Xã hội

Phó chủ tịch Hà Nội phê bình lãnh đạo 6 quận huyện "lười" đi họp Covid-19

30/09/2020, 16:42

Lãnh đạo 6 quận, huyện là Hà Đông, Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đông Anh không dự họp Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 thành phố.

img
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đơn vị báo cáo, hiện dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát. Tại Hà Nội, đã 44 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, và Thủ tướng đã có công điện yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận huyện báo cáo về tình hình đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người; việc phòng chống dịch ở nhà hàng, bar, karaoke, vũ trường; phương án khử khuẩn ở các cơ quan đơn vị…

“Việc đeo khẩu trang nơi công cộng trên địa bàn quận được đánh giá là chưa nghiêm. Việc kiểm tra các quán karaoke thế nào?”, ông Quý hỏi khi quận Ba Đình khẳng định tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trước câu hỏi này, lãnh đạo quận Ba Đình báo cáo có lập nhóm zalo đăng tải liên tục các thông tin về thực hiện khuyến cáo “5K” và xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang. Quận đã thành lập đoàn kiểm tra 18 cơ sở karaoke trên địa bàn, và tạm dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo điều kiện phòng dịch.

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng thừa nhận, người dân trong quá trình tham gia giao thông vẫn không đeo khẩu trang, việc xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng hiện nay gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân…

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo, diễn biến dịch bệnh trên thế giới và khu vực hiện vẫn đang rất phức tạp. Do đó, người dân không được có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng như ở phố đi bộ; đi chơi trung thu; đi tập thể dục…

Chỉ rõ vẫn còn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, ông Quý biểu dương quận Cầu Giấy đã phát hiện kịp thời 1 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép; quận Hoàng Mai hoãn tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống...

Ông Quý nhấn mạnh: “Các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra giám sát, phát hiện kịp thời các nguy cơ”; các quận huyện thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, theo tinh thần “có lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, có kiểm tra, xử lý nghiêm”.

“Khi xuất hiện tình huống dịch cần phải xử lý nhanh, kịp thời như chúng ta đã làm từ trước đến nay. Việc tuyên truyền phòng chống dịch phải đưa xuống tận tổ dân phố; họp chi bộ ở khu dân cư cũng phải bàn về các biện pháp phòng chống dịch", Phó chủ tịch thành phố nói.

Đồng thời, ông cũng phê bình 6 quận, huyện là Hà Đông, Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đông Anh có dấu hiệu chủ quan khi Ban chỉ đạo phòng dịch thành phố họp 1 tuần/lần mà không phân công lãnh đạo họp, chỉ để Trưởng phòng Y tế báo cáo.

"Cần phải rút kinh nghiệm ngay. Thủ tướng ra công điện nghĩa là công việc gấp quan trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các đơn vị khi ban hành các văn bản chỉ đạo cần gửi báo cáo UBND thành phố để thành phố còn nắm được. Chỉ photo văn bản đưa BCĐ; làm chung chung thế này là không được”, ông Quý chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.