Xã hội

Phó chủ tịch tỉnh Phú Thọ xin lỗi dân về việc khai thác cát, sỏi trái phép

05/04/2019, 09:59

Đối thoại với dân trên địa bàn về tình trạng khai thác cát, sỏi ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp, Phó chủ tịch tỉnh Phú Thọ đã xin lỗi...

img
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra sạt lở bờ sông Chảy ở xã Đông Khê và xin lỗi người dân

Liên quan đến vụ việc người dân xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng phản ánh về tình trạng khai thác cát sỏi ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất nông nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ đã trực tiếp về địa phương kiểm tra tình hình, xin lỗi người dân và chỉ đạo quyết liệt xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại đây.

Theo ông Hoàng Công Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, trên địa bàn xã Đông Khê hiện có 2 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Chảy, một doanh nghiệp do tỉnh Phú Thọ cấp phép, một doanh nghiệp do tỉnh Yên Bái cấp phép. Tỉnh đã trao đổi và yêu cầu tỉnh Yên Bái phối hợp trong việc quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông Chảy.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Vật tư và xây dựng Đô thị Phú Thọ tạm dừng việc khai thác cát, sỏi trên sông đoạn qua xã Đông Khê.

"Tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo việc giám sát thực hiện văn bản của doanh nghiệp. Đồng thời, thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì thanh tra toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó trình UBND tỉnh có biện pháp xử lý và công khai thông tin đối với người dân. Giao xã Đông Khê thành lập tổ tự quản để giám sát doanh nghiệp từ giờ đến lúc rút giấy phép khai thác, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng", ông Thủy nói.

Theo lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, tinh thần là tạm dừng hoạt động khai thác cho đến tháng 7, tức là thời gian doanh nghiệp hết thời hạn đăng kí khai thác thì sẽ không gia hạn giấy phép. Nếu qua thanh kiểm tra cho thấy nguyên nhân sạt lở bờ sông do hoạt động khai thác cát sỏi gây ra sẽ yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm xem xét bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân.

Bên cạnh đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì khảo sát toàn bộ phần sạt lở ven sông để đề xuất UBND tỉnh Phú Thọ có biện pháp xử lý nhằm bảo vệ đất sản xuất. Giao Công an tỉnh làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng tuyên truyền kích động bà con nhân dân gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; điều tra làm rõ nguồn gốc những phát ngôn của doanh nghiệp không đúng về lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh; điều tra và xử lý việc các đối tượng xã hội đen đe dọa người dân để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Ông Thủy cũng yêu cầu huyện Đoan Hùng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã Đông Khê trong việc chậm trễ tiếp nhận và phản ánh ý kiến của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.