Xã hội

Quốc hội nên ra nghị quyết để nghiêm trị lái xe uống rượu bia, dùng ma túy

09/05/2019, 11:16

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội nên ra nghị quyết trong khi chờ sửa luật để nghiêm trị những lái xe uống rượu bia.

img
​Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Sáng 9/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết thông qua 1.408 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Ban Dân nguyện đã tập hợp được 2.293 kiến nghị của cử tri.

Báo cáo cho biết, trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mặc dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình này vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, tai nạn giao thông thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết.

Đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến. Mặc dù vậy, hiện tượng này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lý do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát.

Do đó, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô...

img
​Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu

Nhấn mạnh nên lựa chọn vấn đề bức xúc để Quốc hội ra Nghị quyết yêu cầu giải quyết trong khi chưa kịp sửa các luật liên quan, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng “nóng” nhất vẫn là an toàn giao thông.

Theo báo cáo những năm qua có giảm về số vụ, số người chết nhưng tình trạng tài xế sử dụng ma tuý, rượu, bia dẫn tới nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Điều này đòi hỏi cần xử lý quyết liệt và Quốc hội có thể ra nghị quyết.

“Chẳng hạn như sử dụng ma tuý, khi lái xe thì có thể tước bằng vĩnh viễn, hay uống rượu, bia gây tai nạn thì phải tước bằng, chịu trách nhiệm hình sự thì mới nghiêm được. Xử phạt như hiện nay thì rất khó. Quốc hội nên lựa chọn một số vấn đề nóng bỏng để ra nghị quyết coi đây như quy định của pháp luật, khi chưa có luật thì có thể áp dụng ngay”, ông Phùng Quốc Hiển nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.