Xã hội

Phó Chủ tịch nước:Kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền biển đảo

08/06/2017, 21:33

"Kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền biển đảo, chủ quyền Quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm".

DSC_0422

Tiết mục cháo mừng Lễ mít tinh Hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2017 và Kỷ niệm ngày Đại dương thế giới tại Khu du lịch Khai Long (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) - Ảnh: G.M

Sáng 8/6, tại Khu du lịch Khai Long (ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam với chủ đề “Vì tương lai của chúng ta” với ý nghĩa nâng cao, ý thức, trách nhiệm của ngư dân trong bảo vệ và khai thác tài nguyên môi trường biển, đảo.

Đến dự buổi lễ có, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà;  lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Cà Mau cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các Sở TN&MT các tỉnh, chi cục biển hải đảo và lực lượng vũ trang, sinh viên, thanh niên trong tỉnh tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hồng Hà, Bộ Trưởng Bộ TN&MT cho rằng, biển và hải đảo có tầm quan trọng vô cùng đặc biệt đối với đất nước ta, là động lực phát triển kinh tế, làm giàu từ biển góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu mạnh, cũng như bảo đảm Quốc phòng - An ninh và bảo vệ biên giới chủ quyền.

a1.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ - Ảnh: G.M

"Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những thách thức to lớn: việc phát triển kinh tế biển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; vẫn còn tình trạng khai thác tài nguyên và môi trường biển quá mức, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt làm suy giảm nguồn lợi  thủy sản và hệ sinh thái biển,… Bên cạnh đó, trên biển Đông còn tiềm ẩn những nguy cơ xâm lược, ảnh hưởng đến chủ quyền, quốc phòng-an ninh của chúng ta", Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau bày tỏ, Cà Mau rất vinh dự được Bộ TN&MT chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2017.

“Sau 10 năm triển khai thực hiện kinh tế xã hội vùng ven biển của tỉnh Cà Mau có bước phát triển đáng kể, đời sống cộng đồng dân cư ven biển và hải đảo ngày càng được nâng lên; nhiệm vụ quốc phòng an ninh trên biển, ven biển và hải đảo được giữ vững, góp phần bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”, ông Hải nói.

a2.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT trao quà cho đại diện Đồn Biên phòng và người dân đảo Hòn Chuối - Ảnh: G.M

Theo ông Hải, mục tiêu của tỉnh là đẩy nhanh phát triển kinh tế vùng biển và ven biển cao hơn so với mức tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh; tỷ trọng kinh tế biển đến năm 2020 chiếm 65-70% GDP toàn tỉnh. Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2017 tổ chức tại Cà Mau có ý nghĩa hết sức quan trọng, ngoài việc tiếp tục truyên truyền vị trí vai trò, tầm quan trọng của biển và hải đảo, là cơ hội để quảng bá giới thiệu tiềm năng kinh tế biển và thu hút đàu tư của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ mít tinh, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương Bộ TN&MT và tỉnh Cà Mau đã tổ chức buổi lễ quan trọng này. Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Phó chủ tịch nước đề nghị các Bộ, ngành và đoàn thể T.Ư và các địa phương tiếp tục khẳng định quan điểm và tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm.

“Kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền biển đảo, chủ quyền Quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm. Các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để xác lập chủ quyền, giữ gìn bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

a3.

Đoàn viên, Thanh niên tiến hành thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại vùng biển thuộc tỉnh Cà Mau - Ảnh: G.M

Phó Chủ tịch nước cũng nhắn nhủ đến các thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm giữ gìn bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng biển và hải đảo thiêng liêng đó; các lực lượng thực thi pháp luật trên biển cần đoàn kết, phối hợp với cộng đồng dân cư vùng biển, đảo củng cố thế trận Quốc phòng - An ninh, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh với nhiệm vụ phát triển KT-XH vùng biển đảo, chủ động bảo vệ các quyền, lợi ích quốc gia và lợi ích của người dân vùng biển.

Phó Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ TN&MT cần sớm hoàn thành việc xây dựng quy hoạch sử dụng biển đến năm 2050 và kế hoạch thực hiện giai đoạn 2017-2025 để trình Chính phủ và Quốc hội thông qua; tạo không gian biển theo giá trị tài nguyên, sinh thái, nhằm phát triển bền vững các ngành kinh tế biển; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội các vùng biển, đảo…

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch cùng đoàn công tác đã trao tặng nhiều phần quà cho Đồn Biên phòng và người dân đảo Hòn Chuối. Tiếp đó, Phó Chủ tịch cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại khu Ramsar; ra quân làm sạch môi trường bãi biển, trồng cây gây rừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.