Thế giới

Philippines-Trung Quốc đàm phán nhiều dự án chung trên Biển Đông

21/03/2018, 15:59

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano có mặt tại Bắc Kinh để đàm phán về các dự án phát triển chung giữa hai nước.

Ngoại trưởng Philippines

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano 

Hôm nay (21/3), Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano có mặt tại Bắc Kinh để đàm phán về các dự án phát triển chung giữa hai nước "trong khu vực mà Bắc Kinh -Manila có tranh chấp trên Biển Đông".

Ông Cayetano sẽ gặp người đồng cấp Vương Nghị vào ngày 21/3 - một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không nhượng bộ dù chỉ “một cm”  ở cái mà Bắc Kinh nhận là "lãnh thổ" trong bài phát biểu toàn quốc.

Mặc dù, năm 2016, Tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết vô hiệu hóa phần lớn tuyên bố đường lưỡi bò của Trung Quốc gần như bao trùm Biển Đông trong vụ kiện do Philippines khởi xướng.

Song khi ông Tổng thống Philippines Rodrigo Duterto nắm quyền, ông đã thúc đẩy quan hệ gần gũi với Bắc Kinh, không muốn tranh chấp lãnh thổ và nhận trợ cấp cùng đầu tư mạnh từ Trung Quốc. Biển Đông có nhiều tuyến vận tải biển đi qua, chuyên chở lượng hàng giá trị tới 5 nghìn tỷ đôla mỗi năm, nắm giữ trữ lượng dầu mỏ, khí đốt và các nguồn tài nguyên khác.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.