Thế giới

Philippines tính mở rộng thiết quân luật trên đảo Mindanao

18/07/2017, 09:05

Lệnh thiết quân luật đang được áp dụng trên toàn quần đảo Mindanao, Philippines hết hiệu lực vào ngày 22/7 tới...

28

Philippines có thể mở rộng lệnh thiết quân luật sắp hết hạn vào ngày 22/7 tới

Lệnh thiết quân luật đang được áp dụng trên toàn quần đảo Mindanao, Philippines hết hiệu lực vào ngày 22/7 tới, nhưng khả năng cao sẽ tiếp tục được mở rộng vì đã có sự ủng hộ của Quốc hội, lực lượng cảnh sát và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Chưa đạt được mục đích thiết quân luật

Hôm qua (17/7), Cảnh sát trưởng Quốc gia Philippines Ronald dela Rosa xác nhận, các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) và Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) đã yêu cầu mở rộng thiết quân luật trên đảo Mindanao. Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Ronald dela Rosa cho biết, đã đệ trình thư bày tỏ lập trường với Tổng thống Rodrigo Duterte về việc mở rộng thiết quân luật nhưng không đề nghị thời gian kéo dài. 

Trước đó, theo báo Rappler, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, hiện là người giám sát việc thực thi thiết quân luật cũng đã lên tiếng xác nhận về việc trình thư bày tỏ quan điểm trên tới Tổng thống Duterte.

Giải thích lý do đề nghị gia hạn thiết quân luật, ông Dela Rosa cho biết: “Những chính trị gia u mê ngầm ủng hộ hoạt động của nhóm khủng bố Maute vẫn đang ngoài vòng pháp luật. Do đó, chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi phải bắt giữ những đối tượng này trước”.

Không chỉ vậy, người phát ngôn Tổng thống Ernesto Abella cho biết, cảnh sát còn khoảng 600 trong số 1.500 - 2.000 tòa nhà và cấu trúc tại TP Marawi chưa lục soát, vẫn còn phiến quân khủng bố lẩn trốn. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh thiết quân luật trên toàn đảo Mindanao từ ngày 23/5, chỉ vài giờ sau khi quân đội và cảnh sát nước này mở chiến dịch “giăng lưới” hòng bắt Isnilon Hapilon, lãnh đạo Abu Sayyaf tại TP Marawi.

Hoạt động này nhanh chóng leo thang khi quân đội Chính phủ nhận thấy các thành viên và những kẻ trung thành với các tổ chức khủng bố nội địa Maute và Abu Sayyaf đã len lỏi khắp TP Marawi. Từ đó đến nay, trong gần 2 tháng, cảnh sát và quân đội luôn tìm mọi cách nhổ tận gốc phiến quân còn lẩn trốn tại TP Marawi nhưng chưa thành công. 

Quốc hội ủng hộ 

Bản thân Tổng thống Rodrigo Duterte cũng không có ý định gỡ lệnh thiết quân luật. Ông dự định thông báo quyết định trước thời hạn cuối cùng. Theo Hiến pháp Philippines, lệnh thiết quân luật chỉ được áp dụng trong tối đa 60 ngày. Nếu Tổng thống Duterte muốn gia hạn, ông cần phải nhận được sự đồng ý của Quốc hội. Song, về phía cơ quan lập pháp Philippines, ngày 17/7, các lãnh đạo Hạ viện cho biết, vẫn ủng hộ với Tổng thống Rodrigo Duterte nếu ông yêu cầu nới thời hạn thiết quân luật tại Mindanao. 

Phó chủ tịch Hạ viện Philippines, ông Fredenil Castro cho hay, Quốc hội có lẽ ủng hộ quyết định này, đặc biệt khi lệnh thiết quân luật trong 60 ngày vừa qua chưa đạt được mục đích hạn chế mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố tại Mindanao. “Tôi không thấy có lý do gì để Thượng viện hay Hạ viện Philippines không ủng hộ yêu cầu mở rộng lệnh thiết quân luật từ Tổng thống”, ông Castro tuyên bố.

Mindanao chưa bao giờ an toàn đến vậy

Theo nhà báo Ralph Jennings đến từ Tạp chí Forbe, quần đảo Mindanao có diện tích tương đương Iceland, đang ở trong tình trạng an toàn hơn bao giờ hết. Chia sẻ với tờ Washington Post, nhiều người dân như cô Charyien Intong, nhân viên một phòng khám y tế địa phương còn vui mừng nói: “Cuộc sống thời điểm này thật tuyệt. Tôi thích sự an toàn mà thiết quân luật đem lại. Các công dân tốt sẽ được bảo vệ miễn là tuân thủ luật pháp”. 

Em Reynold Genoves, sinh viên địa phương chia sẻ: “Thiết quân luật là điều cần thiết. Nếu không làm vậy, chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm. Ông Duterte là người tốt và quan trọng hơn cả, ông ấy là người mạnh mẽ”, sinh viên Genoves nhận xét. Người dân tại Mindanao còn thích thú vì hiếm khi họ có thể thoải mái chụp ảnh selfie bên cạnh xe tăng. Một số khác xin chụp ảnh với các binh sĩ đang làm nhiệm vụ và được họ vui vẻ nhận lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.