Thời sự Quốc tế

Phó Thủ tướng Đức: Xây dựng Nord Stream 2 là sai lầm địa chính trị

19/12/2021, 10:02

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đánh giá việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 là sai lầm địa chính trị.

Ông Robert Habeck, đồng Chủ tịch Liên minh 90/Đảng Xanh (gọi tắt là Đảng Xanh), đã đưa ra nhận định trên trong bài phỏng vấn với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, đăng tải ngày 18/12.

Theo Phó Thủ tướng Habeck, “nói về địa chính trị, Nord Stream 2 là một sai lầm. Tất cả các nước Châu Âu trừ Đức và Áo, đều luôn chống lại dự án này".

"Nhưng đến nay, đường ống đã hoàn thành. Liệu đường ống có được đưa vào vận hành hay không - vẫn là câu hỏi mở và cần phải được giải quyết theo luật pháp quốc gia và Liên minh Châu Âu”, ông Habeck nói.

img

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck

Chỉ cách đây ít ngày, tân Thủ tướng Áo Nehammer đã lên tiếng, gây sức ép để thúc đẩy vận hành nhanh chóng dự án đường ống gây tranh cãi Nord Stream 2.

Chia sẻ với báo Welt (Thế giới) của Đức, ông Nehammer nêu rõ: "Tôi mong Nord Stream 2 có thể nhanh chóng đi vào vận hành như kế hoạch". Lãnh đạo Áo đánh giá, chừng nào các nước Liên minh châu Âu (EU) còn cần dầu khí, điều quan trọng là phải đảm bảo nguồn cung năng lượng từ nhiều nguồn và phải có đường ống phù hợp.

Công ty Nord Stream 2 là doanh nghiệp liên doanh giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom, Royal Dutch Shell, OMV, Engie, Uniper, và Wintershall.

Dự án Nord Stream 2 gồm 2 đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga tới Đức đi qua Biển Baltic. Quá trình xây dựng đường ống đã hoàn tất vào tháng 9 và đang chờ Đức phê duyệt giấy phép vận hành. Dự án này gây tranh cãi vì phe đối lập tại Đức, phương Tây và Mỹ cho rằng Nord Stream 2 có thể được sử dụng làm công cụ để Nga gây ảnh hưởng với Ukraine và các đồng minh của Mỹ tại Châu Âu.

Về phần mình, Nga khẳng định, Nord Stream 2 đơn thuần là dự án kinh tế, cung cấp thêm 55 triệu m3 khí đốt cho Đức và các nước Châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.