Điện ảnh

Phim bị tố có "đường lưỡi bò", Cục Điện ảnh kiểm duyệt phim lại lỗi?

14/10/2019, 10:18

Bộ phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ" hiện đã bị gỡ khỏi lịch chiếu tại các rạp trong cả nước.

img
Hình ảnh trong bộ phim hoạt hình "Everest: Người tuyết bé nhỏ" có cài cắm "đường lưỡi bò"

Chiều 13/10, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được cho là trong bộ phim hoạt hình "Everest: Người tuyết bé nhỏ" đang công chiếu ngoài rạp. Trong đó, có hình ảnh bản đồ có hình "đường lưỡi bò". Đáng nói, bộ phim này đã được chiếu tại Việt Nam từ ngày 4/10. Ngay sau khi có thông tin trên mạng xã hội, đến tối 13/10, bộ phim đã bị gỡ khỏi lịch chiếu của nhà phát hành CGV tại toàn bộ các cụm rạp. Trailer của bộ phim cũng bị gỡ khỏi Youtube.

Đây là bộ phim của hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất của công ty Pearl của Trung Quốc. Phim kể về chuyến hành trình của 3 cô cậu nhỏ tuổi và loài sinh vật chỉ có trong huyền thoại. Nhân vật chính của phim là Yi (Chloe Bennet) - một cô bé tuổi teen sống tại Thượng Hải nung nấu mơ ước chu du khắp Trung Quốc.

Trong phim, hình bản đồ có "đường lưỡi bò xuất hiện" khi cô bé Yi ấp ủ ước muốn chinh phục thế giới bằng cách đánh dấu những danh thắng trên bản đồ thế giới.

Trả lời trên PLO, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Quyền Cục trưởng Điện ảnh cho biết, Cục sẽ kiểm tra lại bản duyệt chương trình của đơn vị phát hành đã trình lên hội đồng duyệt phim.

"Bản thân nhà sản xuất cũng như người làm phim có nhiều phiên bản khác nhau, phiên bản trình duyệt chỉ là 1 thôi. Hiện tại công việc đầu tiên của chúng tôi sẽ kiểm tra lại bản chương trình duyệt sau đó mới có các bước tiếp theo”, bà Hà nói.

Trong khi đó, phía CGV - đơn vị phát hành phim tại Việt Nam cho biết, lý do rút phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ" khỏi rạp vì phim đã chiếu gần hai tuần, lại là phim hoạt hình vào ngày trong tuần ít khách nên quyết định ngừng khai thác.

img
Phim "Điệp vụ biển đỏ" từng bị dừng chiếu tại Việt Nam vì cài cắm nội dung gây bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam

Trước đó vào tháng 3/2018, bộ phim "Điệp vụ Biển Đỏ" (tên tiếng Anh: Operation Red Sea) của Trung Quốc cũng đã phải dừng chiếu tại Việt Nam sau khi bị phát hiện cài cắm nội dung gây hiểu lầm về chủ quyền biển đảo giữa các nước có liên quan trên Biển Đông.

Hai phút cuối của phim lại có cảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc bao vây một chiếc tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ gọi là "South China Sea".

Khi đó, Cục Điện ảnh khẳng định đã làm đúng quy trình thẩm định phim nhưng cũng nhận lỗi, xin rút kinh nghiệm vì chưa chú ý đến yếu tố nhạy cảm và tình cảm của công chúng. Còn Bộ VH,TT&DL đã có thông cáo tới các cơ quan báo chí khẳng định, hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim có liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo.

Có thể thấy, hai bộ phim được trình chiếu có sự tham gia sản xuất của Trung Quốc đều cài cắm nội dung về chủ quyền biển đảo và do CGV phát hành. Thế nhưng, hai bộ phim vẫn được ra rạp và chỉ được gỡ bỏ khi khán giả phát hiện ra thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.