Điện ảnh

Phim "Ngày con chào đời" của VTV: Sự sống vẫn vươn lên như những mầm cây

23/09/2021, 07:30
image

"Ngày con chào đời" - phần phim thứ 2 của bộ phim tài liệu "Ranh giới" của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư tiếp tục chạm đến cảm xúc khán giả.

Hành trình giành giật sự sống

"Ngày con chào đời" - phần phim thứ 2 của bộ phim tài liệu "Ranh giới" do đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cầm trịch đã chính thức lên sóng tối 22/9 trên kênh VTV1.

img

"Ngày con chào đời" tiếp tục là một bộ phim chạm đến cảm xúc khán giả của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư

"Ngày con chào đời" tiếp tục là những thước phim không lời bình như "Ranh giới". Xuyên suốt tập phim dài 50 phút, là những bước chân gấp gáp suốt ngày đêm, tiếng máy móc y tế chạy, tiếng thở gấp, tiếng la hét và những cuộc điện thoại vội vã...

Tuy nhiên, phim còn là những hơi thở nặng nhọc vất vả của bệnh nhân, không còn là "ranh giới" mong manh giữa sự sống và cái chết, không còn tiếng khóc nức nở đau thương,...

"Ngày con chào đời" là những giọt nước mắt hạnh phúc, là niềm hân hoan trước một sinh linh bé bỏng chào đời, ngay trong hoàn cảnh đặc biệt tại Bệnh viện Hùng Vương, TP HCM.

img

img

Những sản phụ sinh con trong thời điểm đặc biệt

Tập phim mở đầu là hành trình mang song thai của một sản phụ và quyết định phải mổ con sớm hơn dự kiến ở tuần thứ 32 để bảo toàn sức khỏe cho cả mẹ lẫn con.

Chồng chị cũng nhiễm bệnh nên không thể bên cạnh vợ lúc thập tử nhất sinh. Người mẹ trẻ khóc rất nhiều, lo lắng vì con chưa đủ ngày đủ tháng. Trong suốt ca mổ, các y bác sĩ liên tục động viên sản phụ: "Bình tĩnh, tập trung cho hơi thở để em bé sẵn sàng chào đời".

18 giờ 15 phút, em bé cất tiếng khóc chào đời trong niềm hân hoan, vỡ òa của người mẹ và đội ngũ y bác sĩ.

img

Đội ngũ y bác sĩ ngày đêm giành giật sự sống

Ở một trường hợp khác sản phụ quá đau thậm chí cần xin được đẻ không thì xin tiêm thuốc đau.

Giữa tình huống ngàn cân treo sợi tóc, bác sĩ Nguyễn Hữu Tài bộc bạch: "Thai phụ không mắc Covid-19 đã nặng nề, việc mắc phải thì triệu chứng tăng gấp đôi, trong tích tắc là nguy hiểm, vì thế cần phải đảm bảo cả mẹ và con".

Hạnh phúc vỡ òa

Bên cạnh những khoảnh khắc "căng não" để giành giật sự sống cho sản phụ và thai nhi, "Ngày con chào đời" còn tái hiện cảm xúc của những người mẹ "đẻ xong kề da một tí là con đi mất tiêu, không biết mặt con ra sao".

img

Các em bé sơ sinh một mình "chiến đấu" khi không có bố mẹ bên cạnh

Hình ảnh hàng chục em bé sơ sinh nằm trong khoa Nhi khiến nhiều người không thể kìm lòng. Có trường hợp mẹ mất, ba lại đi cách ly, bé bị nhiễm bệnh, lại có trường hợp bé bị sinh non phải chiếu đèn và trông nom cẩn thận vì sức khỏe yếu... Tại đây, 1 nhân viên y tế sẽ phải chăm sóc 3, 4 bé sơ sinh, thậm chí là cả chục bé.

Câu chuyện chia ly của một người mẹ đã hơn nửa tháng chưa được gặp con từ khi mới sinh cũng khiến người xem rơi nước mắt. Người mẹ day dứt khi phải đổ bỏ đi những giọt sữa mẹ quý giá mà không thể dành nó cho đứa con bé nhỏ của mình...

Thế nhưng, khi được nhìn con thơ bé bỏng nằm ngoan ngoãn và được các bác sĩ chăm sóc tận tình, chị và gia đình đã yên tâm phần nào.

img

img

img

Những sinh linh mới chào đời được chăm sóc ân cần

"Em trông được con rồi, thấy nó mừng rơi nước mắt. Bác sĩ bảo đã hết Covid-19, test 2 3 lần không bị. Nãy con bú sữa, tý em gửi clip cho anh xem. Thấy mà rớt nước mắt, tội nghiệp, thứ 3 tuần tới là được về rồi" sản phụ Phạm Thị Hồng Phương nhìn thấy con qua qua điện thoại và tâm sự với chồng.

Phần cuối của "Ngày con chào đời" không còn không khí ngột ngạt, căng thẳng nhờ những thước phim đan xen giữa bệnh viện và khu cách ly của nhà dân.

Đó là hình ảnh cuộc sống của những gia đình đón niềm vui trọn vẹn sau khi trở về từ bệnh viện và hứa hẹn sau khi hết dịch các con sẽ cùng được đưa đi chơi.

Trên kênh YouTube VTV24, tập phim được đăng tải lại nhưng đã thu hút hơn 17.000 lượt xem chỉ sau vài giờ.

Nhiều khán giả không giấu được niềm xúc động và sự trân trọng với những nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ và ê-kíp thực hiện bộ phim.

"Một bộ phim nhân văn đầy ý nghĩa. Xin gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ", "Phần cuối như một bộ phim kết thúc có hậu. Tôi đã cười, một nụ cười nhẹ nhàng, hạnh phúc vì thời điểm này, đất nước này có những con người đang thầm lặng hy sinh, cống hiến. Cảm ơn các y bác sĩ, công an, quân đội và tất cả mọi người. Cảm ơn cuộc đời", "Thương mẹ, thương con. Dịch bệnh còn hơn chiến tranh. Con ra đời mẹ lại mất vì Covid-19. Xót xa quá. Coi lại lần 2 vẫn rơi nước mắt", "Đúng là bộ phim để đời hay nhất. Sau này các con xem lại để các con càng yêu cuộc sống này hơn"... là một số bình luận của khán giả.

img

img

Giọt nước mắt hạnh phúc của người mẹ khi thấy hình ảnh đứa con thân yêu

Đúng như những chia sẻ của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: "Nếu như trong phim "Ranh giới" là sự ngột ngạt, khó thở, bức bối thậm chí hụt hẫng đến tột cùng thì trong "Ngày con chào đời", là sự tươi mới và nhiều hy vọng hơn. Cao trào của phim có chăng là sự chờ đợi, hồi hộp để ngóng tin mẹ tròn con vuông".

"Ngày con chào đời" không có nhiều hình ảnh thương tâm nhưng vẫn khiến khán giả sau khi xem xong có nhiều nỗi niềm khắc khoải và suy ngẫm.

Hoá ra, ngay từ trong nơi đại dịch khủng khiếp và tàn khốc nhất, những sinh linh bé nhỏ vẫn được chào đời trong vòng tay yêu thương, bảo vệ của những "thiên thần áo trắng". Và sự sống vẫn vươn lên như những mầm cây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.