Điều tra

Phó chủ tịch HĐND huyện lăng mạ tổ kiểm dịch sẽ bị xử lý những vi phạm gì?

13/04/2020, 10:29
image

Theo Luật sư Nguyễn Tri Đức, hành vi của ông T. lăng mạ tổ kiểm dịch có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

img
Ảnh cắt từ clip.

Ngày 13/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Tri Đức - Công ty Luật 360 thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, ông Lưu Văn T. - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước có hành vi văng tục, đập bàn phản ứng tổ kiểm dịch gây bức xúc có dấu hiệu của tội "Chống người thi hành công vụ".

Luật sư Tri Đức phân tích, giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ và các cấp thẩm quyền đề ra các qui định nghiêm ngặt là rất cần thiết. Tuy nhiên, một số cá nhân bất chấp các quy định phòng, chống dịch bệnh, thậm chí có thái độ ngang ngược khi được nhắc nhở khiến dư luận phẫn nộ.

Theo thông tin báo chí đăng tải, ông Lưu Văn T., Phó chủ tịch HĐND Huyện Hớn Quản không hợp tác với tổ kiểm tra lại còn có những hành động khiếm nhã là điều không thể chấp nhận được.

"Mọi công dân đều phải tuân thủ các qui định pháp luật. Do đó, bất kể phân tầng xã hội ra sao cũng không thể viện lý do nhằm biện minh cho các hành vi phản cảm, vi phạm pháp luật của mình. Đây là điều không thể chấp nhận, khiến dư luận thêm bất bình! Tôi thiết nghĩ, ông T. không thể bao biện bằng bất cứ lý do nào, cần phải nhìn nhận sai phạm của mình một cách nghiêm túc", luật sư Đức nói.

Cũng theo ông Đức, quá trình điều tra sự việc nếu đủ cơ sở bằng chứng sai phạm, ông T. sẽ bị cơ quan chủ quản sở tại kỷ luật theo qui định, tùy theo mức độ vi phạm.

"Cơ quan chức năng nhất thiết cần có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định đối với hành vi vi phạm của ông T. theo đúng tinh thần “Thượng tôn pháp luật”. Qua đó, nhằm loại trừ những góc nhìn lệch lạc của dư luận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đang chung tay nỗ lực trong cuộc chiến chống đại dịch", ông Đức nêu quan điểm cá nhân.

Theo hướng dẫn tại Tại Mục 1 - Khoản 1.9 của Công văn 45/TANDTC-PC 2020 “Về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống Covid-19” có quy định: Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 - Bộ luật hình sự hiện hành.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip được cho ghi lại cảnh ông Lưu Văn T. - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước phản ứng, văng tục khi bị đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch tại thị xã Bình Long.

Đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông trên không đeo khẩu trang, đứng cự cãi, không chấp hành yêu cầu đo thân nhiệt với cán bộ tại chốt kiểm dịch Covid-19.

Người này yêu cầu các cán bộ phải xuất trình quyết định lập chốt để kiểm tra thân nhiệt. Bên cạnh đó, người đàn ông này còn có cử chỉ đập bàn, chỉ tay vào mặt cán bộ đang làm nhiệm vụ. Clip được đăng tải khiến nhiều người bức xúc, lên án hành vi xem thường pháp luật của ông T.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước cho biết sự việc xảy ra vào sáng 3/4 tại chốt kiểm dịch tại Thị xã Bình Long. Sau khi tiếp nhận tin báo, ngay trong ngày 3/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Huyện ủy Hớn Quản xử lý nghiêm.

“Chiều 3/4, Huyện ủy Hớn Quản đã mời ông T. lên làm việc và ông T. thừa nhận mình sai. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã tổ chức họp kiểm điểm ông T. và ông này cũng nộp bản kiểm điểm thừa nhận sai sót trên", vị này nói.

Trong sáng nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước cũng tổ chức họp báo thông tin chi tiết vụ ông Lưu Văn T. – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Hớn Quản có hành vi lăng mạ, chống đối tổ kiểm dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.