Hỏi - Đáp

Phó Chủ tịch xã ở Hải Dương bị đánh nứt hộp sọ: Xử lý nhóm côn đồ ra sao?

18/04/2022, 09:48

Luật sư cho rằng, nhóm đối tượng liên quan vụ đánh Phó Chủ tịch xã nứt hộp sọ có thể bị khởi tố về tội "Giết người" hoặc "Cố y gây thương tích".

Vừa qua, dư luận xôn xao trước vụ việc ông Nguyễn Văn Hanh - Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và một đồng nghiệp bị hành hung khi ngăn cản vi phạm của doanh nghiệp.

Hiện ông Nguyễn Văn Hanh bị vỡ hộp sọ bên thái dương trái, gãy răng, gãy sống mũi và được đưa đến Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội mổ sọ não vào tối 16/4. Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ xã An Thượng bị thương, chưa kịp chụp chiếu, hiện đang điều trị tại nhà.

img

Phó Chủ tịch xã An Thượng (TP Hải Dương) bị nhóm người lạ mặt tấn công

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không chỉ chống người thi hành công vụ mà còn xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

"Do đó, cơ quan cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan, xác định hậu quả gây ra để xử lý theo quy định của pháp luật", ông Cường nói.

Theo quy định pháp luật, khi có dấu hiệu vi phạm sử dụng, san lấp đất trái phép, lãnh đạo xã và cán bộ địa chính đến hiện trường kiểm tra, giám sát là thực hiện công vụ theo quy định của pháp luật để ngăn chặn hành vi vi phạm.

Các tổ chức, cá nhân phải chấp hành mệnh lệnh hành chính của cơ quan có thẩm quyền, ở đây là dừng mọi hoạt động san lấp, xây dựng. Pháp luật nghiêm cấm hành vi chống đối, cản trở, không chấp hành người thi hành công vụ

"Do đó, hành vi của nhóm đối tượng sử dụng vũ lực đánh các cán bộ xã như vụ việc trên là hành vi vi phạm pháp luật, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, có tính chất côn đồ, xâm phạm đến hoạt động công vụ, đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của nạn nhân. Các đối tượng này có thể bị xử lý hình sự do hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác và xâm phạm đến hoạt động công vụ”, luật sư Cường phân tích.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ diễn biến hành vi của các đối tượng có liên quan gây ra thương tích cho các cán bộ xã và làm rõ hậu quả đối với hành vi vi phạm pháp luật đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp có căn cứ cho thấy các đối tượng này đã sử dụng hung khí nguy hiểm để đánh vào vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân như vùng đầu, cổ, ngực..., bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra đối với nạn nhân dẫn đến thương tích nghiêm trọng của nạn nhân thì dù nạn nhân không chết (do được cấp cứu kịp thời), các đối tượng này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội "Giết người" theo điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, nhóm đối tượng không có mục đích giết người, hành vi cũng không thể dẫn đến chết người, hậu quả nạn nhân chỉ bị thương tích, các đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

"Hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đối với tội cố ý gây thương tích, tính chất nghiêm trọng của vụ án sẽ thể hiện ở mức độ thương tích của nạn nhân và một số yếu tố khác", ông Cường nêu quan điểm.

Ngoài trách nhiệm hình sự sẽ phải gánh chịu về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích, các đối tượng này còn phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại cho các nạn nhân gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 50 tháng lương cơ bản.

Về nguyên nhân vụ việc, UBND xã An Thượng cho biết, ngày 15/4, Công ty TNHH xăng dầu Ngân Giang HD thuê Công ty TNHH vận tải Nam Anh san lấp khu đất ở thôn Chùa Thượng, xã An Thượng.

Do khu vực này thuộc diện đất thương mại - dịch vụ của Công ty Ngân Giang HD nhưng nằm cạnh khu đất nông nghiệp khác mà mốc giới chưa rõ. Bởi vậy, chính quyền đã lập biên bản, yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động san lấp, cắm rõ mốc giới.

Công ty Ngân Giang HD đồng ý với yêu cầu của xã nhưng Công ty Nam Anh có dấu hiệu chống đối, vẫn tiến hành tập kết vật liệu và có dấu hiệu san lấp. Ngày 15/4, UBND xã An Thượng phân công cán bộ trực chốt tại vị trí này.

Khoảng 14h ngày 15/4, khi thấy Công ty TNHH vận tải Nam Anh thực hiện san lấp, tổ công tác đã yêu cầu tạm dừng và công ty đã thực hiện dừng.

Đến khoảng 20h30, ca trực số 2 do ông Nguyễn Văn Hanh – Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng làm tổ trưởng tiếp tục phát hiện Công ty Nam Anh san lấp và yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, khi ông Hanh cùng ông Tuấn Anh ra yêu cầu Công ty TNHH vận tải Nam Anh tạm dừng nghiêm túc thì bị các đối tượng đánh dẫn đến bị thương.

Công an TP Hải Dương đã bắt giữ được một số đối tượng trong nhóm hành hung cán bộ xã An Thượng và đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.