Điện ảnh

Phim Hàn lên ngôi giữa mùa dịch

20/05/2020, 18:19

Mùa dịch đã tạo cơ hội cho phim Hàn chiếu trên Netflix chiếm lĩnh khán giả tại nhiều quốc gia trên thế giới.

img
Bộ phim “Itaewon Class” không chỉ thường xuyên lọt Top 10 phim ăn khách trên Netflix mà còn tạo hiệu ứng hình ảnh mạnh mẽ với giới trẻ

Giữa mùa dịch bệnh, nhu cầu giải trí tại nhà của mọi người tăng cao, trong khi quá trình sản xuất phim ở nhiều nước bị ngưng trệ. Điều đó dường như đã tạo cơ hội cho phim Hàn chiếu trên Netflix chiếm lĩnh khán giả tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, loạt phim về đề tài hôn nhân, gia đình được khán giả Việt Nam và châu Á đón nhận tích cực.

Thắng thế tại châu Á

Theo bảng thống kê của Netflix tại Việt Nam ngày 18/5, “Lời hồi đáp 1988”, “Hi Bye Mama”, “Hạ cánh nơi anh”, “Lãng khách”, “Tầng lớp Itaewon”, “Chuyện đời bác sĩ”, “Linh cẩu”, “Tổ chức Rugal” là 8 bộ phim Hàn Quốc có lượt xem nhiều nhất.

Trước đó, ngày 27/2 cũng có đến 7 bộ phim của Hàn Quốc lọt Top 10 phim “ăn khách nhất”. Dẫn đầu danh sách là “Tầng lớp Itaewon” và “Hạ cánh nơi anh”. Đây là những bộ phim đã gây sốt trên mạng xã hội Việt Nam suốt tháng 2/2020. Thậm chí, từ kiểu tóc, quần áo của các nhân vật chính tạo ra nhiều trào lưu trong giới trẻ và có hiệu ứng viral cao trên các mạng xã hội.

Đặc biệt, bộ phim hài lãng mạn “Hạ cánh nơi anh” với sự tham gia của bộ đôi Huyn Bin và Son Ye Jin của Đài tvN còn đứng thứ 5 trong Top 10 chương trình/phim được xem nhiều nhất trên Netflix tại Mỹ. Còn lại, 3 bom tấn khác của Netflix, không phải của Hàn Quốc được khán giả Việt yêu thích là “Cô gái đến từ hư vô” (Thái Lan), “Giáo dục giới tính” (Anh) và “Thợ săn quái vật” (Mỹ).

img
“Hạ cánh nơi anh” được đánh giá là bộ phim thành công nhất của Hàn Quốc đầu năm 2020

Không riêng phim truyền hình, khi rạp phim hạn chế mở cửa, lượng người xem đến rạp không đông do lo ngại dịch bệnh lây lan, phim điện ảnh Hàn Quốc đã chọn phát hành trên nền tảng số.

Đơn cử, “Giờ săn đã điểm” được bán đứt cho Netflix từ ngày 23/4 sau thời gian bị hoãn, dời lịch chiếu do đại dịch Covid-19. Phim cũng nhanh chóng lọt Top 10 phim được xem nhiều nhất trên Netflix tại Việt Nam. Ngoài ra, những bộ phim này cũng được cộng đồng mạng bàn tán, bình luận sôi nổi. Thậm chí, các fanpage lớn bắt đầu chuyển sang “review” những bộ phim đáng xem trên Netflix.

Ông Ted Sarandos, Giám đốc nội dung của Netflix thừa nhận trên Los Angeles Times, trong thời điểm dịch bệnh, nhu cầu giải trí tại nhà của mọi người tăng cao trong khi quá trình sản xuất phim ở nhiều nước bị ngưng trệ. Ông Ted Sarandos tin rằng, không quá 6 tháng tới, lượng phim mới đang chờ lên kệ sẽ đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Trong đó, các phim Hàn Quốc là những dự án đáng mong đợi.

Trên Hollywood Reporter, đại diện của Netflix tại Seoul, Minyoung Kim cho biết, không chỉ châu Á, khán giả tại nhiều quốc gia trên thế giới đều dành sự quan tâm cho điện ảnh xứ kim chi. “Thật tuyệt vời khi khán giả ở các khu vực khác nhau trên thế giới yêu thích văn hóa và câu chuyện của Hàn Quốc. Chúng tôi đang chờ đón phản hồi từ khán giả trong nước đến khán giả tại Đông Nam Á và châu Mỹ, để xem họ nghĩ gì về phim do Hàn Quốc sản xuất?”, ông Minyoung Kim nói.

Bước đà thâm nhập thế giới

img
Bảng xếp hạng Top 10 chương trình phim được xem nhiều nhất trên Netflix Việt Nam ngày 18/5

Thực tế, để có sản phẩm tạo được chú ý lớn trên Netflix, bộ phim đó phải đáp ứng được cả tiêu chí chất lượng của nhà phát hành cũng như thị hiếu của khán giả. Để có vị thế như hiện tại, rõ ràng các nhà sản xuất Hàn Quốc phải có sự sáng tạo riêng, với yêu cầu cao về kỹ xảo, hóa trang, cũng như dàn dựng cảnh chiến đấu. Kịch bản phim cũng cho thấy sự phát triển phức tạp trong các tuyến nhân vật.

Ban đầu, Netflix làm giàu kho phim Hàn Quốc chỉ với mục đích phục vụ khán giả châu Á, nhưng người đại diện Netflix khẳng định, phim Hàn Quốc đang có sức tác động đến nhiều quốc gia Âu - Mỹ. Thậm chí, Hollywood đã thay đổi cách nhìn với phim Hàn Quốc. Washington Post khẳng định, điện ảnh Hàn Quốc từng bị “chới với” giữa điện ảnh Trung Quốc và Hollywood. Nhưng giờ đây, điện ảnh nước này đang chứng minh ngành công nghiệp điện ảnh của họ có một vị thế riêng, hoàn toàn không lép vế.

“Điện ảnh Hàn Quốc là đối thủ đáng gờm mà Hollywood cần phải để mắt đến. Đặc biệt, sau khi đạo diễn Bong Joon Ho và “Parasite” giành chiến thắng tại hàng loạt giải thưởng điện ảnh, trong đó có Oscar 2020”, Washington Post đánh giá.

Chính vì vậy, ngoài việc mua bản quyền phim đã công chiếu rạp hoặc phát sóng, Netflix còn đầu tư kinh phí, đặt hàng các hãng sản xuất Hàn Quốc làm phim cho mình hoặc mua bản quyền phân phối song song thời điểm chiếu phim trên đài truyền hình cáp hoặc truyền hình Hàn Quốc. Nhờ vào phương thức này, Netflix làm mới kho phim liên tục còn phim Hàn Quốc thì tăng lượng lớn người xem và được mở rộng độ ảnh hưởng mạnh.

Không riêng Netflix, những màn hợp tác khác giữa Hollywood và Hàn Quốc cũng nhận được sự chú ý. Đặc biệt, HBO đã hợp tác với đạo diễn Bong Joon Ho để phát triển series “Parasite” từ nguyên tác và “cái bắt tay” này được đánh giá rất đáng kỳ vọng. Theo giới chuyên gia, thị trường phim ảnh Hàn Quốc đã toàn cầu hóa nhanh chóng nhờ sự xuất hiện của các nền tảng và dịch vụ mới. Cùng với những thành tựu ban đầu, rõ ràng điện ảnh Hàn Quốc đang tiến một bước dài cho quá trình mở rộng thị trường quốc tế.

Theo phân tích của Nielsen, lượt xem trên các dịch vụ streaming của khách hàng ở Mỹ đã tiếp tục tăng trưởng trong tháng 3 đầu năm. Vào 3 tuần đầu tiên của tháng 3/2020, tổng số phút stream trên TV ước tính lên đến 400 tỷ, tăng 85% so với giai đoạn 3 tuần tương ứng trong năm 2019. Netflix có tỷ lệ chia sẻ video trực tuyến lớn nhất trên TV trong số các dịch vụ, chiếm 29% tổng số phút phát trực tuyến được xem trong tuần từ ngày 16/3, theo sau là Youtube với 20%, Hulu ở mức 10% và Amazon Prime Video ở mức 9%. Giữa tâm dịch, khi hàng loạt công ty lớn nhỏ lao đao vì vấn đề tài chính, Netflix chiếm lĩnh thị trường với mức tăng trưởng ổn định và thu hút thêm hàng nghìn khách hàng mới bấm nút đăng ký mỗi ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.