Điện ảnh

Phim Trung Quốc bị chê, Việt Nam gây ấn tượng tại Cannes 2017

25/05/2017, 07:32

Liên hoan phim (LHP) danh giá nhất châu Âu lần thứ 70 với nhiều sắc màu mới mẻ.

24

Một cảnh trong phim “Vị” của Lê Bảo

Không còn cảnh khoe da thịt lộ thiên như Cannes 2015

LHP Cannes là một trong những lễ hội điện ảnh lâu đời, uy tín bậc nhất thế giới, sánh cùng Oscar và Golden Global (Quả cầu Vàng). Năm 2017, sự kiện này được tổ chức lần thứ 70 với nhiều nét khác biệt.

Đổi mới lớn nhất chính là đề tài của các bộ phim tham dự LHP. Trước đây, Cannes luôn bị la ó bởi việc “thả rông” các bộ phim có chủ đề nhạy cảm như sex, bạo lực, cưỡng dâm vô tội vạ. Từ năm 1961, bộ phim Virdiana đoạt Palm d’Or (Cành cọ vàng - giải thưởng quan trọng tại Cannes) đã gây tranh cãi với các chi tiết cưỡng dâm, quan hệ tình dục. Thực trạng này tiếp diễn mãi đến gần đây. Năm 2015, nhà phê bình Peter Bradshaw của tờ The Guardian đã nhận định: “Có thể nói hơi quá, nhưng nội dung gần gũi nhục dục hiện diện đáng kể năm nay”.

Thế nhưng, ở lần thứ 70 tổ chức này đã có sự thay đổi. Chính trị lên ngôi với các tác phẩm về người tị nạn (phim Jupiter Moon và Happy End), bạo lực tôn giáo (phim The Venerable W), viễn tưởng (phim How to talk to girls at Parties) cho tới công kích chính quyền Donald Trump như phim Napal. Không còn cảnh các tấm poster khoe da thịt lộ thiên như Cannes 2015, năm nay sự kiện này tỏ ra rất “sạch sẽ”.

Sự thay đổi trên khiến Giám đốc Điều hành LHP Cannes, ông Thierry Fremaux nhận xét: Cannes 2017 thực sự có nhiều sự rung chuyển dữ dội, giống như đang xảy ra trong phòng thí nghiệm.

Lạnh nhạt với phim Trung Quốc

Trong khi Hollywood ra sức nịnh đầm thị trường phim Trung Quốc thì Canes ngược lại tỏ ra thờ ơ với thị trường đông dân nhất thế giới. Kể từ khi phim Bá Vương Biệt Cơ (đạo diễn Trần Khải Ca) lần đầu tiên đoạt cành cọ Vàng năm 1993, đến năm ngoái, Trung Quốc không có phim nào lọt vào vòng đề cử Cành cọ Vàng. Năm nay, hiếm hoi lắm mới có một phim (Đi qua tương lai - đạo diễn Lý Duệ Trân) được đề cử trạnh giải những phút cuối. Còn ba đại diện khác chỉ góp mặt ở hạng mục nhỏ lẻ như Phim ngắn.

Dù nhiều năm trở lại đây, vẫn có một vài sao lớn Trung Quốc được tham gia hội đồng giám khảo như: Củng Lợi, Chương Tử Di, Trương Mạn Ngọc. Năm nay tới lượt Phạm Băng Băng, nhưng nữ diễn viên này không để lại chút ấn tượng nào. Khi giới thiệu, cô bị đọc sai tên bộ phim tham gia. Cả sự kiện cô bị bỏ quên, không có lấy một góc phỏng vấn riêng để bày tỏ trình độ thẩm định.

Thực tế cho thấy, Cannes 2017 khá thờ ơ với phim Trung Quốc cũng bởi nền điện ảnh nước này ngày càng thương mại hóa, quá tập trung vào khán giả nội địa. Theo ông Thierry Fremaux: “Đó không phải kiểu tác phẩm điện ảnh mà chúng tôi có thể theo dõi và nhận định. Khi xem rồi, chúng tôi lại phải khẳng định, các phim đó không phù hợp để giới thiệu tại LHP Cannes”.

Phim Việt Nam tại Cannes 2017

Tuy nhiên, có những dòng chảy mới tràn ngập LHP Cannes 2017, trong đó có điện ảnh Việt Nam cũng chuyển mình theo dòng chảy này. Trước đây, phim Việt dự Cannes thường với tư cách độc lập, không có sự hỗ trợ từ Cục Điện ảnh. Như trường hợp phim Bi, đừng sợ! (đạo diễn Phan Đăng Di) năm 2011 là điển hình.

Năm nay, Cục Điện ảnh thực sự vào cuộc. Cục trưởng Ngô Phương Lan có mặt tại Pháp cùng một chiến dịch quảng bá điện ảnh kết hợp du lịch Việt Nam được chuẩn bị khá chu đáo từ trước, với các hoạt động như gian hàng Việt Nam, đêm Việt Nam, ký thỏa thuận hợp tác điện ảnh Việt - Pháp.

Không chỉ thế, giải thưởng L’Atelier (Quỹ Điện ảnh Cinéfodation - trực thuộc LHP Cannes) chứng kiến phim Culi không bao giờ khóc (đạo diễn Phạm Ngọc Lân) và Vị (đạo diễn Lê Bảo) góp mặt. Quỹ Điện ảnh Cinéfondation, có tiêu chuẩn tuyển chọn cực kì khắt khe. Hàng năm trong chục nghìn dự án thế giới mới có 15 tác phẩm được chọn, lần đầu tiên Việt Nam có tới 2 đại diện được gọi tên.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, từng đoạt giải Ba ở hạng mục Cinéfondation năm 2000 chia sẻ: “Được giới thiệu ở LHP Cannes là một dấu hiệu tốt. Về cơ bản, các bạn trẻ bây giờ làm phim dễ hơn, có máy móc, thiết bị hiện đại hơn. Nhưng theo tôi cái đó không quyết định tất cả, mà quan trọng là họ phải có nghiên cứu, tư duy một cách sâu sắc”. Điều này cho thấy, tương lai điện ảnh Việt Nam vươn lên tranh đấu tại các LHP quốc tế là điều hoàn toàn có thể tin tưởng.

LHP Cannes được tổ chức từ ngày 17 - 28/5 tại TP Cannes, Pháp. Có 19 phim tham gia tranh giải thưởng cao quý nhất, Cành cọ Vàng năm nay. Trong số đó bộ đôi phim Loveless (đạo diễn Andrey Zvyagintsev) và Wonderstruck (đạo diễn Todd Haynes) được đánh giá là những ứng cử viên nặng kí nhất.

Về phía danh hiệu cá nhân, đạo diễn Andrey Zvyagintsev cũng đang dẫn đầu cuộc đua giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Nam diễn viên Vincent Lindon (phim Rodin) được coi như ứng cử viên số một cho giải Nam chính xuất sắc nhất. Trong khi đó, mặt trận nữ giới chứng kiến cuộc kèn cựa giữa hai nữ diễn viên Nicole Kidman (phim The Beguled) và Adele Haenel (phim 120 Batterments per minute).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.