Xã hội

Phó Thủ tướng: Cà Mau không được chủ quan phòng tránh bão Tembin

25/12/2017, 20:30
image

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, nếu bão vào Cà Mau, sẽ ảnh hưởng rất lớn, nên không thể chủ quan.

IMG_0700

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về công tác phòng, chống bão Tembin. Ảnh: Gia Minh

Cuối giờ chiều nay (25/12), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bão tại Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) và đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tính đến 17h chiều 25/12, đã kiểm đếm 3.465 tàu, kêu gọi được 3.320 tàu với trên 21.000 người để vào trú tránh bão an toàn. Ngoài ra, tỉnh cũng đã gia cố tạm 8 điểm sạt lở rất nguy hiểm trên đê biển Tây với chiều dài 2.000m bằng bạt trải ao nuôi tôm với cừ tràm.

Theo ông Hải, do Cà Mau có 3 mặt giáp biển, nhiều cửa sông thông ra biển, kinh nghiệm ứng phó bão của người dân còn hạn chế, nhà có kết cấu thiếu vững chắc còn nhiều, nền hạ thấp có nguy cơ thiệt hại lớn khi gió mạnh và nước dâng. Một bộ phận nhân dân còn chủ quan, lơ là trong thực hiện các giải pháp ứng phó bão. “Hiện, tỉnh cũng đã cử lực lượng và phương tiện cơ động của quân đội tại Năm Căn, Đầm Dơi và Phú Tân để cơ động ứng phó các tình huống khẩn cấp trong khu vực”, ông Nguyễn Tiến Hải thông tin.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, trong đó, có tỉnh Cà Mau với việc ứng phó bão số 16 với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

DSC_4284

Người dân ở Cà Mau chỉ động chằng chống nhà cửa phòng tránh bão Tembin. Ảnh:C.L

“Dù tâm bão không trực tiếp vào, nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn. Do đó, không thể chủ quan, phải tiếp tục quyết liệt, tập trung, luôn chủ động trong phòng, chống. Chủ động lực lượng, phương tiện ứng phó với mọi thình huống có thể xảy ra. Mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng người dân”, Phó Thủ tướng chỉ đạo rõ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, thực hiện nghiêm túc việc cấm biển cho đến khi trên biển đảm bảo an toàn mới cho tàu thuyền ra khơi, phải rà soát lại xem còn tàu nào trên biển hay không. Đặc biệt, không để một người dân nào còn ở trên biển, ven biển và đất liền, triệt để di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm vào nơi an toàn.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tính đến 18h ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có mưa nặng hạt và gió nhẹ. Đáng chú ý, trong khu vực nội ô TP Bạc Liêu có rất ít người và phương tiện đi lại. Hầu hết, người dân tại những khu vực ven biển như: Nhà Mát (TP Bạc Liêu), Gành Hào (huyện Đông Hải), đã vào được nơi tránh, trú an toàn. Mọi sinh hoạt được lực lượng tình nguyện giúp đỡ rất nhiệt tình.

Đang trú bão tại trường Đại học Bạc Liêu, ông Huỳnh Văng Xuyên (ngụ phường Nhà Mát) chia sẽ, ông cùng với 8 người trong gia đình đã sơ tán vào đây từ lúc sáng sớm, khi chính quyền địa phương có thông báo, vận động di dời.

DSC06931

Người dân khu vực ven biển Nhà Mát (TP Bạc Liêu) khẩn trương di chuyển vào nơi tránh bão an toàn. Ảnh: Gia Minh

“Tại đây, gia đình tôi được anh em Công an, Dân quân và lực lượng thanh niên tình nguyện của trường giúp đỡ rất nhiệt tình về nhu yếu phẩm như: mì gói, sữa tươi, điện, nước sinh hoạt, thuốc men,... Gia đình tôi cảm thấy rất an tâm và cảm ơn chính quyền địa phương quan tâm chăm lo”, ông Xuyên nói.

Còn tại Sóc Trăng, trong chiều nay, khi ghe bão suy yếu, nhiều ngư dân đã chủ quan rời nơi trú ẩn đưa tàu về Cảng Trần Đề (huyện Trần Đề) để lên cá. Tuy nhiên, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã kịp thời nhắc nhở các tàu về nơi trú ẩn an toàn, không được rời bến khi chưa có chỉ đạo. Để ngư dân không chủ quan, BĐBP tiếp tục phát loa kêu gọi tàu thuyền tiếp tục ở nơi tránh trú, neo đậu tàu thuyền chắc chắn và lên bờ để đảm bảo an toàn.

Theo đó, hàng ngàn người dân khu vực ven biển như: huyện Trần Đề, TX Vĩnh Châu, Cù Lao Dung đã được di chuyển vào các trường học trên địa bàn để tránh, trú an toàn. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương thực hiện công tác di dời dân và đảm bảo điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường để người dân an tâm tránh bão, tiếp tục chằng chống nhà cửa giúp người dân.

Xem thêm video: Người dân khu vực ven biển Nhà Mát (Bạc Liêu) khẩn trưởng di chuyển vào nơi tránh bão an toàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.