Xã hội

Phó Bí thư Hà Nội: "Thủ đô không thể giãn cách, phong toả mãi được"

10/09/2021, 19:39

Đây là quan điểm của Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong tại buổi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều nay.

Chiều 10/9, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã cung cấp những thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

img

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội giảm dần

Theo Phó Bí thư Hà Nội, cho đến ngày hôm nay, số ca mắc đang có chiều hướng giảm dần, tỉ lệ số ca cộng đồng cũng đang giảm dần.

Nếu giai đoạn 1 số ca cộng đồng chiếm 50%, giai đoạn 2, giai đoạn 3 ca cộng đồng chiếm 30%, nhưng bắt đầu sang giai đoạn 4, ca cộng đồng giảm xuống 8,7%. Trong mấy ngày gần đây, số ca mắc chỉ còn 30-40 ca, chủ yếu mắc trong khu cách ly và phong toả.

Về công tác điều trị, Phó Bí thư Hà Nội cho hay, ngay từ giai đoạn đầu chống dịch, quan điểm nhất quán là không để F1, đặc biệt là F0 cách ly tại nhà. Đây là quan điểm xuyên suốt, sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Tất cả F0 tại Hà Nội đều được chữa trị tại bệnh viện, tất cả F1 của Hà Nội đều được cách ly tập trung.

Để nâng cao năng lực y tế, Hà Nội tập trung cho công việc này với tinh thần chuẩn bị ở mức cao nhất, phối hợp chặt với Trung ương, huy động hệ thống y tế tư nhân cùng vào cuộc. Xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực điều trị từ cấp 1, cấp 2, hệ thống y tế xã phường thị trấn đều được kích hoạt.

Hà Nội đã xây dựng phương án cao có tới 40.000 F0 và đã giao các cơ sở y tế chuẩn bị phương án này. Hiện nay đang kích hoạt và vận hàng ở cơ chế có 10.000 ca F0 nhưng hiện đã có 14.600 giường bệnh để điều trị, thu dung.

Không thể giãn cách xã hội mãi

Với nhịp từ nay đến 15/9 nếu Trung ương phân bổ đủ vaccine cho Hà Nội, về đâu tiêm hết đó thì chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu tiêm 100% cho người từ 18 tuổi trở lên. Còn năng lực xét nghiệm hiện tại không có vấn đề gì.

"Hà Nội là đầu mối giao thông nên nếu cứ phong toả sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh xung quanh như việc vận chuyển hàng hoá, tiêu thụ sản phẩm của các tỉnh thành cũng bị đứt gãy, nó cũng sẽ tác động đến các tỉnh. Giữ Hà Nội không chỉ cho mình mà phải tạo điều kiện cho các tỉnh thành khác" - Phó Bí thư Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết.

Nói về việc quyết định việc giãn cách thời gian tới như thế nào, Phó Bí thư Nguyễn Văn Phong cho hay, từ ngày 6/9, Hà Nội đã chia thành 3 vùng để kiểm soát dịch bệnh.

Vùng 1 gồm 15 quận huyện, trong đó toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận và một phần của 5 huyện; vùng 2 gồm 5 quận huyện, vùng 3 là những nơi còn lại. Mục tiêu chia 3 vùng để chống dịch.

"Chúng tôi xác định, Hà Nội không thể, không nên giãn cách và phong toả mãi được. Đây là kinh nghiệm thực tiễn của thế giới và Hà Nội nhận thấy. Việc giãn cách hay nới lỏng phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình dịch tễ, nguy cơ dịch bệnh của từng địa bàn, từng khu vực", ông Phong nói.

Theo ông Phong, thành phố chia 3 vùng để phòng chống dịch, ưu tiên siết chặt công tác phòng chống dịch ở khu vực vùng 1 hay gọi là vùng đỏ - khu vục nội thành, cùng một phần các huyện.

Vùng 2 là vùng vàng tập trung các cơ sở sản xuất trọng yếu của thành phố, gồm các doanh nghiệp lớn, có sân bay Nội Bài. Một mặt vừa phòng chống dịch, mặt khác tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh, cũng như phát triển sản xuất.

"Vùng 3 là vùng xanh, việc mở như thế nào ở cả hai vùng 2 và 3, chúng tôi giao lãnh đạo quận huyện căn cứ thực tiễn trên tinh thần phòng chống dịch là chính, khôi phục phát triển sản xuất, tạo điều kiện tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp ở ngoại thành, cung cấp cho nội thành.

Nhiều huyện đã mở, ví dụ việc cho hoạt động xây dựng hoạt động lại, bán hàng ăn mang về, cho mở lại cửa hàng một số dịch vụ", Phó Bí thư Hà Nội cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Hà Nội hiện nay đang có 2 nhóm, 1 nhóm theo Chỉ thị 16, một nhóm theo Chỉ thị 15 và có những nơi cao hơn mức 15, tạm gọi là 15+. Đây cũng đã là bước chuyển.

"Nhiều người không hiểu cho rằng Hà Nội vẫn siết chặt, phong toả nhưng khu vực ngoại thành đã nới lỏng hơn nhiều, nhất là giờ đang là mùa vụ thu hoạch của nông dân nên cũng cần nới ra", Phó Bí thư Hà Nội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.