Thế giới

Philippines sẽ "tiếp chuyện " nếu Trung Quốc ngừng khiêu khích

31/08/2016, 22:03
image

Philippines tuyên bố sẽ đàm phán song phương với Bắc Kinh nếu Trung Quốc ngừng khiêu khích.

Perfecto Yasay

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay.

Hãng tin Nikkei ngày 31/8 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay tuyên bố rằng nước này sẽ không đàm phán song phương với  Trung Quốc cho tới khi Bắc Kinh chấm dứt mọi hành động khiêu khích trên Biển Đông.

“Philippines sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa trọng tài thường trực PCA và chúng tôi kêu gọi Trung Quốc cũng tôn trọng phán quyết này”, ông Yasay khẳng định rằng Manila sẽ không bỏ qua phán quyết của PCA trong đàm phán với Trung Quốc.

Nhà ngoại giao Philippines cũng kêu gọi việc thiết lập các biện pháp xây dựng lòng tin trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào diễn ra.

>>>>>Xem thêm video:

“Chúng tôi không muốn bên nào có hành động khiêu khích khi đồng ý đàm phán”, ông Yasay tuyên bố.

Tiếp đó, ông Perfecto Yasay cho rằng Trung Quốc cần dừng ngay các hoạt động bồi đắp phi pháp trên bãi cạn Scarborough để có thể tiến tới các cuộc đàm phán.

Theo phía Philipppines, để xây dựng lòng tin, Manila hy vọng Trung Quốc sẽ không ngăn cản ngư dân Philippines hoạt động trong vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough.

Trước đó, hồi tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết về “vụ kiện Biển Đông”.

Theo đó, Tòa Trọng tài thường trực PCA kết luận rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để xây đảo nhân tạo trên Biển Đông hay ngăn cản ngư dân Philippines hoạt động gần bãi cạn Scarborough.Tuy nhiên, Trung Quốc đơn phương bác bỏ phán quyết này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.