Thời sự Quốc tế

Philippines tuyên bố sẽ hành động nếu Trung Quốc khoan dầu trên Biển Đông

20/04/2021, 08:02
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, ông đã chuẩn bị đưa tàu hải quân ra Biển Đông, giành "quyền sở hữu dầu và khoáng sản" tại đây.

img

Tổng thống Philippines có bài phát biểu ngày 19/4

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có bài phát biểu vào tối muộn ngày 19/4 sau một thời gian bị nhiều nhà phê bình chỉ trích là quá mềm mỏng, không thúc ép Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Toà trọng tài quốc tế năm 2016 về vụ kiện Philippines-Trung Quốc.

Lần đầu tiên lên tiếng kể từ khi Philippines cáo buộc hàng trăm tàu cá nghi là tàu dân quân biển tụ tập trên Biển Đông, Tổng thống Philippines nói:

"Đích thân thôi đã trao đổi với chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi muốn duy trì quan hệ hữu nghị. Chúng tôi muốn chia sẻ bất cứ thứ gì. Tôi đã từng nói với chính phủ Trung Quốc rằng, tôi không còn quá quan tâm tới cá. Tôi không nghĩ Biển Đông có đủ cá để tranh giành".

"Nhưng khi chúng ta bắt đầu khai thác, bắt đầu thu được bất cứ thứ gì từ lòng Biển Đông, đến lúc đó, tôi sẽ đưa tàu của Philippines ra. Tôi sẽ đưa những con tàu xám (tàu hải quân) tới đó để tuyên bố chủ quyền" - ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines nhấn mạnh, nếu Trung Quốc lấy dầu, bất cứ thứ gì ở đây như những loại đá giá trị, đó sẽ là lúc hành động. Việc khoan dầu, khai thác tài nguyên tại Biển Đông không phải là một phần trong thoả thuận của ông với Trung Quốc, ông Duterte khẳng định.

“Nếu họ bắt đầu khoan dầu ở đây, tôi sẽ nói với Trung Quốc "đây có phải là một phần trong thoả thuận của chúng ta hay không?" Nếu không, tôi cũng sẽ khoan dầu của tôi tại đây”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói.

Kể từ khi nhậm chức, ông Duterte luôn duy trì chính sách đi ngược lại hoàn toàn người tiền nhiệm, gạt bỏ những tranh chấp trên Biển Đông để tìm kiếm quan hệ đồng minh với Trung Quốc, miễn cưỡng mới ra mắt thách thức lãnh đạo Trung Quốc.

Philippines đã và đang được Trung Quốc hứa hẹn với những khoản vay và đầu tư trị giá hàng tỉ USD nhưng hầu hết vẫn chưa thành hiện thực. Đây là điều khiến người dân Philippines vô cùng bức xúc.

Tổng thống Philippines từng khẳng định, nước này không đủ sức để ngăn cản Trung Quốc và rằng việc thách thức những hoạt động của Bắc Kinh có thể dẫn đến nguy cơ chiến tranh mà chắc chắn Philippines sẽ thua.

Ông Duterte còn từng nói không có cách nào để Philippines có thể thực thi phán quyết của Toà trọng tài quốc tế năm 2016, trong đó làm rõ chủ quyền mà Philippines tuyên bố trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, mà không dẫn đến đổ máu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa bình luận về bài phát biểu của Tổng thống Philippines.

Trước đó, Phiippines đã sử dụng nhiều biện pháp ngoại giao để phản đối lại những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm cáo buộc mới nhất cho rằng Trung Quốc đã đưa hơn 240 tàu được cho là do dân quân biển vận hành, tụ tập tại Đá Ba Đầu (nằm trong Cụm Sinh tồn, thuộc chủ quyền của Việt Nam - PV).

Video Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.