Hồ sơ tài liệu

Philippines xác nhận tàu hải cảnh Trung Quốc rút khỏi bãi Hải Sâm

04/03/2016, 15:18

Philippines xác nhận, tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã rút khỏi bãi Hải sâm (còn gọi là Quirino - Jackson)

Người dân Philippines phản đối hành động
Người dân Philippines phản đối hành động tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Bộ Quốc phòng nước này không thấy tàu Trung Quốc hiện diện tại khu vực này.

Bộ Ngoại giao đang tiếp tục theo dõi tình hình đồng thời, một lần nữa nhấn mạnh lời kêu gọi Trung Quốc phải kiềm chế trong hành xử trên biển tránh làm phức tạp, leo thang tranh chấp trên Biển Đông, ảnh hưởng tới hoà bình và ổn định trong khu vực”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói thêm, Philippines đang “nghiên cứu kỹ” khả năng gửi công hàm ngoại giao phản đổi hành động vừa qua của Trung Quốc.

Trước đó, ngày 2/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, nước này đã đưa một số tàu thuyền tới khu vực trên để cứu một chiếc tàu bị mắc cạn và bị bỏ lại vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, ngư dân Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngăn chặn hoạt động quăng lưới bắt cá trên bãi Hải Sâm.

Về phần mình, phía Trung Quốc cho biết: “Để đảm bảo an ninh hàng hải và điều kiện làm việc, Trung Quốc đã yêu cầu tàu thuyền đánh cá Philippines rời khỏi khu vực đó. Tàu Trung Quốc đã trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ”.

Tờ Philippines Star trích lời thị trưởng đảo Kalayaan – ông Eugenio Bito-onon cho biết, họ tận thấy tàu Trung Quốc hiện diện tại khu vực này khoảng 1 tháng về trước. Thuyền đánh cá Philippines đã bị tàu Trung Quốc “rượt đuổi”.

Rạn san hô Hải Sâm, thuộc cụm Bình Nguyên, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc gọi đây là “Đá Ngũ Phương” là nơi cả Việt Nam, Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

Cùng ngày 3/3, trả lời câu hỏi của phóng viên trước các động thái của Trung Quốc gây căng thẳng trên Biển Đông, ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Là quốc gia trực tiếp liên quan tới các tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tất cả các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam sẽ kiên quyết và kiên trì bảo vệ chủ quyền cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc".

Ông Bình cho biết thêm, đến nay, lập trường nhất quán nêu trên của Việt Nam đã góp phần vào việc duy trì hòa bình ở khu vực và được cộng đồng quốc tế hoan nghênh​.

Những động thái của Trung Quốc thời gian gần đây đã khiến nhiều nước trên thế giới trong đó có Mỹ lên tiếng phản đối. Mới đây nhất, Mỹ công bố kế hoạch tập trận hải quân chung với Ấn Độ và Nhật Bản tại biển phía Bắc Philippines gần Biển Đông. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.