Tài chính

Phó Thống đốc NHNN: "Các tổ chức tín dụng khó khăn cân đối và sử dụng vốn"

22/02/2019, 11:10

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, doanh nghiệp dựa phần lớn vào nguồn vốn ngân hàng khiến họ khó cân đối và sử dụng nguồn vốn.

img
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) sáng nay (22/2/2019), bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN cho biết: Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, đánh giá toàn diện thị trường tài chính, thực hiện từng bước tái cơ cấu thị trường tài chính.

Riêng với hệ thống ngân hàng, Phó Thống đốc nêu vấn đề được cho là khó khăn của ngành ngân hàng là nguồn cung tín dụng từ các tổ chức tín dụng cho nền kinh tế hiện đã lên tới 130% so với GDP.

“Nên doanh nghiệp dựa phần lớn vào nguồn vốn ngân hàng. Nhưng vốn ngân hàng là nguồn vốn ngắn hạn nên tạo áp lực cung ứng vốn dài hạn lên hệ thống các tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng khó khăn cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn”, bà Hồng nêu.

Bên cạnh đó, việc các tổ chức tín dụng nắm giữ hơn 50% trái phiếu chính phủ theo Phó Thống đốc là có thuận lợi nhưng cũng có điểm khó khăn.

Được biết, năm 2018, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức 189 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ với tổng giá trị gọi thầu 292.150 tỷ đồng, giá trị trúng thầu 165.797 tỷ đồng (bằng 57% giá trị gọi thầu).

Năm 2019, Bộ Tài chính dự kiến phát hành khoảng 200.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (bằng kế hoạch ban đầu năm 2018) và tiếp tục tập trung vào các sản phẩm truyền thống như trái phiếu với kì trả lãi chuẩn và trái phiếu loại long/short coupon cùng với việc nghiên cứu phát hành trái phiếu Chính phủ xanh.

Bà Hồng cho biết, nếu nắm giữ trái phiếu và được kinh doanh như tiền tệ thì sẽ áp theo chuẩn thị trường quốc tế. Nhưng nếu nắm giữ trái phiếu trong thời gian dài cho tới lúc đáo hạn thì cũng được coi như nguồn vốn dài hạn. Do đó, bà Hồng cho rằng điều này sẽ có áp lực nhất định cho các tổ chức tín dụng, nhất là khi lạm phát tăng cao, NHNN thắt chặt tiền tệ thì việc chuyển đổi và bán trái phiếu chính phủ trên thị trường khó khăn.

Bà Hồng kiến nghị trái phiếu chính phủ tiếp tục được đa dạng hóa sở hữu cho các tổ chức khác.

Bên cạnh trái phiếu chính phủ, theo báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thị trường vốn khác là thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2018 đã có bước phát triển. Đơn cử, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đưa vào giao dịch năm 2018 đã tăng tới 70% so với năm 2017.

Bà Hồng cho rằng, nếu thị trường trái phiếu chính phủ tiếp tục phát triển theo hướng này sẽ giảm áp lực cung ứng vốn trung và dài hạn lên hệ thống ngân hàng.

Hiện, Bộ Tài chính cũng như các cơ quan đang thực hiện tích cực theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc phát triển các phân khúc thị trường tài chính, tạo vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.