Xã hội

Phó Bí thư Hà Nội nói về hiện tượng người dân đổ ra đường đêm Trung thu

22/09/2021, 15:23

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, việc người dân đổ ra đường trong đêm Trung thu khiến thành quả chống dịch thời gian qua bị thách thức lớn.

Ngày 22/9, trao đổi với báo chí xoay quanh việc người dân đổ ra đường đông nghẹt trong đêm Trung thu (21/9), Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, việc làm của người dân như vậy là không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch; thể hiện sự chủ quan, coi thường sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

"Rất đáng trách là rất nhiều phụ huynh đã đưa cả trẻ em đi cùng. Vì việc này thành quả chống dịch trong thời gian qua của cả thành phố, trong đó có đóng góp quyết định của nhân dân Thủ đô bị thách thức rất lớn", ông Phong cho hay.

img

Rất đông người đổ ra phố ở Hà Nội trong đêm Trung thu (21/9)

Thông qua sự việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mong rằng mọi người dân đang sinh sống trên địa bàn Thủ đô hãy rút kinh nghiệm, tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, nhất là thường xuyên theo dõi sức khỏe và khai báo y tế.

"Công tác chống dịch chỉ đem lại kết quả thực chất khi tất cả chúng ta cùng đồng lòng và tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Đừng để thành quả bước đầu đạt được, công sức của chúng ta uổng phí vì sự chủ quan", ông Phong nhấn mạnh.

Luận bàn về nội dung này PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhìn nhận, nguy cơ dịch bệnh tại Hà Nội vẫn còn rất cao. Hiện, vẫn có những trường hợp F0 lẩn khuất chưa được phát hiện nên tất cả người dân thành phố không nên chủ quan.

Mặc dù nới lỏng giãn cách nhưng người dân không nên ra đường khi không có việc thực sự cần thiết. Đặc biệt, trong lúc này người dân càng phải cảnh giác cao độ vì chỉ cần trong đám đông những người đổ ra đường trong đêm Trung thu có 1 người F0 thì sẽ dễ lây lan, không biết ai lây cho ai.

"Điều này gây khó khăn trong việc truy vết, xác định các ổ dịch mới và phòng chống dịch. Đây cũng là bài học cảnh báo về sự nguy hiểm của tâm lý xả hơi sau giãn cách", ông Phu nói.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù TP Hà Nội nới lỏng các hoạt động, dịch vụ nhưng việc thực hiện "5K" là rất quan trọng. Nếu để lây nhiễm trong những hoạt động vui chơi, tập trung đông người là điều cực kỳ tai hại và không ai muốn điều này xảy ra.

Ông Nga cho rằng, chính quyền thành phố cần có những dự báo trước tình hình, nâng mức cảnh báo, có sự chuẩn bị từ xa, từ sớm. Trước cảnh "biển người" chen chân đi chơi Trung thu tối 21/9, vị chuyên gia này cho rằng sau khoảng 3-4 ngày từ đêm Trung thu, nếu ai có triệu chứng ho sốt thì cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế.

"Người dân cần đi khám, xét nghiệm sớm khi nghi ngờ về tình trạng sức khoẻ. Còn nếu sợ tập trung đông người thì có thể mua kit test nhanh về làm tại nhà. Đồng thời, thành phố cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bao phủ vaccine toàn dân để phòng chống dịch", ông Nga cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.