Thế giới giao thông

Hàn Quốc đầu tư cực lớn vào xe điện, tự lái và ô tô bay

22/10/2019, 07:28

Các công ty Hàn Quốc sẽ đầu tư tổng cộng 60 nghìn tỉ won (50,9 tỷ USD) vào giao thông tương lai trong thập kỷ tới đây.

img
Phó chủ tịch Điều hành Hyundai Chung Eui-sun thông báo kế hoạch đầu tư vào công nghệ ô tô tương lai đến năm 2025
img

Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch để bắt đầu quá trình hiện thực hóa ngành công nghiệp ô tô điện, phương tiện tự lái, thậm chí ô tô bay trong vài tháng tới với mục tiêu cuối cùng là bắt kịp thời đại và làm sống lại nền kinh tế đang trên đà sụt giảm.

Vì sao tập trung vào xe điện, tự lái, ô tô bay?

Tổng thống Hàn Quốc Moon jae-in cho biết, các công ty của nước này sẽ đầu tư tổng cộng 60 nghìn tỉ won (50,9 tỷ USD) vào giao thông tương lai trong thập kỷ tới đây. Chính phủ sẽ dành 2,2 nghìn tỉ won để giúp phát triển công nghệ liên quan và đặt nền móng hạ tầng thiết yếu dành cho ô tô tự lái hoàn toàn (hay còn gọi là ô tô rô bốt). Với mức độ đầu tư này, Hàn Quốc cho rằng, xu hướng thương mại hoá các phương tiện tự động hoàn toàn sẽ diễn ra vào năm 2027 hoặc sớm hơn trước kế hoạch 3 năm.

Ông Moon hy vọng, những khoản đầu tư hào phóng trên sẽ giúp tạo việc làm, khuấy động nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì căng thẳng thương mại toàn cầu. Ngân hàng Hàn Quốc vừa cảnh báo, nước này khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 2,2% trong tháng 10.

Tổng thống Hàn Quốc dự đoán các phương tiện chạy bằng năng lượng điện và hydrogen sẽ chiếm khoảng 33% số phương tiện được bán ra vào năm 2030, so với mức khoảng 2,6% trong năm 2019.

Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn nhiều so với một số nước khác trên thế giới, điển hình là Trung Quốc. Bắc Kinh đang đặt mục tiêu số lượng xe điện, xe lai điện và pin nhiên liệu chiếm khoảng 40% doanh số dự tính đến năm 2030 - theo một nguồn tin thân cận.

Hàn Quốc sẽ làm như thế nào?

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ đang thực hiện nghiên cứu tính khả thi đề xuất tăng cường cấp tài chính như kế hoạch đã được đề xuất để có thể trang trải cho các nghiên cứu và phát triển phụ tùng, hệ thống và hạ tầng giao thông cho các phương tiện tương lai.

Theo Nhà Xanh, Hàn Quốc đang bị tụt lại so với nhiều nước về cả lĩnh vực chế tạo phần mềm xe tự lái và một số phụ tùng quan trọng như cảm biến và chip, mặc dù nước này đã có hệ thống dữ liệu di động thế hệ 5 tối tân.

Chi tiết hơn, để tăng doanh số xe thân thiện môi trường, Chính phủ Hàn Quốc cân nhắc tăng cường trợ cấp cho người mua và giảm giá xe hydrogen xuống một nửa tính đến năm 2030 so với mức hiện tại, thông báo chung từ Bộ Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng và các Bộ khác của nước này cho biết.

Đồng thời, Seoul cũng sẽ khuyến khích các nhà vận hành xe buýt, xe tải đổi sang phương tiện chạy bằng điện và hydrogen. Seoul cũng tăng cường số lượng trạm sạc xe điện lên 15.000 địa điểm tính đến năm 2030 so với mức hiện tại 5.427 địa điểm, đồng thời tăng điểm nạp nhiên liệu hydrogen từ 31 lên 660 điểm.

Đối với phương tiện tự động lái, chính phủ đang chuẩn bị khung pháp lý và quy định để đảm bảo an toàn cho xe tự lái khi loại xe này bắt đầu được di chuyển trên đường phố thực từ năm 2024. Không dừng ở đó, Hàn Quốc có kế hoạch thiết lập các quy định an toàn và hệ thống phân tuyến đến năm 2023 để khởi động dịch vụ xe bay từ năm 2025.

Cùng với kế hoạch của chính phủ, Tập đoàn Hyundai Motor có kế hoạch đầu tư 41 nghìn tỉ won tính đến năm 2025 vào phương tiện tự động, trong đó chuẩn bị ra mắt một số loại ô tô mới sớm nhất là vào năm 2021. Họ cũng dự định ra mắt 23 xe điện tính đến năm 2025.

Tháng trước, Hyundai đạt được thoả thuận thành lập doanh nghiệp tự động lái với Aptiv để phát triển công nghệ cần thiết tạo điều kiện cho robotaxi hoạt động trên đường phố vào năm 2022. Tập đoàn này cũng thiết lập đơn vị vận tải hàng không đô thị mới để bắt kịp những sản phẩm thông minh trong ngành hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.