Xã hội

Phó chủ tịch Hà Nội: "Cấm xe máy vào nội đô phải nghiên cứu rất kỹ"

09/07/2019, 15:48

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nêu rõ thành phố xác định, việc xây dựng lộ trình hạn chế xe máy sẽ phải nghiên cứu rất kỹ.

img
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Ngày 9/7, kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Hà Nội dành trọn một ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về một số nhóm vấn đề dân sinh bức xúc.

Trả lời chất vấn đại biểu ở nhóm nội dung liên quan đến Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố", ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, đây là công việc được thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Theo ông Hùng, lĩnh vực này nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân và quá trình thực hiện phải được lồng ghép, đồng bộ với các chương trình, nhiệm vụ khác của thành phố.

Đề cập đến các nhiệm vụ mà UBND thành phố, các ngành các cấp đã tập trung thực hiện thời gian qua như phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, triển khai quy hoạch giao thông gắn với các quy hoạch về điểm đỗ, bãi đỗ xe ngầm, quy hoạch vận tải công cộng; Tập trung giải quyết các “điểm đen” giao thông..., ông Hùng cho biết, rất đáng mừng là sau 2 năm thành phố đã giảm được 14 “điểm đen”, hiện chỉ còn 27/41 điểm cần xử lý.

img
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu

Thành phố cũng đã tăng tỷ lệ đất giao thông đô thị lên xấp xỉ 10%; mở rộng mạng lưới xe buýt bao phủ hết các quận huyện và liên vùng; tăng cường đầu tư đổi mới phương tiện vận tải theo hướng tiếp cận phương tiện thân thiện môi trường, có công nghệ cao; nâng cao chất lượng phục vụ giao thông công cộng; tăng cường quản lý bến bãi, xe hợp đồng; nâng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng…

Ngoài ra, thành phố đang tiếp tục xây dựng đề án giao thông thông minh, bản đồ giao thông trực tuyến, trang bị thiết bị đầu cuối giám sát hành trình phương tiện...

“Việc xây dựng lộ trình hạn chế xe máy phải xác định rất kỹ, nghiên cứu kỹ để phù hợp với điều kiện hạ tầng, điều kiện khả năng vận tải công cộng và yêu cầu của người dân ở từng khu vực”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường đang là thách thức, diễn biến phức tạp cho thành phố. Đặc biệt mỗi năm Hà Nội tăng 200.000 người, kèm theo phương tiện gây sức ép lớn cho hạ tầng, giao thông của thành phố.

Do đó, các biện pháp giảm phương tiện cá nhân, dù còn có nhiều vấn đề phải tiếp tục hoàn chỉnh thêm, vì là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến hoạt động của người dân và các lĩnh vực khác nhưng vẫn tiếp tục phải làm.

Hà Nội có hơn 9.000 xe ô tô hết niên hạn

Liên quan đến việc rà soát, thống kê các phương tiện giao thông trên địa bàn, trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết, kết quả rà soát đối với xe ô tô hết niên hạn cho thấy, hiện nay, TP có 9.036 xe. Lực lượng chức năng đã gửi thông báo đến chủ phương tiện với 7.200 trường hợp.

Đối với xe máy niên hạn 30 năm, hiện TP có 43.446 xe; trên 40 năm là 10.532 xe, trên 50 năm là 479 xe.

Theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, xe tải có niên hạn 25 năm; xe khách niên hạn 20 năm. Căn cứ vào đó, cơ quan chức năng thông báo đến chủ phương tiện. Tuy nhiên đối với xe máy, Nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND không đưa ra con số cụ thể.

Trên cơ sở rà soát theo hồ sơ đăng ký, Công an TP.Hà Nội nhận thấy, đối với xe máy, khi chủ phương tiện có vi phạm đến mức phải tạm giữ, với xe có niên hạn 30, 40 năm, đa số chủ phương tiện đều bỏ xe do giá trị phương tiện thấp hơn cả mức phạt.

Từ thực trạng trên, Công an TP.Hà Nội đề xuất với UBND TP tập hợp để thanh lý hoặc hủy đối với những phương tiện này.

Đối với 7.200 trường hợp đã thông báo đến chủ phương tiện, hầu hết chủ phương tiện không đến. Qua nắm tình hình, Công an TP.Hà Nội phát hiện, nhiều trường hợp chủ phương tiện đã bán xe cho người khác, có trường hợp chủ phương tiện mới đã chuyển hóa thành hình thức xe vận tải khác để hoạt động ở các địa bàn khác gây khó khăn cho công tác quản lý.

“Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Công an TP.Hà Nội đã phối hợp với Sở GTVT, bộ phận đăng kiểm, khi phát hiện xe quá niên hạn sẽ thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe chuyển cơ quan Công an. Từ đó, lập biên bản, cấm lưu hành phương tiện”, Trung tướng Đoàn Duy Khương nêu giải pháp.

Liên quan đến tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng quy định, ông Khương cho hay, đây là thực trạng nhức nhối trong việc đảm bảo trật tự văn minh đô thị. Lực lượng CSGT, phối hợp với Thanh tra GT, an ninh cơ sở đã thực hiện nhiều giải pháp từ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến giáo dục cá biệt đối với cơ sở, xí nghiệp, chủ phương tiện, lái xe để không thực hiện hành vi bắt khách dọc đường, chạy sai luồng, tuyến.

Đặc biệt, khi Công an TP.Hà Nội làm ráo riết, xuất hiện hình thức mới là xe chạy tuyến cố định biến tướng thành xe hợp đồng, đón khách tận nhà gây, khó khăn cho cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.