Thế giới

Philippines phản đối Trung Quốc tấn công ngư dân

26/02/2014, 13:33

Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập đại biện lâm thời của Trung Quốc để chuyển công hàm phản đối về sự kiện xảy ra hôm 27/1 gần bãi cạn Scarborough về việc ngư dân nước này tố cáo ...

Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập đại biện lâm thời của Trung Quốc để chuyển công hàm phản đối về sự kiện xảy ra hôm 27/1 gần bãi cạn Scarborough về việc ngư dân nước này tố cáo đã bị lính tuần duyên của Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công gần một bãi đá ngầm còn đang tranh chấp nói trên, theo người phát ngôn Raul Hernandez - hãng tin Reuters đưa tin hôm qua.
 

Bãi cạn Scarborough
Bãi cạn Scarborough


Theo ông Hernandez, tàu Trung Quốc liên tục kéo còi, rồi một trong ba tàu tuần duyên của Trung Quốc phun vòi rồng vào hai tàu cá Philippines, không gây thương tích nhưng buộc tàu Philippines phải rút lui. Lúc đó có 14 tàu cá của Philippines đang đánh bắt ở trong khu vực, các tàu đều đã về bến an toàn.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Hernandez rằng “cực lực phản đối hành động ngăn cản ngư dân Philippines đánh bắt tại khu vực bãi cạn Scarborough của Philippines”. Bãi cạn Scarborough là một phần không thể tách rời của Philippines mà Philippines giữ chủ quyền và quyền tài phán”.

Bãi Scarborough nằm cách đảo Luzon - đảo chính của Philippines có 220km và vùng biển xung quanh được cho là ngư trường truyền thống của Philippines. Bãi Scarborough cách đảo Hải Nam, vị trí gần nhất của Trung Quốc, tới 650km. Thế nhưng Bắc Kinh lâu nay vẫn tuyên bố chủ quyền với bãi cạn này.

Ông Hernandez kêu gọi Trung Quốc “tôn trọng chủ quyền của chúng tôi” và nói, Philippines sẽ có biện pháp để bảo vệ quyền lợi của ngư dân. Về phần mình, Trung Quốc từ chối trả lời trực tiếp về cáo buộc của Manila mà chỉ nói ngắn gọn rằng, nước này có chủ quyền không thể chối cãi tại đây.

Ngọc Tiến
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.