Bên lề

Phố nghèo và ASIAD 2018

20/08/2018, 14:05

ASIAD 2018 đã chính thức bước vào cuộc tranh tài sôi nổi.

2017_10_26_34771_1509017680._large

Không khí ASIAD 18 đang nóng lên tại Jakarta (Indonesia). Ảnh: Jakarta Post

Những ngày này, Thủ đô Jakarta của Indonesia trở nên nhộn nhịp hơn nhờ các VĐV từ khắp châu Á đổ về. Tuy nhiên, trong một con phố nhỏ mang tên Karbela Selatan nằm cách sân Bung Karno không xa, chẳng ai nhận thấy hơi thở ASIAD 2018. Ngay đầu phố, tôi bắt gặp một người phụ nữ trung tuổi đang chắt xăng vào từng chai nước ngọt bằng nhựa bày bán, tất cả được đựng trong một chiếc kệ bằng gỗ cũ kỹ. Bà cho biết, công việc này đem đến nguồn thu nhập chính cho cả gia đình gồm 4 người.

Phía xa có 3-4 chuồng dê được dựng tạm lấn chiếm lòng đường. Hỏi ra mới biết, họ đều từ ngoại thành mang dê tới bán phục vụ cho lễ hội của người Hồi giáo sắp diễn ra. Thời điểm diễn ra ASIAD 2018, chính quyền thành phố Jakarta xử lý rất mạnh tay hành vi buôn bán trái phép nơi công cộng, lấn chiếm vỉa hè. Cực chẳng đã, những người nông dân này phải “lánh” vào ngóc ngách.

Bên trong chuồng dê có khoảng 20 con, một người đàn ông dáng người nhỏ thó đang dọn phân dê. Không khó để nhận ra thứ mùi hăng hăng đặc trưng của loài động vật này. Thấy có khách lạ lại gần, anh ta ngẩng lên nhưng rồi lại hì hụi làm tiếp công việc còn dở. Có lẽ tôi trông không giống một người mua dê.

Cách đó khoảng 20m, tôi gặp một người nông dân khác. Lần này, tôi có cơ hội trò chuyện. Anh ta cho biết tên là Abdul Rahman và đã “đóng quân” tại đây được khoảng 1 tuần. Khi được hỏi có quan tâm tới ASIAD 2018 đang diễn ra, Abdul cười rồi nói bằng giọng tiếng Anh lơ lớ: “Không, tôi chỉ quan tâm tới lũ dê của mình. ASIAD chẳng cho tôi thứ gì còn chúng giúp tôi có tiền trang trải cuộc sống”.

Chia tay Abdul, tôi bước nhanh để thoát khỏi cơn gió mang theo mùi phân dê đang tràn ngập con phố này. Ngay ngoài kia thôi, một thế giới khác với nhiều tòa nhà cao chót vót, đại lộ thênh thang căng đầy băng rôn giới thiệu ASIAD. Abdul cùng những số phận mưu sinh nơi con phố nghèo cũng coi ASIAD là một thế giới khác mà họ không thuộc về.

Theo tính toán của nhà chức trách Indonesia, ASIAD 2018 có thể giúp xứ vạn đảo thu về khoảng 1,6 triệu USD từ các ngành dịch vụ, du lịch. Tuy vậy, con số này chẳng hề ảnh hưởng tới nhịp sống tại Karbela Selatan. Xe vẫn cần xăng để đi, lễ hội Hồi giáo cần có dê để hoàn tất thủ tục tâm linh, còn ASIAD vẫn diễn ra mang theo sứ mệnh thúc đẩy năng lượng châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.