Xã hội

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình lên tiếng vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu bẩn

22/10/2019, 11:21

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình cho biết, chính ông đến điểm bên ngoài nhà máy nước sạch sông Đà thì thấy mùi khét như cao su cháy, rất khủng khiếp.

img
Ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Dân dùng nước sạch sông Đà hay nước hồ Đầm Bài?

Bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình đã trao đổi với PV xung quanh vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Theo ông Ninh, từ báo cáo của Công an tỉnh Hoà Bình, ông nắm được, đến nay, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự đối với Lý Đình Vũ (37 tuổi, quê Bắc Ninh), Nguyễn Chương Đại (SN 1994, quê Bắc Ninh), Hoàng Văn Thám (SN 1986, quê Lạng Sơn) - các nghi phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

"Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc này", ông Ninh nói.

Về phía tỉnh Hoà Bình, ông Ninh cho biết, tỉnh đang có hướng đề nghị doanh nghiệp phải lấy nước mặt sông Đà là chính. Họ phải bơm từ sông Đà lên và có bể chứa, sau đó, mới bơm lên lọc, chuyển về Hà Nội. Còn hiện tại, doanh nghiệp đang lấy nước hồ Đầm Bài.

“Sự việc xảy ra mức độ nghiêm trọng như vậy thì phải xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm về sau để đảm bảo nguồn nước”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình Trần Đăng Ninh

Thực tế mùa mưa thì họ lấy nước hồ, còn mùa khô thì lấy nước mặt sông Đà.

Bảo vệ an ninh nước đầu nguồn

Theo ông Ninh, việc bảo vệ nguồn nước sạch phải được kiểm soát thường xuyên. Hiện vị trí Công ty nước sạch sông Đà đang khai thác đầu nguồn rộng tới 16km2, cả khu vực rất lớn. Cần lắp camera, chứ lực lượng công an không thể rải kín được.

“Công ty nước phải kiểm soát đầu vào nguyên liệu của anh sản xuất. Tất cả, nguyên liệu anh sản xuất phải bảo đảm”, Phó Bí thư tỉnh Hoà Bình một lần nữa, nhấn mạnh.

Ông Ninh cũng trải lòng, nhiều người nói rằng việc xử lý vừa qua của các cơ quan còn chậm, lúng túng. Thực ra, trách nhiệm trên địa bàn khi nhận được thông tin, cán bộ huyện, tỉnh đã đi kiểm tra thực tế ở các vị trí đó. Về sau, doanh nghiệp có thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường xử lý và dừng cung cấp nước.

Doanh nghiệp cung cấp nước phải chịu trách nhiệm

“Tôi cũng gặp anh Tốn và nói rất băn khoăn. Trên tất cả thông số đều không có vấn đề nên họ mới không dừng cấp nước nhưng như người dân phản ánh mùi khét ở nước rất ghê. Chính tôi đến điểm bên ngoài nhà máy thì thấy mùi khét như cao su cháy và mùi rất khủng khiếp”, ông Ninh cho biết.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình khẳng định quan điểm, đã cung cấp nước sạch thì phải đảm bảo chất lượng nước cho người dân. Do đó, Công ty Nước sạch sông Đà phải chịu trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi: “Công ty Nước sạch sông Đà biết được việc xả dầu nhưng không báo cáo, với những hậu quả xảy ra, có nên đặt vấn đề xử lý hình sự doanh nghiệp không?”, ông Ninh cho biết việc này phải do cơ quan điều tra xác định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.