Thị trường

Phó Chủ tịch Quốc hội: Cần khắc phục cách tính giá điện chưa hợp lý

07/09/2020, 15:31

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu phải khắc phục cách tính giá điện chưa hợp lý như hiện nay.

img
Bộ Công thương đưa ra hàng loạt giải pháp để đối phó với việc nhiều dự án nguồn điện chậm tiến độ (ảnh minh họa)

Sáng nay (7/9), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chủ trì phiên giải trình về "thực trạng, giải pháp phát triển điện lực đến năm 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội".

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, việc chậm tiến độ nhiều dự án nguồn điện đang tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với công tác cung ứng điện trong giai đoạn 2021-2025. Trước thực trạng trên, Bộ Công thương đã đưa ra hàng loạt giải pháp như: Khai thác hợp lý các nguồn điện mặt trời và điện gió, sớm đưa vào vận hành trong các năm từ 2021-2023 để bù lại phần điện năng không cung cấp được của các nhà máy nhiệt điện bị chậm tiến độ.

Đồng thời, tăng cường nhập khẩu điện từ Lào đảm bảo tổng công suất đến năm 2025 khoảng 3.000MW, và xem xét tăng sản lượng nhập điện qua cấp điện áp 220 kV từ Trung Quốc.

Ngoài ra, bổ sung và xây dựng lưới điện đồng bộ để giải phóng công suất các nguồn điện; Có các giải pháp khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Kết luận phiên giải trình, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận định: "Mặc dù tốc độ tăng trưởng của ngành năng lượng luôn gấp từ 1,5 đến 2 lần so với tăng trưởng kinh tế của đất nước, song vấn đề an ninh năng lượng vẫn đang là thách thức lớn cần vượt qua".

Theo ông Hiển, ngành điện trước hết phải tập trung xử lý, giải quyết những tồn tại, vướng mắc để đưa 10 dự án điện chậm tiến độ vào vận hành, nhất là các dự án Long Phú 1, Thái Bình 2, Vũng Áng 2…

Tiếp đến, cần triển khai các tuyến truyền tải điện đã được phê duyệt, đã có quy hoạch trên nguyên tắc đã có dự án nguồn điện cần phải có dự án đường truyền để điện đi từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ một cách tốt nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng, bổ sung, hoàn thiện và thông qua quy hoạch của ngành năng lượng nói chung và quy hoạch sơ đồ điện VIII nói riêng.

"Về cơ chế giá điện, cần hoàn thiện giá bán buôn và bán lẻ điện đảm bảo các nguyên tắc của cơ chế thị trường, tính đúng, tính đủ và tạo nguồn lực tài chính để tái đầu tư ngành năng lượng, khắc phục cho được cách tính giá điện chưa hợp lý như hiện nay", ông Hiển nói và nhấn mạnh: Cần sớm sửa đổi một số luật có liên quan đảm bảo sự thống nhất, tránh chồng chéo và tháo gỡ được khó khăn cho phát triển ngành năng lượng.

Trước mắt là sửa đổi các luật: Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Bảo vệ môi trường...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.