Hồ sơ tài liệu

Philippines phát hiện sà lan Trung Quốc "bủa vây" bãi cạn Scarborough

03/09/2016, 16:02
image

Philippines đã phát hiện ra nhiều sà lan Trung Quốc xuất hiện xung quanh bãi cạn tranh chấp Scarborough tại Biển Đông.

Bãi cạn Scarborough

Philippines đã phát hiện ra nhiều sà lan Trung Quốc xuất hiện xung quanh bãi cạn tranh chấp Scarborough tại Biển Đông.

Hãng tin AP đưa tin, hôm 2/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã phát hiện ra nhiều sà lan Trung Quốc ở bãi cạn tranh chấp Scarborough trên Biển Đông.

Sự việc này cho thấy có vẻ như Bắc Kinh đang muốn gây thêm căng thẳng khu vực với kế hoạch bồi đắp, xây dựng trên bãi cạn này.

“Lực lượng bảo vệ bờ biển đã có một số chuyến tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough và phát hiện ra rất nhiều sà lan neo đậu ở đây. Chúng đến đây vì mục đích gì?”, ông Duterte phát biểu tại thành phố Panabo ở tỉnh Davao del Norte. Không những thế, ông Duterte còn nhấn mạnh rằng tình hình này “rất đáng lo ngại”.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte lại cho rằng ông sẽ không đề cập đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra ở Lào vào tuần tới. Hội nghị sẽ có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có cả Trung Quốc.

Tổng thống Philippines cho biết những chiếc sà lan được nhìn thấy ở Bajo de Masinloc, tên gọi mà Philippines đặt cho bãi cạn Scarborough, phía Tây Bắc Philippines. Đây cũng là nơi tàu của chính phủ Trung Quốc chiếm giữ từ năm 2012 sau một vụ xung đột với tàu của Philippines.

“Tôi nghi ngờ rằng có thể họ đang định xây dựng trái phép ở đâu đó. Đó có thể là một điểm nóng tiềm năng trong khu vực Biển Đông này”, Tổng thống Duterte nói.

>>>Xem thêm video:

Theo AP, trong vòng 3 năm qua, Trung Quốc đã trắng trợn biến 7 bãi đá tranh chấp thành các hòn đảo nhân tạo mà Mỹ và các quốc gia trong khu vực cho rằng chúng có thể sẽ trở thành những căn cứ quân sự hỗ trợ tuyên bố chủ quyền trái phép của Bắc Kinh.

Ông Duterte cứng rắn cho biết, chiến tranh không phải sự lựa chọn đúng đắn vào thời điểm này bởi quân đội Philippines vẫn còn yếu và ưu tiên hàng đầu của chính phủ hiện nay là tổ chức hội đàm và củng cố quan hệ thương mại – kinh tế với Trung Quốc.

Dù vậy, Tổng thống Duterte vẫn tái khẳng định về phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế đưa ra hôm 12/7 vừa qua, rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử và chủ quyền tại Biển Đông. Ông Duterte cho hay, đến một lúc nào đó, ông sẽ vạch rõ với Trung Quốc rằng tuyên bố ngang ngược của nước này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Hiện nay, ngoài Trung Quốc và Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng là những quốc gia tham gia trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, tuyến đường thủy chiến lược lưu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tiềm năng, có giá trị thương mại lưu thông mỗi năm lên đến 5 nghìn tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.