Xem - ăn - chơi

Phim truyền hình Mỹ mê hoặc khán giả Việt Nam

19/07/2015, 05:04

Tại Việt Nam, phim truyền hình Mỹ đang dần vượt qua phim truyền hình Hàn Quốc, chiếm vị trí dẫn đầu về người xem.

1
Game of thrones - Phim truyền hình Mỹ gây sốt toàn cầu mùa hè 2015.

Sau khi series phim truyền hình Game of thrones (Trò chơi vương quyền) lên sóng tập cuối cùng của mùa thứ 5 trên kênh HBO, với cái chết bất ngờ của nhân vật Jon Snow, các trang báo và mạng xã hội khắp thế giới trong đó có Việt Nam tràn ngập những thông tin bình luận về chi tiết bộ phim. Người ta nói đến một “thời hoàng kim mới” của phim truyền hình Mỹ đang quyến rũ khán giả Việt Nam.

Sử thi có Game of thrones (Trò chơi vương quyền), viễn tưởng có Falling skies (Bầu trời sụp đổ), hình sự có True detective (Thám tử chân chính), hài hước và thú vị có Silicon valley (Thung lũng Silicon) hay dành riêng cho khán giả nữ là The royals (Hoàng gia), Revenge (Báo thù)… Có thể nói không quá lời là “siêu thị” phim truyền hình Mỹ có thể thỏa mãn  nhu cầu của mọi đối tượng khán giả hiện nay.

Sức hút của phim truyền hình trong khoảng 5 năm qua với khán giả cũng tăng lên đáng kể. Thống kê về khán giả tại Mỹ từ năm 2011, khi Game of thrones ra mắt mùa đầu tiên cho tới mùa 5 vừa kết thúc hồi giữa tháng sáu vừa rồi tăng từ 2,5 lên 6,8 triệu người xem. Con số này chắc chắn còn lớn hơn rất nhiều nếu mở rộng ra quy mô toàn cầu.

Trước đó, series phim truyền hình gây nhiều tranh cãi Breaking bad cũng đã tạo nên một dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử truyền hình với “rổ” giải thưởng dành cho diễn viên, biên kịch, tác phẩm… và con số gây sốc về lượng người xem ở thời điểm năm 2010. Thậm chí, bộ phim còn được đưa vào sách kỷ lục Guiness với danh hiệu chương trình truyền hình nhận được bình chọn cao nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ.

2
Kịch bản cuốn hút và mới mẻ là thế mạnh khiến phimtruyền hình Mỹ thu hút khán giả toàn cầu.

“Từ những mô-típ phim “cổ điển” như sitcom, phim điều tra phá án dài tập như CSI hoặc những bộ phim truyền hình hướng tới đối tượng là các bà nội trợ, một thập niên qua, các nhà làm phim đã thay đổi rất nhiều quan niệm của công chúng về phim truyền hình”, nhà phê bình Allan Stoney của Viện Nghiên cứu điện ảnh Mỹ nhận xét.

Sự thay đổi có thể dễ dàng nhận thấy chính là quy mô và chất lượng các bộ phim truyền hình. Như với Game of thrones, sự đầu tư cho 5 mùa công chiếu trên kênh HBO của bộ phim đạt những con số mà chính các phim điện ảnh “bom tấn” cũng phải ngả mũ chào thua.

Lý giải về sức hút của phim truyền hình Mỹ mấy năm gần đây chắc chắn phải nói tới những kịch bản phim được xây dựng cực kỳ cuốn hút. Ví như Hannibal hay House of cards, khai thác những đề tài không đơn giản là tâm lý kết hợp hình sự, chính trị ở cấp độ cao nhất là những âm mưu trong Nhà trắng và hình tượng một vị tổng thống gian hùng, các nhà biên kịch không chỉ khiến khán giả quan tâm bởi cách đặt vấn đề mà chính cách triển khai các bộ phim tạo sự bất ngờ, ly kỳ đã khiến hàng triệu người xem phải chờ đợi mỗi tập phim.

Bởi lý do trên, tại nhiều nước trong đó có Việt Nam, phim truyền hình Mỹ đang dần vượt qua đối thủ mấy năm qua là phim truyền hình Hàn Quốc để chiếm vị trí đầu về sự quan tâm của khán giả.

Sự phủ sóng của truyền hình cáp, truyền hình trả tiền và đặc biệt là sự phát triển ngày càng mạnh của dịch vụ truyền hình internet là nguyên nhân khiến trào lưu phim truyền hình Mỹ lan sang Việt Nam. Khán giả trong nước giờ đây có thể xem những bộ phim mới cùng, thậm chí trước thời điểm so với khán giả Mỹ. Chính vì thế, cơn sốt Game of thrones ở Việt Nam nóng không kém gì thế giới. Hay những bộ phim không thể xem trực tiếp trên truyền hình như Penny dreadful hay mới đây nhất là Sense8 vẫn được khán giả Việt cập nhật chỉ cần với một chiếc máy tính cá nhân và đường truyền Internet.

Mùa thứ ba của Hannibal vừa kết thúc đã xảy ra cuộc tranh cãi giữa kênh NBC và nhà sản xuất Brian Fuller. NBC tuyên bố ngừng luôn bộ phim với nội dung kể về câu chuyện của bác sĩ tâm lý Hannibal Lecter thích ăn thịt người. Nhưng Brian Fuller khẳng định ông sẽ tìm một kênh truyền hình khác để làm tiếp bộ phim. Và thực tế là ngay lập tức, một số kênh đã lên tiếng muốn bắt tay với Fuller.

Câu chuyện trên cho thấy chắc chắn trào lưu phim truyền hình Mỹ sẽ còn tiếp tục nóng trong ít nhất vài năm nữa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.