Xã hội

TP.HCM: Phó chủ tịch quận Thủ Đức bị kỷ luật vì xây dựng không phép

30/10/2019, 13:51

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu quận Thủ Đức phải tổ chức kiểm điểm và báo cáo lên TP vụ công trình không phép.

img
Khu đất được nuôi lợn của cha mẹ được phó chủ tịch quận Thủ Đức cải tạo làm nhà xưởng không phép

Sáng 30/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết quận Thủ Đức đã kỷ luật ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận, bằng hình thức khiển trách liên quan đến công trình không phép.

Được biết, với những công trình của bản thân, ông Lê Hữu Thành đã tự tháo dỡ. Các công trình của họ hàng ông Thành thì cam kết đến hết tháng 10 sẽ tháo dỡ.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nếu báo chí không nêu thì chưa biết bao giờ mới khắc phục. Như vậy là chậm, cán bộ không tự giác. Yêu cầu quận Thủ Đức phải tổ chức kiểm điểm, báo cáo kết quả cho thành phố.

Theo tìm hiểu các công trình không phép của ông Thành và người thân là nhà xe, xưởng gỗ, cơ khí... thuộc phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức được xây dựng từ năm 2015 đến 2017. UBND phường đã lập biên bản và ban hành các quyết định nhưng đến nay 7 công trình vẫn tồn tại.

Theo hồ sơ, năm 2002 quận Thủ Đức đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) khu đất có diện tích 7.155 m2 cho ông Lê Văn Lớn. Đến 2013, Văn phòng đăng ký QSDĐ quận Thủ Đức cập nhật, giảm diện tích khu đất trên xuống còn 5.789,3 m2. Ngày 11/9/2013, UBND TP.HCM đã ra Quyết định số 4940/QĐ-UBND, xác định toàn bộ khu đất trên thuộc quy hoạch “ga dự trữ” của Dự án nhà ga Bình Triệu…

Thế nhưng, khu đất “ga dự trữ” thời gian qua lại mọc lên các công trình xây dựng sai phép, không có giấy phép như làm xưởng gỗ, làm nhà xe, bao bì...

Ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức cho hay, công trình xây dựng vi phạm của ông và các anh em trong gia đình là diện tích đất được cha mẹ chia cho mỗi người, trong tổng diện tích gần 6.000 m2. Công trình này trước đây vốn là chuồng nuôi lợn, sau đó do bị ô nhiễm nên ông cải tạo thành nhà xưởng cho thuê làm bao bì. Do khu đất nằm trong quy hoạch “ga dự trữ” nên gần như không thể làm gì, đất đai để hoang tàn quá nên tận dụng trong thời gian Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch và cam kết là sẽ tự tháo dỡ khi Nhà nước thực hiện quy hoạch mà không đòi hỏi gì.

Cho đến nay, trên địa bàn thành phố, Thủ Đức là một trong những quận xảy ra tình trạng xây dựng trái phép nghiêm trọng nhất. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có 168 công trình xây dựng không phép, tăng 139 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi tháng 3/2019, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã kỷ luật cảnh cáo ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức, và ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng Phòng quản lý Đô thị quận, ông Nguyễn Tấn Phát, Đội thanh tra địa bàn quận Thủ Đức bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.