Thời sự

Phó Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm nói gì về vụ chi sai 72 tỷ?

17/09/2014, 09:41

Con số 72 tỷ đồng là do cách hiểu khác nhau về cơ chế đặc thù giữa cơ quan thanh tra và Hội đồng GPMB huyện Từ Liêm. Những gì chúng tôi làm đã giải trình và thành phố đã xem xét.

Con số 72 tỷ đồng là do cách hiểu khác nhau về cơ chế đặc thù giữa cơ quan thanh tra và Hội đồng GPMB huyện Từ Liêm. Những gì chúng tôi làm đã giải trình và thành phố đã xem xét. ông Nguyễn Kim Vinh- Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nói tại cuộc họp báo thành ủy chiều 16/9 khi được PV hỏi về trách nhiệm đối với công tác đền bù GPMB thi công tuyến QL32 mà Thanh tra Hà Nội kết luận là chi sai chế độ đến 72 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Kim Vinh trả lời báo chí tại cuộc họp báo thành ủy chiều 16/9
Ông Nguyễn Kim Vinh trả lời báo chí tại cuộc họp báo thành ủy chiều 16/9

Theo ông Vinh, tuyến QL 32 là công trình trọng điểm, phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội của TP Hà Nội. Chính vì thế, TP đã có chính sách đặc thù riêng cho việc GPMB chứ không áp dụng theo chính sách chung. Sau khi được UBND Tp. Hà Nội chấp thuận, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm) đã áp dụng, lập hồ sơ GPMB cho 300 hộ dân. Sau đó, Thanh tra Hà Nội năm 2013 đã kết luận hội đồng GPMB đường 32 làm sai chế độ 72 tỷ đồng.

"Chủ tịch Hội đồng GPMB là tôi. Sở dĩ có con số này là do cách hiểu khác nhau về cơ chế đặc thù giữa cơ quan thanh tra và Hội đồng GPMB huyện Từ Liêm", ông Vinh nói và khẳng định, dự án mở rộng QL32 là công trình trọng điểm, việc GPMB phức tạp và trong thời gian ngắn đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố đã là cố gắng lớn của huyện. Bởi nếu chậm thì nay đã không có nền để làm đường sắt đô thị.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, sau khi UBND Tp. Hà Nội có văn bản chỉ đạo rà soát, chúng tôi đã có nhiều báo cáo giải trình về việc đã làm. Gần nhất, UBND Tp. Hà Nội đã có văn bản chấp thuận huyện Từ Liêm trước đây và quận Bắc Từ Liêm hiện nay được vận dụng chính sách đặc thù với 209 trường hợp mà Thanh tra Hà Nội đã kết luận, tương đương với 53 tỷ đồng đã nói trong kết luận thanh tra là làm không đúng. "Với con số này, chúng tôi không thuộc diện vi phạm nữa”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, liên quan đến một số nội dung kết luận thanh tra nói có vi phạm, theo ông Vinh, quận Bắc Từ Liêm vẫn đang tiếp tục giải trình với lãnh đạo UBND Tp. Hà Nội và thành phố đã giao cho Ban GPMB TP và Sở Xây dựng xem xét những kiến nghị này.

"Trách nhiệm cá nhân, lỗi đến đâu, tôi nhận đến đấy. Tôi đã nhận trách nhiệm trước thường vụ huyện ủy, không né tránh. Tôi làm sai tôi nhận. Những gì chúng tôi làm, chúng tôi đã báo cáo giải trình và thành phó đã xem xét", ông Vinh cho hay.

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, kết luận thanh tra không phải kết luận cuối cùng trong việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân. "Việc quyết định xử lý thế nào trong trường hợp này thuộc về UBND Tp. Hà Nội. Đến nay, Hà Nội đã chấp thuận những kiến nghị của quận Bắc Từ Liêm nên những cán bộ được nêu tên trong kết luận thanh tra trước đây vẫn được bố trí công tác bình thường", ông Long nói.

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.