên trên Biển Đông, bỏ qua phán quyết của tòa án quốc tế chống lại yêu sách đường 9 đoạn.

Phó Đô đốc Medina nói rằng WesCom không nhận được báo cáo về việc những tàu Trung Quốc quấy rối ngư dân Philippines, ngoại trừ việc sự hiện diện của các tàu này rất kỳ lạ vì không tàu nào trong số này đang thực hiện bất kỳ hoạt động đánh bắt nào cả.

WesCom hiện đang liên tục theo dõi hoạt động của các tàu nói trên, nhưng ông Medina cho biết có khả năng hạm đội tàu Trung Quốc cũng đang giám sát họ, thông tin này phù hợp với tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana rằng các tàu này thực sự là “dân quân” của Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Lorenzana đã thận trọng không bình luận về vấn đề này, nhưng nói rằng Trung Quốc đã đảm bảo với Philippines việc sẽ không có hành vi bạo lực nào nổ ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.