Thị trường

Phố Chợ Đỗ Xá "vắt chân lên cổ" làm hàng mã Tết Bính Thân

31/01/2016, 07:07

Không kịp ăn, tranh thủ thời gian làm hàng mã từ sáng đến tối chính là việc của phố chợ Đỗ Xá hiện nay.

DSC07625
Con đường dẫn vào thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm ( Thường Tín, Hà Nội ) nơi cung ứng sản phẩm hàng mã  chủ yếu cho khu vực Miền Bắc

Phố Chợ, thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm (Thường Tín, Hà Nội) nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 37 km. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề thủ công làm hàng mã. Nét nổi bật làm mọi người nhớ đến nơi đây chính là sự khéo léo, kiên trì, sáng tạo những con vật đẹp, bắt mắt với đủ màu sắc, đáp ứng nhu cầu của những người mua khó tính nhất.

Nghề làm hàng mã ở phố Chợ đã nổi tiếng, được truyền từ đời này qua đời khác. Hàng mã được bán quanh năm nhưng vào tháng Chạp (12 âm lịch) làm là chủ yếu. Vào thời gian này, nhà nào cũng tập trung "vắt chân lên cổ" làm để các nơi về đặt hàng.

Những con ngựa, những hình nhân, ông quan, bà chúa, con nốt tam đầu là những loại được đặt hàng nhiều đặc biệt là dịp Tết Bính Thân sắp tới. Bởi hàng mã chính là một vật phẩm không thể thiếu trong những ngày giáp Tết, là nét đặc trưng của thế giới tâm linh Việt.

DSC07596
Hơn 13h, Phó thôn Đỗ Xá Nguyễn Văn Tốn vẫn tranh thủ làm việc với cái bụng rỗng để kịp đơn đặt hàng của nhà buôn

Phó thôn Đỗ Xá, ông Nguyễn Văn Tốn (61 tuổi) chia sẻ: “Trong làng có tới 60-70% hộ gia đình tham gia làm hàng mã, dịp giáp tết Bính Thân này làm tất bật cả ngày, vận động vợ và 4 người con may ra mới hết việc, đôi khi không kịp ăn vì tranh thủ làm. Bởi dịp Tết, số lượng đơn đặt hàng tăng gấp đôi, thời gian làm việc cũng tăng lên để phục vụ cho thị trường".

Ông Nguyễn Hữu Duyên (54 tuổi ) cho biết : “Để làm một con ngựa hoàn chỉnh cần hai bước lớn đó là tạo khung xương và dán giấy trang trí. Bước khó nhất của làm khung xương chính là bước đầu tiên, 4 nan chập vào nhau, tạo khung cơ bản, bước đầu tiên làm đẹp thì con giống đó sẽ đẹp, bắt mắt hơn”.

Thời điểm này, theo các hộ gia đình, giá của các con giống hàng mã tùy thuộc vào kích cỡ của nó. Ông Tốn cho biết con ngựa đại cao 1m8, dài 2m2 dao động 60-70.000 đồng/con. Ngựa tiểu cao 1m, dài 2m có giá 30-40k/con.

Hiện tại, hàng mã được xuất đi những vùng lân cận như các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Cao Bằng, Sơn La, Thanh Hóa.

Chị Tích (chủ một cửa hàng trang trí hang mã) cho hay: “Vào cuối năm, nhà buôn đưa xe tải đi mua nhiều lắm, hôm qua có 4 xe tải đến lấy, mỗi xe chứa được 400 con, tôi phải đi gom trong làng mới đủ đơn đặt hàng.

"Ngày thường tôi còn đan khung xương, nhưng giáp Tết chỉ có làm trang trí, mua khung đã đan từ người dân trong làng”, chị Tích nói.

Một số hình ảnh tại Phố Chợ thông Đỗ Xá trong những ngày giáp Tết:

DSC07578
Góc nhà nào cũng chứa đầy những con giống hàng mã phục vụ nhu cầu Tết Bính Thân
085fc9d1ef2792e0b1b6034d8a09bfde
Hình quan tướng được nhà buôn đặt trước đã được hoàn thiện
de050b76855b926850ee4200c7e023c6
Các hộ gia đình tranh thủ thời gian để làm hình nhân phục vụ nhu cầu giải hạn đầu năm cho người dân miền Bắc
DSC07640
Có ba bước để hoàncông việc trang trí đó là bọc lốt lông, làm đào thắng và dựng, trong đó làm đào thắng là khó nhất, lâu nhất.
2e79acf5f8408afcfc2e0fc141602acc
Chị Nguyễn Thị Tích cho biết năm nay, ngựa mã là một trong loại con giống hàng mã được đặt nhiều nhất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.