Xã hội

Phó chủ tịch huyện nghi mặc cả "lại quả" công trình: Thêm tình tiết bất ngờ

30/05/2023, 22:05

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2023 của huyện Phú Tân đạt thấp, Thanh tra tỉnh từng phát hiện nhiều sai phạm tại huyện này.

Liên quan vụ việc tài khoản Facebook Hai Nguyen đăng tải đoạn clip ghi lại nội dung ghi âm được cho là mặc cả "lại quả" phần trăm công trình của một Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân (Cà Mau) với một nhà thầu, chiều 30/5, nhiều cơ quan báo chí đã thông tin về việc nhà thầu (xin giấu tên) được đề cập trong đoạn clip ghi âm nói tên cho biết, thực tế ông có trao đổi với ông S.

Tuy nhiên, người này cho rằng, bản chất sự việc không như trong clip đề cập và cũng không nhớ rõ thời gian cụ thể cuộc trao đổi. Đồng thời, khẳng định mình không phải là người phát tán clip trên mạng xã hội.

img

Bên trong Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Phú Tân (Cà Mau)

Tỷ lệ giải ngân tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 đạt thấp

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) xã Phú Tân do Ban QLDA huyện Phú Tân làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, tổng diện tích khu này là 14.000m2 (trong đó, người dân đã hiến 7.000m2), huyện Phú Tân cũng đang có kế hoạch thu hồi phần mặt bằng còn lại.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 6 tỷ đồng. Trong đó, phần đã xây dựng xong (như mặt sân, nhà trung tâm…) khoảng 3 tỷ đồng.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2021, đến năm 2022 thì xây dựng hoàn chỉnh, nhưng đến nay vẫn còn một số hạng mục chưa thể làm được như: sân bóng, hồ bơi…

Trước đó, tại Hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4, 4 tháng đầu năm 2023 diễn ra hồi ngày 9/5 tại huyện Phú Tân cho thấy, tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 của huyện này đạt thấp - 15,54%.

Nguyên nhân, do các chủ đầu tư mới hoàn thành các thủ tục thực hiện quy trình đầu tư xây dựng vào cuối tháng 3/2023 nên một số dự án, công trình mới khởi công, chưa phát sinh khối lượng để thanh toán.

Thanh tra từng phát hiện nhiều sai phạm

Liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đầu tư xây dựng cơ bản và chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Tân, hồi tháng 9/2022, Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng đã thông báo kết luận thanh tra số 29/TB-TT ngày 14/9/2022, về vấn đề trên ở giai đoạn 2018-2020.

Thanh tra tỉnh Cà Mau đã phát hiện nhiều sai phạm. Qua thanh tra, đã xác định có sai sót với tổng số tiền gần 900 triệu đồng…

Cụ thể, thông báo kết luận thanh tra cho thấy, trong quá trình quản lý điều hành và thực hiện các dự án công trình do UBND các xã, thị trấn và phòng, ban trong huyện được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, còn tồn tại các thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, qua thanh tra tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Tân (Ban Quản lý) cho thấy, 6/7 dự án công trình, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán và nghiệm thu thanh toán không đúng quy định, định mức của Bộ Xây dựng.

Tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là hơn 402,7 triệu đồng…

Tại Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, có 6/6 công trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng sai phạm trong công tác thương thảo ký kết hợp đồng lựa chọn chủng loại vật tư đèn chiếu sáng chưa phù hợp với hồ sơ dự toán.

Tổng số tiền sai phạm được phát hiện là gần 253 triệu đồng…

Còn tại Phòng GD&ĐT huyện, có 2/3 công trình công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán và nghiệm thu thanh toán không đúng quy định.

Tổng số tiền sai phạm được phát hiện là hơn 56,4 triệu đồng…

Trước những thiếu sót, sai phạm được nêu tại kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh cho rằng, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân phụ trách lĩnh vực đầu tư xây dựng, trong quá trình chỉ đạo quản lý điều hành và thực hiện về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện, chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ, dẫn đến một số công trình qua thanh tra có sai sót với tổng số tiền hơn 887 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng chỉ ra rằng, cùng với vai trò là người đứng đầu, nhưng chưa làm tốt chức trách nhiệm vụ được giao, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Tân chịu trách nhiệm về sai phạm đối với 7 công trình, số tiền phải thu hồi là hơn 343,9 triệu đồng.

Còn Giám đốc Ban QLDA huyện chịu trách nhiệm về sai phạm đối với 6 công trình, số tiền phải thu hồi hơn 402,7 triệu đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phú Tân chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan về các thiếu sót, khuyết điểm nêu trên.

Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau đã ra quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 533,5 triệu đồng đối với các tổ chức, đơn vị có sai sót.

Một số hình ảnh về Trung tâm VH-TT xã Phú Tân (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau):

img

Tổng diện tích xây dựng Trung tâm VH-TT xã Phú Tân là 14.000m2 (trong đó, người dân đã hiến 7.000m2)

img

Theo bảng khái quát về Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Phú Tân, hiện Trung tâm đã lắp đặt xong Đài Truyền thanh của xã và đưa vào hoạt động theo quy định. Tường mới đây đã xuất hiện vết nứt

img

Bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ

img

Hiện nay, Trung tâm có 6 phòng đa năng đưa vào hoạt động, có sân khấu, ngoài đảm bảo cho các hội nghị quan trọng của xã và các ban, ngành khác, có 1 sân bóng chuyền hoạt động thường xuyên và các hoạt động sinh hoạt khác...

img

Một góc Trung tâm VH-TT xã Phú Tân trông còn rất ngổn ngang

img

Đường bê tông dẫn vào Trung tâm VH-TT xã Phú Tân xuất hiện vết nứt dài giữa đường

img

Tổng vốn đầu tư công trình khoảng 6 tỷ đồng. Trung tâm có 1 Chủ nhiệm và 2 Phó chủ nhiệm đảm bảo hoạt động đúng theo đề án

img

Một vị trí hư hỏng khác

Như Báo Giao thông đã thông tin, vừa qua, tài khoản Facebook Hai Nguyen đăng tải đoạn clip ghi lại nội dung ghi âm được cho là mặc cả “lại quả” phần trăm công trình của một Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân (Cà Mau) với một nhà thầu. Trong đoạn ghi âm này có đề cập công trình xây dựng Trung tâm VH-TT xã Phú Tân.

Sau khi đoạn clip ghi âm được lan truyền trên mạng xã hội đã tạo luồng dư luận rộng rãi và rất lớn.

Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương xác minh, làm rõ nội dung clip có liên quan đến Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân để xử lý theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 29/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và Sở TT&TT tỉnh Cà Mau đã tổ chức họp báo thông tin bước đầu.

Tại cuộc họp báo, ông Hồ Trung Việt, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, qua làm việc, vị Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân không thừa nhận mình là người trong clip và đề nghị xác minh, làm rõ.

Đồng thời, UBND tỉnh Cà Mau đã ra Quyết định thành lập Tổ kiểm tra, xác minh vụ việc trên để làm rõ và sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật, thời gian hoàn thành sớm nhất trong những ngày đầu tháng 6/2023.

Được biết, Tổ kiểm tra, xác minh nội dung clip nói trên sẽ do Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau làm tổ trưởng, thành viên là đại diện các Sở, ngành có liên quan và đại diện Công an tỉnh Cà Mau.

Trong khi đó, ông N.V.S., Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân cho biết, ông đã nắm được nội dung đoạn clip đăng tải, nghi vấn là giọng của mình.

“Trong thời gian này, Tỉnh ủy và Thường trực Huyện ủy chưa cho phát ngôn liên quan vụ việc để chờ xác minh, làm rõ và có thông tin sau”, ông S. nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.