Quốc tế

Phó Chủ tịch FIFA bị bắt: Cú ngã của “người thừa kế”

29/05/2015, 07:31

Đương kim Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb đã bị bắt giữ vì tình nghi liên quan đến nhận hối hộ, tham nhũng.

 

Jeffrey_Webb
Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb.

Quan lộ hanh thông

Sáng thứ tư (27/5), Cảnh sát Thụy Sĩ đã ập vào một khách sạn tại Zurich và bắt giữ 6 quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) để điều tra về tội nhận hối lộ, tham nhũng. Cuộc bắt giữ này diễn ra ngay trước thềm Đại hội FIFA nhằm bầu ra Ban chấp hành ở nhiệm kỳ mới. Trong số các quan chức bị bắt có cả Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bắc - Trung Mỹ (CONCACAF).

Jeffrey Webb sinh ra và lớn lên tại Đảo Cayman (Vùng Caribbean) với xuất thân không có gì quá đặc biệt. Webb từng tốt nghiệp ngành luật và giữ chức Chủ tịch CLB Strikers FC tại Đảo Cayman. Sau đó, Webb leo lên giữ chức Chủ tịch liên đoàn bóng đá Cayman (CIFA). Ở cương vị này, Webb ngay lập tức ghi dấu ấn khi đưa CIFA trở thành thành viên chính thức của CONCACAF và dĩ nhiên cũng trở thành thành viên của FIFA, điều mà người dân Cayman chưa bao giờ nghĩ tới.

Năm 1994, Jeffrey Webb được bầu làm thành viên của Ủy ban điều hành bóng đá Caribbean đồng thời có một chân tại Ủy ban đối ngoại của FIFA. Tới năm 2002, Jeffrey Webb trở thành Phó Chủ tịch Ủy ban kiểm toán nội bộ FIFA trước khi giữ chức Chủ tịch chín năm sau đó. Con đường sự nghiệp của Webb tiếp tục bước sang trang mới rực rỡ hơn vào năm 2012, khi ông được bầu vào vị trí Chủ tịch CONCACAF.

Ở tuổi 47, Webb là nhà lãnh đạo bóng đá khu vực trẻ nhất trong lịch sử FIFA. Song song với đó, Webb nghiễm nhiên trở thành Phó Chủ tịch FIFA và thành viên Ủy ban điều hành của tổ chức này. Ngoài ra, Webb còn giữ một loạt những cương vị quan trọng tại Ủy ban chiến lược, Ủy ban tài chính, Ủy ban tổ chức World Cup và Ủy ban giải quyết các vấn đề khẩn cấp của FIFA.

Ngoài việc được biết đến như là một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới bóng đá, Webb còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Vị quan chức vừa bị bắt giữ này là Giám đốc phát triển kinh doanh của Fidelity Bank - một trong những ngân hàng lớn nhất đảo Cayman. Chưa dừng lại ở đó, Webb còn đồng sở hữu thương hiệu bánh Captain’s Bakery có hệ thống cửa hàng trên khắp Cayman.

Cái kết không bất ngờ

Việc Jeffrey Webb phải tra tay vào còng dù đột ngột nhưng với nhiều người nó không hề bất ngờ. Chẳng phải bỗng nhiên một vị Chủ tịch CLB nhỏ xíu ở Cayman có thể leo lên tận ghế Phó Chủ tịch FIFA đầy quyền lực và còn được đồn đoán sẽ trở thành “người thừa kế” của đương kim Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Nhìn vào quá trình thăng tiến chóng mặt của Webb, không thể không đặt nghi vấn về những khoản tài chính mờ ám.

Vào năm 2006, Jeffrey Webb từng bị nghi ngờ tham gia vào đường dây tuồn vé World Cup ra chợ đen với tổng giá trị khoảng 1 triệu đô la Mỹ. Vụ việc này sau đó lắng xuống do phía FIFA tuyên bố không có chứng cứ. Bên cạnh đó, Jeffrey Webb được cho là đã sử dụng vị trí của mình để gây sức ép, gạ gẫm “lót tay” từ những đối tác tiếp thị thể thao. Đổi lại, Webb tạo điều kiện để “đối tác” có được những hợp đồng quảng cáo, truyền thông béo bở tại các giải đấu tổ chức ở châu Mỹ, bao gồm cả World Cup 2014.

Gần nhất, Jeffrey Webb cũng nằm trong diện nghi vấn nhận hối lộ để trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga, World Cup 2022 cho Qatar, nhưng mọi chuyện vẫn chưa đi đến đâu bởi không có chứng cứ và nhiều người nghi ngờ FIFA tiếp tục muốn để vụ này chìm vào quên lãng.

Có một điểm đặc biệt nữa là nếu đúng Webb phạm tội nhận hối lộ, tham nhũng thì tại sao việc tìm kiếm chứng cứ lại khó khăn đến như vậy. Có lẽ do Webb nắm giữ quá nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy FIFA, lại là người rất am hiểu về luật pháp và kinh tế nên vị quan chức này có thể che giấu hành vi phạm tội của mình một cách kín đáo nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.