Thời sự

Phó Thủ tướng “đặt hàng” các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế

11/06/2018, 06:19

Chính phủ đặt hàng các nhà khoa học xây dựng các chỉ tiêu về sự bền vững của nền kinh tế...

6

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi hội thảo

Sáng 10/6, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học củng cố và tạo lập nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong bối cảnh mới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tham dự.

Tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ với các nhà khoa học khi nền kinh tế đang có độ mở rất lớn (tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bằng 193% GDP năm 2017) nên dễ chịu tác động bất ổn của thế giới. “Chúng tôi đang lo ngại chu kỳ “khủng hoảng 10 năm”. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ: Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Công thương… xây dựng báo cáo đánh giá rõ rủi ro, thách thức Việt Nam phải đối mặt từ nay tới năm 2020 và những năm tiếp theo, các bộ sắp hoàn thành báo cáo, phải chăng ổn định kinh tế vĩ mô phải là nhiệm vụ hàng đầu. Đây cũng là vấn đề các nhà khoa học tiếp tục cho ý kiến”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cơ cấu lại các thị trường xuất khẩu cũ và mở rộng thị trường sang các khu vực, quốc gia khác, không thể loay hoay chỉ có 10 thị trường chính như hiện nay. Với thị trường trong nước, Phó Thủ tướng cho rằng, hai năm qua tăng trưởng trên 10%/năm nhưng cơ sở hạ tầng của thị trường nội địa còn yếu kém, cần phải được tập trung làm rõ, tạo nền tảng vững chắc cho thị trường này.

Trong điều kiện Chính phủ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, điều hành chính sách kinh tế tài khóa, tiền tệ chặt chẽ, nền kinh tế không còn phụ thuộc vào công nghiệp khai khoáng, giải ngân vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn mà tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Phó Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học làm rõ các yếu tố trên, đánh giá liệu nền kinh tế đã chuyển sang giai đoạn phát triển kinh tế thực?

Các nhà khoa học cũng cần hiến kế gia tăng tính gắn kết trong phát triển KT-XH và môi trường dựa trên nguyên tắc “không đánh đổi phát triển kinh tế để hủy hoại môi trường, không để ai phải thụt lại ở phía sau”; tính kết nối giữa khu vực FDI và các khu vực khác trong nền kinh tế trên quan điểm “ngoại lực là quan trọng, nội lực là quyết định”.

“Ta nói nhiều nâng cao năng lực cạnh tranh, nhưng ít nói tới phát triển các thị trường như thị trường tài chính - vốn, lao động, khoa học công nghệ, hàng hóa - dịch vụ và thị trường bất động sản. Các quy chuẩn của thị trường phải được xây dựng như thế nào?”, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi và cho rằng, các chỉ tiêu về sự bền vững của nền kinh tế là chưa có, Chính phủ mong muốn “đặt hàng” các nhà khoa học về nội dung này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.