Xã hội

Hà Nội xây dựng phương án nới lỏng một số hoạt động sau ngày 21/9

12/09/2021, 23:14

Lãnh đạo Hà Nội giao các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng các phương án sau ngày 21/9, trong trường hợp TP nới lỏng một số hoạt động.

Tại buổi giao ban của Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tối 12/9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo, trong quá trình xét nghiệm sàng lọc, có thông tin phản ánh, có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND đề nghị các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải rà soát lại các đối tượng để mời đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, để đảm bảo vừa tầm soát, rà soát không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng đồng thời không tạo ra bức xúc trong dư luận.

img

Hà Nội rà soát việc xét nghiệm trẻ em nhỏ tuổi, không để dư luận bức xúc

Mỗi ngày, Hà Nội tiêm được khoảng 500.000 mũi vaccine Covid-19

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, ngày 12/9, thành phố đã ghi nhận thêm 20 ca F0, trong đó có 4 ca ngoài cộng đồng. Trong ngày, thành phố cũng phát sinh thêm 16 điểm tạm thời phong tỏa, nâng lên tổng số 100 điểm phải phong tỏa trên toàn thành phố.

"Các khu phong tỏa cơ bản còn tập trung ở 4 khu vực, chùm ca bệnh của Thanh Xuân Trung với 547 ca, hiện đã đi cách ly tập trung. So với dân số trên địa bàn, tỉ lệ mắc chiếm 1/3 dân số tại 2 ngõ xóm tại phường Thanh Xuân Trung. Điều này cho thấy dịch bệnh lây nhiễm rất nhanh", ông Chung nhấn mạnh.

Tới chiều 12/9, Hà Nội đã lấy được hơn 2,1 triệu mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó đã phát hiện 7 ca mắc Covid-19. Hà Nội được phân bổ 4,6 triệu liều vaccine Covid-19 và đã tiêm được 4,3 triệu liều. Khoảng 300 nghìn liều còn lại dự kiến sẽ hoàn thành tiêm trong sáng mai (13/9).

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trung bình mỗi ngày, ngành Y tế tiêm được khoảng 500.000 mũi, nhiều nhất có thể đạt 600.000 mũi. Nếu được phân bổ đủ vaccine, chỉ trong 2-3 ngày nữa sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19”.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế sẽ cung cấp các lô vaccine mới để bảo đảm Hà Nội hoàn thành đúng tiến độ tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 cho người dân trước ngày 15/9. Tính đến nay, một số đơn vị đã hoàn thành từ 95-100% kế hoạch tiêm chủng như huyện Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm…

Hiện Hà Nội đang điều trị 1.328 ca F0, chủ yếu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị, các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm, sớm đảm bảo yêu cầu của thành phố đề ra.

Rà soát việc "mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm"

Kết luận phiên giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thành phố đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung xét nghiệm và tiêm chủng. Về việc tiêm chủng, đến nay thành phố đã triển khai rất tốt, nhưng việc xét nghiệm vẫn còn khó khăn.

Ông Quyền chỉ đạo, trong quá trình triển khai mời người dân đi xét nghiệm phải xem xét cụ thể, bởi hiện vẫn có thông tin phản ánh "có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm".

"Phải rà soát lại các đối tượng để đảm bảo đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, để đảm bảo không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận", ông Quyền nêu rõ.

Đáng chú ý, lãnh đạo Hà Nội giao sở, ngành, địa phương rà soát, nghiên cứu, xây dựng ngay các phương án sau ngày 21/9, trong trường hợp thành phố nới lỏng một số hoạt động, nhằm đảm bảo thúc đẩy phát triển kinh tế.

"Các ngành kinh tế, dịch vụ phải sẵn sàng phương án, kịch bản chi tiết từ bây giờ", Phó chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.