Xem - ăn - chơi

Phim Thái, Ấn “đổ bộ” màn ảnh nhỏ Việt Nam

10/06/2015, 08:03

Thời kỳ hoàng kim của dòng phim Hàn tại Việt Nam đang dần “thất sủng”, thay vào đó là phim Thái Lan, Ấn Độ...

codau8tuoi
Phim truyền hình Ấn Độ "Cô dâu 8 tuổi"  đang gây sốt màn ảnh nhỏ Việt Nam.

Dòng phim Thái, Ấn lên ngôi

Chưa khi nào dòng phim Thái và Ấn Độ lại “tung hoành” mạnh mẽ trên màn ảnh Việt như hiện nay. Thời điểm này, khi nhắc đến Cô dâu 8 tuổi trên sóng Today TV và Tình yêu và định mệnh (kênh VTV9) có đến 90% khán giả truyền hình đều biết. Cả hai đều là phim Ấn Độ. Mặc dù đã phát sóng hàng trăm tập nhưng sức nóng của hai bộ phim trên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, rating của cả hai luôn ở mức cao chót vót suốt gần một năm nay từ khi phát sóng. “Cơn sốt” này mạnh đến mức cuối năm 2014, nhà đài đã quyết định mời bằng được Avika Gor, diễn viên nữ chính trong Cô dâu 8 tuổi sang VN giao lưu với khán giả.

Bên cạnh đó, phim Thái cũng gây những tiếng vang không hề nhỏ khi công chiếu trên màn ảnh Việt. Các bộ phim như: Cuộc chiến của những thiên thần, Vì sao lạc, Bí mật của siêu sao… liên tục được phát lại trên sóng các kênh TodayTV và Let’s Việt vào các khung giờ vàng. Những diễn viên của xứ sở chùa Vàng liên tục được mời sang Việt Nam giao lưu. Có thể nói, điện ảnh Thái Lan đang trở thành một trong những “món ăn” không thể thiếu trong thị hiếu của khán giả truyền hình Việt.

Không chỉ có phim Thái và phim Ấn Độ, thời gian gần đây, những bộ phim của Philippines như: Người tình của chồng tôi, Vũ điệu hoang dã, Trái tim bé bỏng… cũng đang “gây sốt” với các bà nội trợ. Đặc biệt không chỉ riêng Việt Nam, những bộ phim trên cũng đang phủ sóng ngày một mạnh mẽ khắp châu Á, tác động tích cực không nhỏ tới nền điện ảnh của các nước này.

Khơi gợi một nền văn hóa mới

Có nhiều lý giải cho sự thoái trào của dòng phim Hallyu như không có sự đổi mới về nội dung, quanh đi quẩn lại vẫn là motip Hoàng tử - Lọ Lem, xuyên không, gần đây lại là giác quan thứ 6... Không những vậy, bối cảnh phim cũng không nhiều thay đổi khi phim nọ “mượn” bối cảnh phim kia. Thực tế, khi khán giả đã chán ngấy những điều lặp đi lặp lại ấy thì dù sở hữu dàn diễn viên trai xinh, gái đẹp thì cũng không đủ để phim Hàn lấy lại vị thế. Thậm chí, đến cả dàn diễn viên của phim Hàn cũng thường xuyên bị đánh giá một màu, diễn xuất không nhiều đột phá, không thoát khỏi được cái bóng của phim cũ.

Khách quan mà nói, chính thị hiếu của khán giả Việt cũng thường xuyên thay đổi. Vì thế, thời kỳ lên ngôi của các dòng phim cũng đi theo quy luật đó. Cách đây 7, 8 năm, phim Hàn đã “soán ngôi” phim Trung Quốc, Đài Loan thì hiện tại, dòng phim này cũng phải nhường chỗ cho sự “xâm lăng” của những dòng phim khác. Với tình hình này, rất có thể vài năm tới, phim Thái, Ấn cũng sẽ được thay thế bằng một dòng phim nào đó hấp dẫn hơn.

Chị Nguyễn Thị Lý (Như Quỳnh, Hải Dương) nhận xét: “Có lẽ sự đổi mới về thể loại, nội dung phim cũng như những nền văn hóa lạ lẫm là những lý do khiến phim Thái, Ấn Độ được yêu thích. Thực tế thì dàn diễn viên của Thái Lan cũng xinh đẹp “ăn đứt” diễn viên Hàn Quốc. Vẻ đẹp lai sắc sảo nhưng vẫn đầy “lơ ngơ” của những diễn viên cũng rất cuốn hút. Hơn nữa, dòng phim này thiên về chuyện gia đình, đánh trúng tâm lý của các bà nội trợ vốn là khán giả chính của truyền hình nên sẽ hấp dẫn hơn chuyện tình cổ tích của phim Hàn vốn chỉ thu hút giới trẻ”.

Điều đáng bàn ở đây là lối sống văn hóa của người Việt liệu có thay đổi theo “gu” thưởng thức phim? Trước đây, thời kỳ dòng phim Trung Quốc, Đài Loan “làm mưa làm gió” trên màn ảnh Việt thì môn võ thuật, đồ ăn Trung được “nhấc” hết về Việt Nam. Đến khi làn sóng Hallyu phủ sóng mạnh mẽ khắp thế giới thì giới trẻ gần như đổ xô đi học tiếng Hàn, nói tiếng Hàn, nghe nhạc Hàn, thậm chí “du nhập” cả những ngày lễ tại Hàn Quốc về VN.

Những món ăn Hàn như kimbap, tobbokki… bỗng trở nên thân thuộc với mọi người dân VN, đặc biệt là giới trẻ. Tới đây, với tình hình “phủ sóng” mạnh mẽ của dòng phim Thái, Ấn, câu chuyện văn hóa Việt sẽ có thêm nhiều điều mới hay không vẫn là một dấu chấm hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.