Xã hội

Phó Công an phường đánh người: Cần xử nghiêm dù nạn nhân không yêu cầu

03/05/2022, 12:36
image

Đây là quan điểm của luật sư Đặng Văn Cường khi luận bàn về vụ việc một Phó trưởng Công an ở TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng có hành vi đánh người.

Cần xem xét về hành vi bắt giữ người trái pháp luật

Vừa qua, dư luận bất bình trước clip ghi lại cảnh tượng một người đàn ông được cho là giữ chức vụ Phó trưởng Công an phường Sông Bằng, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng có hành vi đến nhà dân hành hung một phụ nữ và một thanh niên.

img

Ảnh cắt từ clip sự việc Phó trưởng Công an phường ở TP Cao Bằng đánh người

Trao đổi với báo chí, Trung tá Hoàng Đình Dũng, Trưởng Công an phường Đề Thám, TP Cao Bằng cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 22h, ngày 28/4 và đã được giải quyết xong.

Cụ thể, theo Trung tá Dũng, người có hành vi hành hung cô gái mặc áo màu nâu và nam thanh niên mặc áo vàng như trong clip đăng tải lên mạng xã hội là một Phó trưởng Công an phường Sông Bằng, TP Cao Bằng.

Nói về vụ việc trên, lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng khẳng định đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với vị Phó trưởng Công an phường trên để xác minh, xử lý theo quy định.

Dưới góc độ pháp lý, tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu đã xác định người mặc áo trắng trong clip là Phó trưởng Công an phường thì dù cô gái bị đánh không tố cáo về hành vi cố ý gây thương tích, cơ quan chức năng cũng vẫn cần xem xét về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

"Nếu kết quả xác minh chưa đến mức xử lý hình sự thì cũng phải xem xét kỷ luật thích đáng với vị cán bộ công an phường này vì đã vi phạm kỷ luật Công an nhân dân. Theo nội dung clip, rõ ràng người đàn ông áo trắng đã có hành vi côn đồ khi liên tiếp đánh người phụ nữ, bắt giữ người đàn ông ở tiệm tóc này trái pháp luật... Hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cố ý gây thương tích và bắt người trái pháp luật nên cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc để xử lý theo quy định của pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo luật sư Cường, việc người đàn ông có hành vi đánh người là vô cớ, đánh phụ nữ lại càng không thể chấp nhận được. Bởi vậy, người phụ nữ này có thể đi thăm khám, đề nghị giám định thương tích, trường hợp có thương tích xảy ra thì dù tỉ lệ thương tích chưa tới 11% vẫn có thể xử lý hình sự người đàn ông này về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự khi nạn nhân có yêu cầu.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ hành vi bắt giữ người đàn ông trong clip có căn cứ hay không, có đúng quy định của pháp luật hay không?

"Theo quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng chỉ được phép bắt người phạm tội quả tang, bắt người theo lệnh truy nã, bắt bị can để tạm giam, bắt bị cáo để thi hành hình phạt tù, giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tất cả các hoạt động tố tụng này phải theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và phải được viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Việc bắt giữ người phải được thực hiện theo quy trình, quy định của pháp luật. Khi bắt người phải có lệnh bắt người, công bố lệnh và có sự giám sát của Viện Kiểm sát cùng cấp. Người bị bắt có quyền được biết mình bị bắt vì lý do gì và được quyền khiếu nại đối với quyết định bắt người", luật sư Cường phân tích.

Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do thân thể của công dân. Hành vi bắt giữ người phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài các trường hợp pháp luật quy định, cho phép bắt người thì các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như tất cả các tổ chức, cá nhân không được phép bắt giữ người, những trường hợp bắt giữ người ngoài trường hợp luật pháp quy định là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cần xử lý nghiêm minh dù bị hại không yêu cầu

Luật sư Cường cho rằng, do hình ảnh, clip trên đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến nhiều người rất bức xúc, bất bình về hành vi của những người trong clip, đáng chú ý là có cả người mặc sắc phục công an.

"Đến nay, công an phường sở tại đã xác định danh tính của những người trong clip và thông tin ban đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ hành vi bắt người có căn cứ hay không, có thực hiện theo đúng quy trình, quy định, đúng thẩm quyền hay không? Trong trường hợp việc bắt người không có căn cứ thì có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý đối với người đã xâm phạm trái pháp luật đến thân thể công dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện nay thì tội bắt giữ người trái pháp luật có mức hình phạt cao nhất đến 12 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 - 5 năm", luật sư Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo luật sư, vụ việc càng có dấu hiệu nghiêm trọng bởi những người trong clip là những người thực thi pháp luật, cán bộ công an là những người thực thi và nắm rõ quy định pháp luật.

"Với hành vi đánh người, bắt giữ người trái pháp luật mà được cơ quan chức năng kết luận thì mức hình thức kỷ luật có thể là cao nhất: tước danh hiệu Công an nhân dân và khai trừ ra khỏi Đảng. Cách đây không lâu, cựu Đại uý Lê Thị Hiền có những lời lẽ thiếu chuẩn mực, gây rối tại sân bay bị dư luận lên án đã bị hình thức kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu Công an nhân dân, nếu so sánh với vụ việc này thì hành vi đánh người công khai, thể hiện thái độ coi thường, thách thức pháp luật như vậy cũng đáng xem xét kỷ luật với mức kỷ luật cao nhất", luật sư Cường so sánh và đánh giá.

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì việc xử lý kỷ luật công chức vi phạm kỷ luật sẽ được thực hiện theo Nghị định 112/2020/NĐ-CP. Theo đó, mức hình thức kỷ luật có thể áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là: Khiển trách; Cảnh cáo; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.

Điều 2 của nghị định này cũng quy định: "Không áp dụng hình thức xử phạt hành chính hoặc hình thức kỷ luật đảng thay cho hình thức kỷ luật hành chính; xử lý kỷ luật hành chính không thay cho truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi vi phạm đến mức bị xử lý hình sự.

Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đã bị xử lý kỷ luật đảng thì hình thức kỷ luật hành chính phải bảo đảm ở mức độ tương xứng với kỷ luật đảng. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xem xét, quyết định việc xử lý kỷ luật hành chính.

Theo luật sư Cường, vụ việc ở trên là nghiêm trọng, làm xấu đi hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân, đe dọa đến sức khỏe, quyền được bảo vệ thân thể, danh dự uy tín của công dân. Bởi vậy dù nạn nhân không đề nghị xử lý thì cơ quan chức năng vẫn vào cuộc xem xét xử lý về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và hành vi vi phạm kỷ luật công chức.

>>> Video: Phó trưởng Công an phường ở Cao Bằng đến nhà đánh phụ nữ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.