Xã hội

TP.HCM chỉ hạn chế xe máy khi người dân chọn xe buýt, metro

06/03/2019, 18:49

Theo Phó chủ tịch TP.HCM, khi nào người dân cảm thấy việc chọn lựa giao thông công cộng thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe gắn máy.

img
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến

Trao đổi với báo chí bên lề phiên giải trình do Uỷ ban Tư pháp tổ chức về tình hình vi phạm và tội phạm an toàn giao thông, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đề cập đến chủ trương của thành phố về việc hạn chế phương tiện cá nhân.

Ông Tuyến khẳng định chủ trương của TP.HCM không cấm xe gắn máy, vì đây là phương tiện để người dân đi lại, làm ăn. Song cũng cần hạn chế vì xe mục tiêu của TP.HCM là phải đẩy mạnh phát triển phương tiện giao thông công cộng, bởi các quốc gia văn minh bao giờ cũng phát triển mạnh lĩnh vực này.

thế, thành phố hiện nay đang tập trung đầu tư tuyến metro, buýt nhanh BRT, buýt đường sống, và kể cả đường sắt TP cũng đang tính toán phương án, thậm chí cả những phương tiện công cộng như xe đạp công cộng để người dân có thể di chuyển từ buýt đường sông để đi xe điện, buýt nhanh… Từ đó, người dân có thêm cơ hội chọn lựa những phương tiện giao thông công cộng, kể cả xe đạp công cộng.

Ông Tuyến cho rằng đây là giải pháp căn cơ để hạn chế xe gắn máy.

Khi nào người dân cảm thấy việc chọn lựa giao thông công cộng thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe gắn máy chứ bây giờ thì chỉ khuyến khích thôi” – ông Tuyến cho biết.

Theo ông, trừ trường hợp quy định của pháp luật cấm, còn trong quản lý nhà nước thì TP luôn tạo điều kiện cho người dân lựa chọn những gì thích hợp nhất chứ không cấm.

Tuy nhiên, ông cũng nêu quan điểm nếu xe máy nhiều có thể hạn chế, bởi theo không nước nào xe gắn máy nhiều mà giao thông thuận lợi được. Lãnh đạo TP.HCM bày tỏ hy vọng khi có hệ thống giao thông công cộng văn minh, lịch sự, được nhân dân lựa chọn thì phương tiện cá nhân như xe máy sẽ tự động giảm.

Ông Tuyến cho biết mục tiêu của TP là đến năm 2020, lượng khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng ít nhất đạt 15%, tỉ lệ này hiện nay chỉ có khoảng 9,7%.

Về phát triển vận tải hành khách công cộng, theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thách tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên); tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cùng với đó, TP sẽ tập trung nguồn lực đầu tư đoàn phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng đến năm 2021, bổ sung kinh phí ngân sách dự kiến hỗ trợ lãi vay và bố trí kinh phí trợ giá xe buýt giai đoạn 2019-2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.