Xã hội

Phó chủ tịch MTTQ xã bớt 3 tạ heo để thịt, vẫn nhận tiền hỗ trợ dịch

29/08/2020, 16:50

Ông Phương bớt lại 2 con heo để giết mổ lấy thịt, tuy nhiên vẫn đưa vào kiểm đếm để được hưởng hỗ trợ dịch tả heo châu Phi,

img
Trụ sở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).

Ngày 29/8, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) vừa có kết luận nội dung phản ánh, kiến nghị của 17 hộ dân ở các ấp: Láy Viết Vàm, Phú Tân, Ninh Phú, Ngan Kè thuộc xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân.

Theo phản ánh, xã Ninh Quới có những sai sót trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tả lợn (heo) châu Phi năm 2019.

Qua xác minh, UBND huyện Hồng Dân khẳng định, cán bộ có sai phạm trong việc thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Đó là trường hợp ông Phạm Văn Phương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ninh Quới.

Ông Phương đã tự ý khai man số heo của gia đình để được hưởng hỗ trợ không đúng quy định số tiền gần 8,5 triệu đồng, gây bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể, ông Phương có nuôi heo ở ấp Ninh Phú và có biểu hiện của bệnh dịch tả heo châu Phi, có báo cáo chính quyền xã, ấp. Đến ngày 15/8/2019, hội đồng kiểm tra đến thống kê đàn heo (23 con) và lập biên bản tiêu hủy số heo này.

Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hủy, hộ ông Phương đã để lại 2 con heo còn sống (tổng trọng lượng gần 290kg) và tổ chức giết mổ ăn thịt, nhưng vẫn được đưa vào kiểm đếm và nhận hỗ trợ đủ 23 con, với tổng số tiền được hỗ trợ gần 52 triệu đồng.

Từ kết quả xác minh, UBND huyện Hồng Dân yêu cầu xã Ninh Quới thu hồi số tiền gần 8,5 triệu đồng mà ông Phương đã hưởng lợi không đúng quy định, đồng thời, có hình thức kiểm điểm đối với ông Phương.

Trước đó, khoảng tháng 5/2019, người dân trên địa bàn huyện Hồng Dân phát hiện đàn lợn có dấu hiệu bệnh và chết nên đã báo với cơ quan chức năng, nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh Bạc Liêu phối hợp với huyện lấy mẫu heo bệnh gửi đi xét nghiệm. Kết quả, phát hiện có 5 ổ dịch dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại ở 3 xã: Ninh Hòa, Ninh Quới và Ninh Quới A.

Dù vậy nhưng đến ngày 19/8/2019, UBND huyện Hồng Dân mới ký quyết định về việc công bố vùng có dịch tả lợn Châu Phi.

Quá bức xúc trước cách giải quyết này, hàng chục hộ dân đã gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã nhiều lần có văn bản yêu cầu UBND huyện Hồng Dân báo cáo. Đến ngày 1/6/2020, ông Nguyễn Văn Thới, Phó chủ tịch UBND huyện Hồng Dân có buổi đối thoại với các hộ dân và đề nghị UBND xã Ninh Quới sớm báo cáo rõ vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.