Thế giới

Phó Chủ tịch Korean Air từ chức sau bê bối đuổi tiếp viên

11/12/2014, 14:25

Nhiều ngày nay, dư luận Hàn Quốc rất phẫn nộ và gây sức ép buộc Phó Chủ tịch Hãng Hàng không Korean Air phải từ chức sau vụ đuổi tiếp viên khỏi máy bay vì không được phục vụ...

Bà Cho Huyn Ah, Phó Chủ tịch Hãng Hàng không Korean Air
Bà Cho Huyn Ah, Phó Chủ tịch Hãng Hàng không Korean Air

Bắt máy bay quay đầu

Ngày 9/12, bà Cho Huyn Ah, Phó Chủ tịch Hãng Hàng không Korean Air đã tuyên bố từ chức. Trong thông báo, bà Cho nói: “Tôi rất xin lỗi vì đã gây rắc rối cho hành khách chuyến bay tới Incheon hôm 5/12 và người dân Hàn Quốc. Tôi xin những người tổn thương vì tôi một lời tha thứ”.

Ở một thông báo khác, Korean Air cho biết, bà Cho chỉ từ chức Giám đốc phụ trách dịch vụ trên máy bay chứ không từ chức Phó Chủ tịch và vẫn nằm trong Ban điều hành. 

Được biết, bà Cho không chỉ là một quan chức cấp cao trong Korean Air - hãng hàng không hàng đầu của Hàn Quốc mà còn là con gái ông Cho Yang Ho, Chủ tịch Tập đoàn Hanjin - Tập đoàn mẹ của Korean Air. Trở về từ chuyến công tác ở Pháp, ông Cho nói với báo giới: “Tôi chân thành xin lỗi vì gây ra sự bất tiện cho hành khách” sau vụ việc vừa qua.  

Từ khi xảy ra vụ việc hôm 5/12, đến ngày 9/12 rất nhiều người dân Hàn Quốc kêu gọi tẩy chay Hãng Hàng không Korean Air và đặt biệt danh cho hãng này là “Air Nuts” trong đó từ “nut” được sử dụng trong thành ngữ Tiếng Anh với nghĩa là “điên”. 

Vụ “bê bối hạt mắc ca” xảy ra hôm 5/12 khi bà Cho sử dụng dịch vụ khoang hạng thương gia trên chuyến bay mang số hiệu KE086 về Incheon (Seoul, Hàn Quốc) từ Sân bay quốc tế Kennedy, New York (Mỹ).

Tiếp viên phục vụ bà Cho hạt mắc ca không phải loại bà yêu cầu, đồng thời, tiếp viên này đưa cho bà cả túi hạt chưa mở mà không đổ ra đĩa theo đúng quy cách. 

Bà Cho đã rất tức giận, yêu cầu gặp Tiếp viên trưởng và hỏi ông về quy định cách phục vụ các loại hạt cho hành khách. Khi Tiếp viên trưởng lúng túng không trả lời được câu hỏi, bà Cho lớn tiếng yêu cầu đuổi ông này khỏi máy bay ngay lập tức, mặc dù máy bay đang ra đường băng để cất cánh.

Kết quả, máy bay phải quay đầu lại cửa ga, chuyến bay về Incheon đã bị muộn 11 phút so với lịch trình. Hiện, Bộ Giao thông Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra về cách hành xử của bà Cho xem có vi phạm luật an toàn hàng không quốc gia hay không.

Dư luận phẫn nộ

Dư luận Hàn Quốc phẫn nộ cho rằng, bà Cho ỷ thế có chức có quyền nên muốn làm gì thì làm. Về phía mình, Korean Air giải thích sự việc trên như sau: Bà Cho là người có trách nhiệm kiểm tra chất lượng phục vụ hành khách trên máy bay và khi yêu cầu Tiếp viên trưởng phải rời khỏi máy bay, bà nhận được sự đồng ý từ phi công. Ngoài ra, khi quay đầu, chiếc máy bay chỉ cách cổng nhà ga khoảng 10m.

Mặt khác, Korean Air thừa nhận quyết định của bà Cho lúc đó đã “đi quá đà” vì đây không phải trường hợp khẩn cấp buộc máy bay phải quay đầu. Tuy nhiên, dù Korean Air có giải thích thế nào cũng không làm dịu dư luận.

Tổ chức dân sự có tên Đoàn kết nhân dân vì dân chủ châm biếm: “Chẳng có lời giải thích nào hợp lý hơn thực tế bà Cho có "quyền" làm như vậy, vì bà là con gái Chủ tịch Korean Air”. 

Giới chức Hàn Quốc cho rằng, lúc đó, bà Cho ở trên máy bay với tư cách là hành khách, vì vậy bà không có quyền quát mắng và yêu cầu Tiếp viên trưởng phải rời khỏi máy bay cũng như gây ảnh hưởng tới lịch trình. Một quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc giấu tên nói: “Dù bà Cho có là Phó Chủ tịch công ty đi chăng nữa thì lúc đó bà chỉ là một hành khách và phải cư xử cũng như được đối đãi như một hành khách”.

Ông Lee Gae Ho, nghị sỹ đảng đối lập Liên minh Tân Chính trị vì dân chủ bức xúc nói: “Làm gì có phi công nào dám làm trái lệnh của con gái Chủ tịch Hãng hàng không”. Trong một thông báo, Đảng đối lập Liên minh Tân Chính trị vì dân chủ chỉ trích, “tại sao bà Cho có thể gây nên rắc rối như thế chỉ vì mấy cái hạt mắc ca ngớ ngẩn đó?”.  

Đồng thời, Đảng này cho rằng bà Cho đã “bôi nhọ danh tiếng hãng hàng không quốc gia” và yêu cầu phải chịu trách nhiệm để bảo vệ hình ảnh của hãng.

Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.