Hồ sơ tài liệu

Philippines quyết không nhượng bộ Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

25/10/2016, 08:40
image

Tuyên bố được Tổng thống Philippines, ông Duterte nhấn mạnh trong chuyến thị sát thành phố Tuguegarao, theo Asian Correspondent ngày 24/10.

duterte-china-xi-jinping-940x580

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 20/10 (Ảnh: AP)

Theo đó, Tổng thống Philippines nhấn mạnh ngư dân nước này sẽ sớm được quay trở lại đánh bắt cá tại bãi cạn Scarborough trong vài ngày tới.

“Chúng ta sẽ đợi thêm chỉ một vài ngày, chúng ta sẽ quay trở lại bãi cạn Scarborough”, Reuters cũng dẫn lời ông Duterte khẳng định trước đó tại Manila.

Phát biểu với người dân thành phố Tuguegarao trong chuyến thị sát thành phố này, ông Duterte cho biết, trong các cuộc hội đàm với Trung Quốc, ông luôn khẳng định bãi cạn Scarborough thuộc chủ quyền Philippines, bất chấp việc Trung Quốc cũng lên tiếng cho rằng bãi cạn này thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Xem thêm video Bị lăng mạ, Tổng thống Obama hủy cuộc gặp với ông Duterte:

Tổng thống Philippines tỏ ra thận trọng: “Khi tôi nói rằng Philippines sẽ quay trở lại đánh bắt cá tại đây vì chúng tôi là chủ của bãi cạn này trong khi Trung Quốc vẫn khăng khăng cho rằng họ cũng là chủ, tôi đã nói với họ rằng họ đừng có đánh cá tại đó… Nhưng tôi không rõ liệu họ có thực hiện điều này hay không”.

Bất chấp việc một vài vị quan chức Trung Quốc lên tiếng rằng họ có quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough dựa trên những bằng chứng lịch sử, đồng thời sẽ không trao trả lại bãi cạn này, Tổng thống Philippines cũng kiên quyết “sẽ không lùi bước bởi chúng tôi đã chiến thắng trong vụ kiện Biển Đông”.

Vị quan chức Trung Quốc đó xoa dịu rằng :”Chúng ta có thể giải quyết vụ việc này một cách hòa bình, không gây chiến, không đổ máu nhưng sẽ phải mất nhiều thời gian”.

Ông Duterte nói: “Được thôi, một ngày nào đó chúng ta sẽ thảo luận về việc này nhưng sẽ không có chuyện nội dung bàn thảo “nằm ngoài” phán quyết do Tòa Trọng tài thường trực (PCA) công bố.”

Cũng trong ngày hôm qua (24/10), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel tới Philippines trong bối cảnh quan hệ hai nước đang gặp nhiều rạn nứt. Ông Daniel Russel cho biết, Mỹ vẫn duy trì quan hệ đối tác “tin cậy và bền vững” của Philippines nhưng lo ngại về các tuyên bố gây tranh cãi gần đây do Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra. Bên cạnh đó, theo ông Russel, Mỹ ủng hộ “nỗ lực chống tội phạm ma túy của Manila” nhưng “lo ngại về số lượng người thiệt mạng sẽ tạo ra xu hướng không tích cực và không có lợi cho hoạt động kinh doanh”. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Russel tổ chức cuộc họp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cùng ngày.

Trước đó, trong chuyến công du Trung Quốc từ ngày 18-21/10 của ông Duterte, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn thông tin cho rằng, khi được truyền thông hỏi tại một khách sạn ở Bắc Kinh rằng vấn đề Biển Đông có được đề cập trong chuyến thăm lần này hay không, Tổng thống Philippines nói rằng Biển Đông "không nằm trong chương trình nghị sự". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.