Văn hóa - Giải Trí

Phim ‘ăn theo’ thảm sát ở Bình Phước: Cần mạnh tay xử lý

15/08/2015, 05:57

Các cơ quan quản lý cần vào cuộc, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần mạnh tay xử lý nghiêm.

7_tham3670
Hình ảnh cắt ra từ video “Thảm sát số 6”.

Phim “Thảm sát số 6” mô tả lại những chi tiết rùng rợn liên quan đến vụ thảm án ở Bình Phước, do ca sỹ Trịnh Phong cùng ê-kip của mình thực hiện, nhận không ít “gạch đá” của dư luận. Công an tỉnh Bình Phước đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thành lập hội đồng thẩm định nội dung của phim ngắn “Thảm sát số 6” để xem xét cụ thể các dấu hiệu vi phạm.

Theo thông tin trên báo Thể Thao & Văn Hóa, các chuyên gia đều cho rằng clip trên của các “diễn viên”, “ca sĩ” chưa thành danh là không thể chấp nhận được. Đồng thời, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP Hà Nội, Trưởng văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng) cũng khẳng định: “phim” có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, ông Bùi Đình Ứng cho biết: Khi ê-kíp sản xuất ghi trong clip là “phim” thì sản phẩm phải được cấp phép. Nếu không được cấp phép mà ê-kíp thực hiện tự coi sản phẩm là “phim” rồi phân vai, “tự phong” biên kịch, đạo diễn, thì chưa cần biết sản phẩm có đả động đến ai, ê-kíp sản xuất cũng đáng bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Ứng, dù những người phát tán clip trên YouTube có ghi: “Bộ phim này chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở đến các bạn trẻ đừng để một phút thiếu suy nghĩ và gây nên những lỗi lầm không bao giờ có thể quay đầu lại được để lại đau thương đến những người thân trong đó có ba mẹ gia đình và xã hội” thì những dòng chữ này vẫn không có giá trị. Bởi mục đích thực của việc sản xuất và phát hành “phim” trên, phải xét trên nội dung “phim” chứ không phải những dòng miêu tả.

“Bộ phim nói về thảm sát Bình Phước, dù ê-kíp thực hiện có bỏ họ song có tên nạn nhân và các hành động tương tự vụ thảm sát thì vụ việc vẫn rất nghiêm trọng vì liên quan tới quyền nhân thân. Thêm nữa, các cơ quan chức năng cần làm rõ mục đích phát tán sản phẩm là: tuyên truyền phòng ngừa tội phạm hay cổ súy tội ác?” - ông Ứng nêu rõ.

Cũng theo luật sư Ứng, việc ê-kíp sản xuất đưa về vụ án, khơi gợi nỗi đau, dựng lại hình ảnh có thể đối mặt với vấn đề khởi kiện từ người nhà nạn nhân. Vì hành động này có thể gây thiệt hại tới tinh thần gia đình nạn nhân.

Ông Ứng cho hay: Các cơ quan quản lý cần vào cuộc. Khi clip này đã đăng tải và phát tán trên mạng mà các cơ quan thẩm quyền thờ ơ thì rất đáng trách. Việc thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá nội dung “phim” về vụ thảm sát Bình Phước là điều cần thiết. Từ đó, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng cần mạnh tay để răn đe, tránh tạo tiền lệ xấu.

Cũng theo nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Phước, khẳng định: Khi “phim ngắn” này được phát tán trên mạng xã hội YouTube đã gây ra nhiều dư luận trái chiều, gây xôn xao, dao động và tạo tâm lý bất an, lo sợ trong quần chúng nhân dân, gây phẫn nộ đối với gia đình nạn nhân khi xây dựng những hình ảnh, nội dung không đúng với biểu hiện, cư xử giữa gia đình nạn nhân với bị can Dương mà nội dung bộ phim phản ánh. Đồng thời, Công an tỉnh Bình Phước cũng khẳng định, các chi tiết về nội dung phim là do tác giả suy luận theo suy nghĩ chủ quan, phỏng đoán cá nhân.

CA-Binh-Phuoc
Văn bản Công an tỉnh Bình Phước gửi báo Công an Nhân dân. (Nguồn theo TT&VH).

Trong phim sử dụng các hình ảnh và mô phỏng các biện pháp điều tra, bắt giữ đối tượng Dương, Tiến không đúng quy định của pháp luật và hoàn toàn khác biệt với những gì mà cơ quan Công an thực hiện.

Cơ quan công an tỉnh Bình Phước đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thành lập hội đồng thẩm định nội dung của phim ăn theo "Thảm sát số 6" để xem xét cụ thể các dấu hiệu vi phạm, từ đó có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi trên báo Thanh Niên về đoạn clip gây ‘sóng gió’ dư luận này, nhóm làm phim Vụ thảm sát số 6 thừa nhận kịch bản phim đúng là đã gợi đến nỗi đau gia đình nạn nhân, đặc biệt về việc sử dụng tên thật của nhân vật là điều tối kị.

“Bởi đây là bộ phim đầu tay của Trịnh Phong nên còn còn nhiều thiếu sót và kinh nghiệm diễn xuất. Mình cũng mong mọi người góp ý để Trịnh Phong và ê-kíp làm phim sẽ hoàn thiện hơn trong những sản phẩm sau”, đại diện của nhóm làm phim chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.