Xã hội

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai liên quan gì vụ "thổi giá" thiết bị y tế?

26/04/2021, 18:45

Theo kết luận điều tra, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng có tham gia một số nội dung nhưng không đủ yếu tố cấu thành đồng phạm.

img

Bệnh viện Bạch Mai - nơi xảy ra vụ nâng khống giá thiết bị y tế

Nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp không bị xác định là đồng phạm

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố 8 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", trong vụ nâng khống thiết bị y tế Bệnh viện Bạch Mai.

Ngoài đề nghị truy tố các đối tượng trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng xác định hành vi của những người liên quan trong vụ án.

Cụ thể, Bộ Công an xác định, thời điểm Bệnh viện Bạch Mai thực hiện đề án xã hội hóa lắp đặt Hệ thống Robot Rosa và Robot Mako, ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai (hiện nay đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) đã ký Bảng chi phí sử dụng Robot Rosa 36 triệu đồng/ca, Robot Mako 43 triệu đồng/ca.

Việc làm trên của ông Hùng là do ở vị trí Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, ông Hùng đã kiểm tra các vấn đề thuộc chuyên môn của Phòng Kế hoạch tổng hợp, không liên quan việc thẩm định, xác định giá trị robot, tính tiền khấu thiết bị giữ chức vụ

Với chức vụ này, ông Hùng tham gia ý kiến về quy trình chuyên môn, số lượng nhân lực tham gia, định mức vật tư tiêu hao trong quá trình xây dựng giá dịch vụ sử dụng robot trong phẫu thuật, không biết giá trị nhập khẩu của robot, cũng không được Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS trao đổi, thống nhất về giá thiết bị đưa vào đề án. Phòng Kế hoạch tổng hợp không có trách nhiệm, không tham mưu, đề xuất để xác định giá thiết bị robot.

Từ đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định ông Dương Đức Hùng có tham gia một số nội dung liên quan. Tuy nhiên, không được Nguyễn Quốc Anh cho trao đổi các vấn đề liên quan việc liên doanh, liên kết với Phạm Đức Tuấn, không biết giá nhập khẩu thiết bị, không tham gia xây dựng giá dịch vụ, không được thống nhất giá thiết bị 39 tỷ đồng và 44 tỷ đồng với Tuấn và Quốc Anh.

Do vậy, hành vi của của ông Hùng không đủ yếu tố cấu thành đồng phạm với Nguyễn Quốc Anh và Phạm Đức Tuấn về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Nữ kế toán trưởng "điều chỉnh" gây thiệt hại cho người bệnh

Cũng liên quan đến Quyết định số 442/QĐBVBM ngày 27/02/2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, bị can Trịnh Thị Thuận, Trưởng phòng Tài chính kế toán, Kế toán trưởng Bệnh viện Bạch Mai và Phòng Tài chính kế toán lập, ký Quyết định phê duyệt giá dịch vụ số 442/QĐ-BM ngày 27/12/2017 với giá 36 triệu đồng/ca khi sử dụng Robot Rosa, trong đó có chi phí trả lãi tiền vay cho Công ty BMS là 4.110.714 đồng/ca.

Đến năm 2018, khi Kiểm toán Nhà nước vào làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu giải trình về cơ cấu giá của Robot Rosa và hồ sơ liên quan việc xác định chi phí lãi vay, Thuận đã điều chỉnh lại cơ cấu chi phí sử dụng máy Rosa bằng cách xóa bỏ chi phí lãi vay, tăng cơ cấu chi phí khác để giữ nguyên 36 triệu đồng/ca do đã thu của bệnh nhân và quyết toán với đối tác Công ty BMS nhiều tháng (bảng chi phí sau điều chỉnh cũng được lấy ngày 27/2/2017 để hợp thức, thay thế bảng chi phí cũ), phần gia tăng (bù phần giảm lãi vay) được tính thành lợi nhuận, chia 50/50 giữa Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS.

Nếu thực hiện đúng quy định, Phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai phải loại bỏ chi phí lãi vay trong cơ cấu dịch vụ, để đảm bảo lợi ích của người bệnh nhưng Thuận lại điều chỉnh tăng chi phí khác để gia tăng lợi nhuận cho Bệnh viện và Công ty BMS, gây thiệt hại cho người bệnh.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định: "Thuận nhận thức rõ việc Thuận và Phòng Tài chính kế toán lấy giá trị tài sản cố định Robot Rosa để tính toán chi phí khấu hao cho Công ty BMS chỉ căn cứ vào giá trị robot theo đề án và hợp đồng liên doanh liên kết, mà không có tài liệu, chứng từ kế toán làm căn cứ xác định nguyên giá tài sản là không thực hiện đúng Thông tư 45/2013 của Bộ Tài chính (như không có hợp đồng ngoại thương, tờ khai nhập khẩu, hóa đơn mua bán...), giúp cho Công ty BMS được hưởng chi phí khấu hao Robot Rosa hơn 23 triệu đồng/ca không đúng quy định".

Các bị can bị đề nghị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bao gồm: Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai), Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai); Trịnh Thị Thuận, Lý Thị Ngọc Thủy (nguyên Trưởng phòng và Phó phòng Tài chính Bệnh viện Bạch Mai); Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS); Ngô Thị Thu Huyền (Phó Giám đốc Công ty BMS); Trần Lê Hoàng (thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội-VFS); Phạm Minh Dung (nguyên Tổng giám đốc Công ty VFS).

Theo điều tra, từ tháng 2/2017 đến tháng 5/2020, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng Robot Rosa (liên kết với Công ty BMS) thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan 551 ca bệnh cho Công ty BMS.

Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca, Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.