Điện ảnh

Phim "Lửa ấm" tuyên truyền "sai rất nghiêm trọng" về nhiễm HIV: VTV nói gì?

25/11/2020, 18:57

Phía Đài Truyền hình Việt Nam đã có phản hồi chính thức về thông tin bộ phim "Lửa ấm" tuyên truyền "sai rất nghiêm trọng" về nhiễm HIV.

img
Vai nam chính Minh trong phim do diễn viên Trương Minh Quốc Thái đảm nhiệm

Chiều 24/11, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, TS.BS Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC Hà Nội) đã thông tin liên quan đến vấn đề phơi nhiễm HIV nêu trong phim Lửa ấm (hiện đang chiếu lúc 21h trên kênh VTV1).

TS.BS Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, phim truyền hình Lửa ấm được phát sóng trên kênh VTV1 đã có chi tiết sai lệch về việc lây nhiễm HIV.

img
Phim được giới thiệu là tôn vinh những người xả thân vì cộng đồng

Trước thông tin từ phía CDC Hà Nội, phía Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã có phản hồi chính thức trên website VTV.VN. Theo đó, nội dung thông báo cho biết, từ phía đơn vị sản xuất, khi thực hiện sản xuất và phát sóng bộ phim Lửa ấm, ê-kíp không hề mong muốn bộ phim sẽ gây ra những hiệu ứng tiêu cực hoặc những thông tin sai lệch về ngành nghề, cụ thể ở đây là ngành Y tế.

"Chính vì vậy, trong suốt quá trình từ phát triển kịch bản cho đến quay phim tại hiện trường, chúng tôi đã rất cẩn trọng và luôn có sự tư vấn chuyên môn từ nhóm tư vấn bao gồm các bác sỹ, chuyên gia đang hoạt động trong ngành Y Tế (do Vụ Truyền thông & Thi đua khen thưởng, Bộ Y Tế chỉ đạo), đối với từng tình huống, lời thoại liên quan đến hoạt động chuyên môn trong ngành Y tế", nội dung văn bản nêu rõ.

Thông báo cho biết thêm, hiện, đơn vị sản xuất đang làm việc lại với nhóm chuyên gia tư vấn này với tình huống cụ thể đã được phản ánh trong phim và sẽ sớm đưa ra phản hồi.

img
Hình ảnh trong phim Lửa ấm

Trước đó, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, TS.BS Lã Thị Lan cho rằng, trong tập 36, 37 phát sóng gần đây, nhân vật Hoàng trong lúc vô tình cứu một bệnh nhân nữ có kết quả xét nghiệm máu nhiễm HIV. Hoàng có nguy cơ phơi nhiễm AIDS khi tiếp xúc với máu bệnh nhân và phải cách ly HIV 2 ngày, điều này là vô cùng sai lầm.

"Việc phơi nhiễm HIV chưa hẳn là bị nhiễm HIV ngay được, và việc phơi nhiễm không phải cách ly như Covid-19, chi tiết này có lẽ đoàn phim xem nhiều Covid-19 nên nhầm lẫn. Một số chi tiết hoảng hốt của người nhà khi nhân vật Hoàng có nguy cơ phơi nhiễm HIV khiến những người làm chuyên môn như chúng tôi vô cùng bức xúc và không hiểu sao đoàn phim có thể tuyên tuyền vấn đề nhiễm HIV sai lầm như vậy", bà Lan nói.

Lửa ấm là bộ phim truyền hình dài 50 tập của đạo diễn Đào Duy Phúc. Phim có sự tham gia của các diễn viên: NSND Trọng Trinh, NSND Lan Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái, Thu Quỳnh, Thúy Hằng, Tô Dũng, Mạnh Quân...

Nội dung phim được giới thiệu là mang lại bức tranh sinh động về đời sống tinh thần và vật chất, về sự vất vả hy sinh của những người lính phòng cháy chữa cháy, những bác sĩ cấp cứu. Những tình huống xung đột được chọn lọc từ thực tế, phản ánh đúng thực trạng các vấn đề mà họ đang thường xuyên phải đối mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.