Xã hội

Phó Chủ tịch QH: Tại sao có việc nói mãi chưa làm được?

27/06/2017, 13:10

UV Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng có cuộc trò chuyện ấn tượng với cử tri tỉnh Sơn La.

tong thi phong

UV Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực QH Tòng Thị Phóng, Bí thư Sơn La Hoàng Văn Chất tiếp xúc cử tri Sơn La 

Tại buổi tiếp xúc cử tri tỉnh Sơn La báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, QH khóa XIV, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ: “Có những việc bà con sẽ hỏi tại sao nói mãi rồi, bàn mãi rồi mà chưa làm được? Tôi xin nói để bà con vững tin. Vừa qua, Nhà nước, Chính phủ đã có những thay đổi rất đáng hoan nghênh, nỗ lực cải cách hành chính để người dân được làm những việc pháp luật không cấm, chăm lo cho dân không bị đói, cuộc sống an lành, an toàn hơn. Nhưng tất nhiên cũng có những cái chưa thành công. Những điều chưa làm được đó phải tiếp tục được giải quyết để đi đến đích cuối cùng.

Tiếp xúc cử tri xã Hua La, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nói tiếng Thái với nhiều người quen cũ, bà tâm sự: “Tôi rất mừng khi  khi quay trở lại Hua La, gặp lại những gương mặt thân quen, những người từng làm việc với tôi từ năm 1992 tại thị xã. Sơn La là thành phố trẻ đang vươn lên, trong đó có và đang rất cần những sự đóng góp của bà con”.

Phó Chủ tịch QH báo cáo cử tri Sơn La những thành công trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, trong đó nổi bật là sự đổi mới, rút ngắn thời gian họp nhưng vẫn thêm được thời gian chất vấn. Quốc hội đã thay đổi cách thức điều hành, các đại biểu có thêm quyền tranh luận và quyết định được nhiều vấn đề quan trọng của đất  nước. Những nội dung đưa ra Quốc hội bàn, đã có trong chương trình nghị sự nhưng cái gì chưa chín là phải dừng lại như Luật Quy hoạch. Hay việc xây dựng đường cao tốc xuyên suốt Bắc Nam từ Lạng Sơn tới mũi Cà Mau, đến tháng 10 sẽ bàn tiếp để quyết. Phải tính kỹ làm đoạn nào trước đoạn nào sau, làm cách nào cho phù hợp với nguồn lực hiện nay”.

Theo Phó Chủ tịch, các văn bản quy phạm pháp luật trình lên chưa đúng quy định đều bị phê bình trước Quốc hội, bất kể ai. Có nhiều người đặt câu hỏi sao họp Quốc hội có nhiều ghế trống thế? Đại biểu trốn họp hay sao? Tôi xin trả lời là đại biểu nào vắng đều có phần mềm, màn hình theo dõi, Đoàn chủ tịch nắm được hết. Ở kỳ họp này, phong cách điều hành và phát biểu trong nghị trường đã thay đổi. Chất lượng từ cách nói, đặt vấn đề, trao đổi và cách ra quyết định. Mỗi Bộ trưởng phát biểu mấy phút, kể cả Thủ tướng, Phó Thủ tướng đều phải đúng giờ để tôn trọng nghị trình làm việc.

Bên cạnh đó, việc thông tin tuyên truyền của kỳ họp quốc hội rất đổi mới, báo chí hoạt động rất tích cực, nhanh nhạy.

chieng den

Đoàn Đại biểu QH tỉnh Sơn La tiếp xúc cử tri tại xã Chiềng Đen, TP. Sơn La sáng 27/6

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch QH nói rất ấn tượng vì kỳ họp vừa rồi QH đã thông qua nhiều vấn đề lớn của ngành Giao thông. Trong đó việc thông qua Luật Đường sắt sửa đổi là một bước tiến mới, ta đã bàn nhiều lần rồi giờ mới thông qua được.

"Tôi ước mong mỗi người dân đều được đặt chân lên đường sắt. Phải phát triển đường sắt thành phương tiện vận tải phổ biến nhất, an toàn và tiện lợi. Để từ người đi giầy tây bóng loáng đến người đi chân đất đều có thể sử dụng. Có được đường sắt tốc độ cao thì giàu to, nhưng cái khó là phải xây dựng được các tuyến kết nối với đường bộ, đường biển", Phó Chủ tịch chia sẻ.

Bà Tòng Thị Phóng cho biết kỳ họp vừa rồi QH đã ra nghị quyết về di dân tái định cư cho sân bay Long Thành (Đồng Nai), tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT giải trình thêm về dự án đường cao tốc Bắc - Nam để bàn tiếp và quyết định trong kỳ họp QH tháng 10. Quốc hội cũng đã nhất trí cao ra nghị quyết về xử lý nợ xấu. 

Riêng về các vấn đề của Sơn La, Phó Chủ tịch QH ghi nhận toàn bộ ý kiến kiến nghị của cử tri tại hội nghị và yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần có hướng đi trọng điểm để phát triển kinh tế địa phương. Theo Phó Chủ tịch, UBTV Quốc hội vừa qua báo cáo ra Quốc hội dự án hồ thủy lợi bản Mòng, Sơn La. Đây là hồ chứa nguồn nước cho TP. Sơn La. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với lãnh đạo tỉnh Sơn La phải làm tốt việc di dân, làm đường, kéo điện cho bà con. Tỉnh đã ứng tiền làm trước được cái gì yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thanh toán. Tới đây, Bộ Y tế sẽ khởi động dự án xây dựng bệnh viện 500 giường cho Sơn La, Phó Chủ tịch thông báo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.