Điện ảnh

Phim tài liệu về Trần Lập “cháy vé” khi ra rạp

21/03/2017, 08:18

Phim tài liệu Chuyện ngày hôm qua không chỉ là những thước phim sống động về hành trình hơn 20 năm của ban nhạc...

15

“Chuyện ngày hôm qua” là phim tài liệu hiếm hoi “cháy vé” ngay khi mở bán trong ngày công chiếu đầu tiên

Phim tài liệu Chuyện ngày hôm qua không chỉ là những thước phim sống động về hành trình hơn 20 năm của ban nhạc Bức Tường, truyền tải nhiều đam mê, nhiệt huyết cho khán giả mà phía sau đó còn có những câu chuyện khác của hôm nay.

Tái hiện thời thanh niên sôi nổi của Bức Tường

Chuyện ngày hôm qua là hành trình hơn 20 năm gắn bó và tồn tại, phát triển của ban nhạc Bức Tường, được gói ghém vỏn vẹn trong vòng 75 phút. Phim hé lộ những câu chuyện hậu trường ít ai biết của ban nhạc. Từ ngày các thành viên chỉ là những sinh viên trường Đại học Xây dựng chập chững ca hát, đi theo các chương trình văn nghệ của trường và thành lập ban nhạc mang tên “The Wall” để gắn liền với trường, tới những giây phút thăng hoa trên sân khấu, những lúc mâu thuẫn nội bộ và đi đến quyết định tan rã ban nhạc vào năm 2006. Những ký ức về thời tuổi trẻ nhiệt huyết, sôi nổi của Bức Tường lần lượt được hiện lên sống động qua lời kể của các thành viên trong ban nhạc, MC Lại Văn Sâm, chị gái của Trần Lập…

Trong hành trình đặc biệt ấy luôn có sự hiện diện của Trần Lập, người mang một sứ mệnh đặc biệt, là vị thủ lĩnh không thể thay thế của ban nhạc. Sứ mệnh của anh chính là kết nối các thành viên, định hướng đường đi, đưa ban nhạc đi vào lòng công chúng và tới đỉnh vinh quang. Trần Nhất Hoàng - cựu thành viên Bức Tường khẳng định: “Anh Lập nói ban nhạc không được đi theo những thứ tạp nham. Và nếu ngày đó không đi theo con đường mà anh lựa chọn, chắc chắn Bức Tường không thể được như ngày hôm nay”.

Chuỗi sự kiện công chiếu phim Chuyện ngày hôm qua nhằm mục đích gây quỹ từ thiện cho trẻ em ung thư tại bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội. Số tiền thu được từ việc bán vé, ủng hộ của các đơn vị, cá nhân sẽ hỗ trợ phát hành phim và đóng góp vào quỹ vì bệnh nhân ung thư với tinh thần thắp lửa và truyền đi thông điệp “Vì một cộng đồng khỏe mạnh”.

Những cung bậc cảm xúc cứ lần lượt thay đổi. Khán giả có thể bật cười bởi những hình ảnh ngô nghê, non tơ của các thành viên Bức Tường ở những ngày đầu, rồi lại rơi nước mắt khi nhìn lại những hình ảnh đầy nhiệt huyết, mạnh mẽ của Trần Lập trên sân khấu. Và một khoảng lặng trống rỗng khi ở cuối bộ phim là hình ảnh những bông hoa trắng tinh khiết trên linh cữu của cố nhạc sĩ, mạng nhện giăng tơ trên cây đàn yêu quý của anh...

Sự ra đi của Trần Lập khi đang ở độ chín của sự nghiệp đã để lại khoảng trống rất lớn trong lòng những người ở lại. Thế nhưng, dù anh đã ra đi nhưng với những thành viên của Bức Tường, với người hâm mộ và chị Mai Hoa - vợ của nhạc sĩ, dường như Trần Lập chưa bao giờ rời xa. Chị Mai Hoa tiết lộ, trong ngày đoàn phim tới nhà quay căn phòng của Trần Lập, bất ngờ nhện đã giăng tơ trên cây đàn anh từng gắn bó khi còn sống. Khi quay xong, chiếc mũ bảo hiểm của anh cũng rơi xuống sàn. Mọi người đều cảm thấy anh như đang ở đó.

“Từ khi anh đi, với tất cả những điều xảy ra, mọi người nói rằng đó là niềm an ủi với tôi. Nhưng sau những ngày vừa qua, tôi thấy mọi mốc công việc đều như có anh vẫn đang hiện diện bên cạnh”, chị Mai Hoa tâm sự.

Còn với đạo diễn Đặng Linh, chị cũng luôn cảm nhận rằng, cố nhạc sĩ Trần Lập vẫn đang bên cạnh mọi người bởi những câu chuyện kỳ lạ đã xảy ra khi quay bộ phim này. Nhưng theo Đặng Linh, chị muốn mọi người cảm nhận nhiều hơn về những gian nan mà Bức Tường cùng Trần Lập đã trải qua, sự truyền lửa cho các thế hệ sinh viên của ban nhạc cũng như sự lạc quan, vượt lên mọi khó khăn của người thủ lĩnh đáng kính hơn là những câu chuyện vốn thuộc về thế giới riêng của Trần Lập và gia đình nhỏ của anh.

Lạ kỳ phim tài liệu... “cháy vé”

Ngay từ khi những thông tin đầu tiên về phim tài liệu Chuyện ngày hôm qua được hé lộ đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, bởi đây là bộ phim tài liệu được thực hiện nhằm tưởng nhớ nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập. Đáng chú ý hơn, đây cũng là phim đánh dấu sự trở lại của thể loại điện ảnh tài liệu của Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư. Sau hơn 30 năm, kể từ thời phim tài liệu Hà Nội trong mắt ai; Chuyện tử tế của đạo diễn Trần Văn Thủy, đây là lần đầu tiên hãng trở lại với phim tài liệu chiếu rạp thương mại. Biên kịch - đạo diễn Đặng Linh cho biết, quá trình làm phim và đưa phim ra rạp là sự nỗ lực rất lớn của mọi người trong ê-kíp. Chính Đặng Linh đã phải đi vay nợ bạn bè để làm phim vì không có tiền. Trong khi đó, cũng không ai trong đoàn có kinh nghiệm để đưa phim ra rạp. Nhờ sự giúp đỡ của anh Trịnh Quang Tùng, Phó giám đốc hãng phim DFS - người rất yêu quý và ngưỡng mộ Trần Lập, mọi việc đã diễn ra được như ý nguyện.

“Những vấn đề về việc phát hành phim, tính toán thời điểm truyền thông đều là những khó khăn bởi chúng tôi không có nhiều kinh nghiệm trong chuyện này. Thậm chí, chúng tôi đã phải dựng lại poster vì các thành viên của ban nhạc không hài lòng với bản ban đầu. Và chúng tôi đã rút ra bài học lớn từ lần làm phim này, là làm bất cứ điều gì cũng phải tính toán dựa trên thị hiếu thẩm mỹ trước”, Đặng Linh tiết lộ.

NSND Nguyễn Như Vũ, quyền Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư nhìn nhận, đây là sự phát hiện đề tài khá hay của biên kịch, bởi đề tài mang tính xã hội, kịch bản có tính nhân văn cao. Phim đã hội đủ các yếu tố để có thể ra rạp như yếu tố đề tài, chất lượng phim, sự quan tâm của khán giả, đặc biệt là nhân dịp 1 năm nhạc sĩ Trần Lập qua đời.

“Đề tài về ban nhạc Bức Tường rất nóng, nhất là sau sự ra đi của nhạc sĩ Trần Lập. Chúng tôi cũng góp ý với tác giả kịch bản đây là thử thách, vì nhân vật chính của ban nhạc đã qua đời, câu chuyện có thể sẽ đi theo hướng khác nếu không làm cẩn thận. Nhưng đạo diễn đã xử lý tốt câu chuyện bằng nhiều thủ pháp như cách đưa họ về địa điểm cũ, có những nhân chứng, tư liệu để lại. Các đạo diễn đã dựng phim bằng tình cảm chân thật, truyền cảm xúc cho khán giả”, NSND Nguyễn Như Vũ chia sẻ.

Những nỗ lực đã được đền đáp khi ngay ngày đầu tiên phim ra rạp, 4 suất chiếu trong ngày công chiếu đầu tiên tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia Việt Nam đã “cháy vé” từ trước đó. Đây là sự kiện hiếm hoi với một phim tài liệu trong thời buổi hiện nay. Hãng phim cũng có kế hoạch đưa phim đi trình chiếu tại nhiều tỉnh, thành phố lớn khác như: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.