Phó Thủ tướng: Chỗ nào khó khăn, vất vả nhất đều có mặt ngành giao thông

24/12/2020 13:19

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng: Chỗ nào khó khăn, vất vả nhất đều có mặt ngành giao thông 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại tạo diện mạo mới cho đất nước

Bộ GTVT đã phê duyệt phương án cắt giảm 35 TTHC, đơn giản hóa 166 TTHC, cắt giảm 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực GTVT (đạt tỷ lệ 67,36%); Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Đến nay đã có 254 thủ tục được cung cấp ở mức độ 3, 4, trong đó có 87 thủ tục tham gia cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN; hoàn thành 5/5 chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao về cung cấp dịch vụ công và tích hợp 114 TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (24/12), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực to lớn của ngành GTVT, hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra.

“Cả ngành giao thông đều rất trách nhiệm, tích cực, từ đồng chí Bộ trưởng đến các đồng chí Thứ trưởng, cán bộ CNVC-NLĐ trong ngành. Chỗ nào khó khăn nhất đều có mặt của ngành Giao thông, cả ngoài biển, cả trên đất liền, cả đồng bằng, cả miền núi, mở đường, thông tuyến”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá kết quả năm 2020, Phó Thủ tướng khẳng định Bộ GTVT đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GTVT. Công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã đáp ứng yêu cầu định hướng cho công tác đầu tư theo thứ tự ưu tiên và là những cơ sở pháp lý quan trọng trong quá trình hình thành chủ trương, xây dựng các chính sách, kế hoạch 5 năm và hàng năm để tổ chức thực hiện.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế. Bộ GTVT đã kịp thời hoàn tất các thủ tục, triển khai thi công 6 dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Tích cực tham mưu Chính phủ, Quốc hội và đã được phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành; Dự án nâng cấp, sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài được triển khai, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông...

Phó Thủ tướng: Chỗ nào khó khăn, vất vả nhất đều có mặt ngành giao thông 2

Bộ GTVT đã tích cực tham mưu Chính phủ, Quốc hội và đã được phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được triển khai tích cực; kiểm soát tốt tải trọng xe, giảm ùn tắc giao thông; phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhà nước và người dân. Tai nạn giao thông giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. Giai đoạn 2016-2020, số vụ giảm 42,7%, số người chết giảm 19% và số người bị thương giảm 53,91% so với giai đoạn 2011 - 2016, đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Bộ GTVT cũng đã phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động vận tải gắn với việc phòng, chống dịch covid 19, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông... đã được triển khai thực hiện hiệu quả.

Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT liên tục đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 bộ/ngành. Hiện nay, Bộ GTVT cũng là một trong những bộ, ngành đi đầu trong công tác chuyển đổi sổ, ứng dụng Chính phủ điện tử.

“Những kết quả trên là do sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của toàn ngành GTVT trong đó có sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ GTVT. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT nói chung, Bộ GTVT nói riêng trong việc đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 2016 - 2020”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

3 nhân tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia: Hạ tầng giao thông, hạ tầng số và nguồn nhân lực

Trong giai đoạn từ 2016-2019, sản lượng vận tải luôn đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Vận tải hàng hóa có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,87%/năm về khối lượng vận chuyển và 7,1%/năm về khối lượng luân chuyển. Vận tải hành khách có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,75%/năm về khối lượng vận chuyển và 10,4%/năm về khối lượng luân chuyển. Tốc độ tăng trưởng luôn cao hơn so với tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng vận tải giảm sâu so với cùng kỳ các năm trước, nhất là lĩnh vực hàng không.

Sang năm 2021, Phó Thủ tướng cho biết: Xác định rõ những thời cơ, thách thức trong năm 2021 và những năm tiếp theo, dự thảo Văn kiện Đại hội 13 của Đảng tiếp tục khẳng định phải thực hiện 3 khâu đột phá (thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn, hạ tầng số; và phát triển nguồn nhân lực). Đây là 3 nhân tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Từ đây, Phó Thủ tướng khẳng định nhiệm vụ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là rất nặng nề. Cụ thể, đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Hoàn thành trên 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau; Đầu tư các công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, nhất là tuyến vành đai đô thị lớn, các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ quan trọng; Chuẩn bị để triển khai một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt vùng…

“Nhiệm vụ năm 2021 vô cùng quan trọng. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của năm 2021 mà còn phải thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho 4 năm tiếp theo”, Phó Thủ tướng nói và dẫn ví dụ: Giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện kế hoạch đầu tư hơn 600km đường cao tốc, phải mất 2 năm mới xong công tác chuẩn bị đầu tư, chỉ còn 3 năm để GPMB và thực hiện đầu tư. Trong nhiệm kỳ tới chúng ta phải khắc phục tình trạng này, xong hết công tác chuẩn bị đầu tư ngay trong năm đầu.

Phó Thủ tướng: Chỗ nào khó khăn, vất vả nhất đều có mặt ngành giao thông 3

Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Bình Định), Quy Nhơn (Bình Định) - Tuy Hòa (Phú Yên) và Tuy Hòa (Phú Yên) - Vân Phong (Khánh Hòa) thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh minh họa)

Để triển khai thực hiện tốt những mục tiêu nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Cụ thể, theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng bậc nhất của Bộ là hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến ngành GTVT, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT.

Kế đó, cần khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch ngành GTVT (theo Luật Quy hoạch) như Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…

Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch cũng như tiến độ thực hiện; Thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; Đặc biệt là đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đầu tư PPP và đầu tư công; Khẩn trương triển khai Dự án đầu tư Cảng HKQT Long Thành; Phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội và TP.HCM thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư…

Kế đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao sản lượng, chất lượng dịch vụ vận tải, nâng cao tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025; Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; Xây dựng, triển khai các giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ vận tải trên tất cả các lĩnh vực phát triển đồng thời gắn với các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng: Chỗ nào khó khăn, vất vả nhất đều có mặt ngành giao thông 4

Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết sẽ nghiêm túc tiếp thu, cố gắng phát huy kết quả đạt được, nhìn nhận hạn chế yếu kém, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2021 và giai đoạn 2021 - 2025

Để Bộ GTVT hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Phó thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến phạm vi trách nhiệm của mình.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thông báo kế hoạch vốn đầu tư để các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ GTVT kịp thời triển khai giải ngân, bảo đảm kế hoạch được giao. Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT, quyết tâm kéo giảm TNGT; Xử lý nghiêm các hành vi cố tình gây mất trật tự an ninh xã hội tại các trạm thu phí BOT; Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong xử lý các tồn tại, vướng mắc cũng như triển khai các giải pháp hữu hiệu để 05 Tổng công ty đã chuyển giao từ Bộ GTVT về Ủy ban hoạt động ổn định, hiệu quả, thực hiện tốt các nhiệm vụ về phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Chính quyền, nhân dân các địa phương cần quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông; tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả các công trình; Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm của ngành GTVT, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Với những bài học kinh nghiệm, những hạn chế, nguyên nhân hạn chế Phó thủ tướng chỉ ra, Bộ GTVT sẽ nghiêm túc tiếp thu, cố gắng phát huy kết quả đạt được, nhìn nhận hạn chế yếu kém, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.

T.Bình - Đ.Quang. Ảnh Tạ Hải