Xã hội

Phó Thủ tướng: "Chúng ta đã giữ được Tết an lành trong điều kiện mới"

13/02/2021, 19:48

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Đến giờ phút này, chúng ta đã giữ được Tết an lành trong điều kiện mới".

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Cần mở rộng diện xét nghiệm tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 13/2 (mùng 2 Tết), tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh khẳng định: "Chuỗi lây truyền dịch tại TP Hồ Chí Minh không xuất phát từ Hải Dương".

Làm rõ vấn đề này, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh Phan Trọng Lân cho biết, sau quá trình rà soát, giải trình tự gen toàn bộ các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, các bệnh nhân đều thuộc chủng A.23.1, đã xuất hiện ở 14 quốc gia.

"Về mặt lý thuyết, chủng A.23.1 có khả năng lây lan nhanh; tuy nhiên qua đánh giá thực tiễn, chưa có báo cáo hoặc bằng chứng chủng virus này lây lan nhanh hơn", ông Lân nhấn mạnh.

Liên quan đến việc truy tìm nguồn lây nhiễm ca mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã chỉ đạo các địa phương, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, biện pháp quan trọng nhất là khoanh vùng, cách ly, phòng chống một cách triệt để, không cố "theo đuổi" nguồn gốc lây nhiễm. Đặc biệt, huy động tất cả các biện pháp cần thiết trước tất cả các giả thuyết được đưa ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: "Chuỗi lây truyền ở TP Hồ Chí Minh không ở mức độ cao bởi thời gian xuất phát điểm của các ca bệnh đầu tiên ở đây từ 15-17 ngày. Về mặt lý thuyết, có thể lây nhiễm nhanh, nhưng trong trường hợp cụ thể tại đây, lây nhiễm từ chủng A.23.1 tương tự các chủng cũ, thậm chí thấp hơn chủng ở Đà Nẵng, Hải Dương".

Đánh giá cao các biện pháp kịp thời, khẩn trương phòng, chống dịch bệnh, Bộ trưởng Y tế nhận định, đến nay đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh vẫn phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm "quét hết tất cả những nơi nghi ngờ, càng mở rộng lấy mẫu càng yên tâm", đặc biệt cần mở rộng diện xét nghiệm ở các khu vực trọng điểm, lưu ý đến công nhân, người lao động khu công nghiệp.

Giữ được Tết an lành trong điều kiện mới

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của tất cả các địa phương, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch như y tế, quân đội, công an… trong suốt những ngày Tết Nguyên đán, đặc biệt các địa phương có các ca mắc Covid-19.

"Các địa phương đã thực hiện nghiêm các yêu cầu chuyên môn của Bộ Y tế. Đến giờ phút này, chúng ta đã giữ được Tết an lành trong điều kiện mới", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Điểm lại tình hình phòng, chống dịch bệnh của 13 địa phương có người mắc Covid-19, báo cáo của các địa phương và thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tất cả các ca mắc mới trong những ngày qua đều được phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa nên không có nguy cơ lây ra cộng đồng.

"Tuy nhiên, chúng ta không được mất cảnh giác", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Đối với ổ dịch ở TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục truy vết trên tinh thần truy vết nhanh và khoanh vùng, cách ly. Mũi thứ hai phân tích khoa học chủng virus, dự báo và tìm nguồn lây. Mũi thứ 3 tập trung điều trị.

"Tất cả các ổ dịch từ trước đến nay chúng ta đều thực hiện như trên; tuy nhiên, không để hai "mũi" sau ảnh hưởng đến công tác truy vết", Phó Thủ tướng cho biết.

TP Hồ Chí Minh hiện đã lấy trên 4.000 mẫu xét nghiệm trong cộng đồng để tầm soát, đánh giá khả năng dịch bệnh trên toàn thành phố. Đến nay, hơn một nửa số mẫu đã cho kết quả âm tính.

"Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh là địa bàn rất rộng. Với 4.000 mẫu, "lưới" vẫn còn thưa, cần dệt dày thêm trong thời gian tới", Phó Thủ tướng cho biết.

An toàn mới hoạt động

Phó Thủ tướng yêu cầu, các địa phương tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế: Người đến khám bệnh có biểu hiện lâm sàng như ho, sốt, khó thở... đều phải xét nghiệm Covid-19; Những bệnh nhân nội trú có nguy cơ phải được thực hiện xét nghiệm.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý chặt biên giới; thường xuyên kiểm tra các khu cách ly tập trung. Yêu cầu, các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần sẵn sàng, chuẩn bị các phương án khi phát hiện ổ dịch đông người, phải cách ly tập trung trên tinh thần "không có độ trễ, cách ly tập trung an toàn"; sau đó khẩn trương xét nghiệm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu, quay trở lại hoạt động sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế, trường học, nhà máy, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, cơ sở lưu trú, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tự cập nhật lên hệ thống Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 trên tinh thần "an toàn mới hoạt động".

Tất cả các cơ sở nêu trên phải chịu trách nhiệm trước chính quyền các cấp về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.